จีนส่งสัญญาณผ่อนคุมโควิดเข้ม

รองนายกรัฐมนตรีจีนและหลายเมืองในประเทศส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่จะผ่อนคลายนโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์ หลังประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ เรียกร้องให้ยุติการล็อกดาวน์และให้มีเสรีภาพทางการเมืองมากยิ่งขึ้น   

          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม 2565 ว่า ชาวจีนออกมาชุมนุมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ เช่น ในกรุงปักกิ่ง, นครเซี่ยงไฮ้ และนครกว่างโจว เนื่องจากไม่พอใจกับนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาล ซึ่งมีการล็อกดาวน์ทั้งเมือง, ต้องตรวจหาเชื้อไม่จบไม่สิ้น และต้องกักตัวแม้กับผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อ ในการชุมนุมยังเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลาออก และให้มีเสรีภาพทางการเมืองมากยิ่งขึ้น   

          หลังเกิดการชุมนุมประท้วง ทำให้หน่วยงานความมั่นคงของจีนแถลงเตือนว่า จะมีการปราบปรามการชุมนุม แต่เริ่มมีการส่งสัญญาณว่ากำลังดำเนินการผ่อนคลายยุทธศาสตร์ควบคุมไวรัสโคโรนาที่เข้มงวด

          สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ซุน ชุนหลาน รองนายกรัฐมนตรีจีน บุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีน กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติเมื่อวันพุธว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่กลายพันธุ์กำลังอ่อนแอลง และมีอัตราการฉีดวัคซีนของประชาชนดีขึ้นมาก เนื่องจากสถานการณ์ใหม่เช่นนี้จึงจำเป็นต้องใช้ภารกิจใหม่

          แม้รองนายกรัฐมนตรีหญิงของจีนผู้นี้ไม่ได้กล่าวถึงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ในการประชุมเมื่อวันพุธ แต่บอกว่าอาจจะมีการผ่อนคลายในเร็วๆ นี้กับมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและชีวิตประจำวันของประชาชน

          ด้านกรุงปักกิ่งประกาศว่าจะลดขนาดของผู้ที่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซู เหอเจี้ยน โฆษกสำนักเทศบาลกรุงปักกิ่งแถลงเมื่อวันพุธว่า ผู้สูงอายุที่ทำงานที่บ้าน, นักเรียน นักศึกษาและครูอาจารย์ที่มีการเรียนการสอนทางออนไลน์ รวมถึงบุคคลอื่นๆ ที่ไม่มีความจำเป็นต้องออกจากบ้านบ่อย ขณะนี้ได้รับการยกเว้นไม่ต้องตรวจหาเชื้อรายวัน อย่างไรก็ตาม ผู้พักอาศัยในกรุงปักกิ่งยังต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบที่มีการตรวจไม่เกิน 48 ชั่วโมง เมื่อต้องเข้าใช้บริการในที่สาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า, ร้านอาหารและร้านกาแฟ

          หนังสือพิมพ์เซาท์เทิร์น เมโทรโพลิส เดลี ที่ทางการจีนเป็นเจ้าของรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในกรุงปักกิ่งและนครกว่างโจวมีแผนที่จะอนุญาตให้ประชาชนที่มีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นบวกบางกลุ่ม ให้กักตัวอยู่ที่บ้านได้ แทนการบังคับให้กักตัวอยู่ในสถานกักตัวที่ดำเนินการโดยทางการ

          นครกว่างโจวในมณฑลกวางตุ้งทางใต้ของจีน ซึ่งเกิดเหตุปะทะระหว่างผู้ชุมนุมประท้วงมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดกับตำรวจเมื่อคืนวันอังคาร ประกาศยกเลิกการตรวจหาเชื้อกับประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะกับผู้ที่ไม่มีความจำเป็นต้องออกจากบ้านบ่อย รวมถึงผู้สูงอายุและเด็กทารก

          ที่เขตไห่จูในนครกว่างโจว ซึ่งเกิดเหตุปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจเมื่อวันอังคาร ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ได้บังคับตรวจโควิดรายวันเฉพาะบางอาชีพ เช่น บุคลากรทางการแพทย์, เภสัชกร, พนักงานสุขาภิบาลและพนักงานส่งของ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ

‘สุทิน’ คุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’

‘สุทิน’ รับคุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’ ชี้สังคมไทยไม่มั่นใจ คุณภาพเครื่องยนต์เรือดำน้ำ-ไม่เป็นไปตามที่ตกลง ยืนยันเงินที่จ่ายไปแล้วไม่สูญเปล่า ลั่นจบแน่ เม.ย.นี้ นำเข้า ครม. พิจารณา ต้องให้ ครม. สบายใจ ไม่หวั่นโดน ป.ป.ช. เช็คบิลย้อนหลัง เพราะทำตามกฎหมาย