ภูเขาไฟปะทุในอินโดนีเซีย แจ้งเตือนฉุกเฉินสูงสุด เร่งอพยพประชาชน

ภูเขาไฟเซอเมรูของอินโดนีเซียเกิดปะทุและพ่นเถ้าถ่านร้อนขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร ขณะที่ลาวาแตกตัวไหลออกทางพื้นที่ด้านข้าง ทางการเร่งอพยพผู้คนเกือบ 2,000 คน พร้อมเตือนภัยสูงสุด

ภูเขาไฟเซอเมรูของอินโดนีเซียเกิดปะทุและพ่นเถ้าถ่านร้อนขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม (Photo by Agus Harianto / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ภูเขาไฟเซอเมรู ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศอินโดนีเซีย เกิดการปะทุตัวขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ และพ่นเถ้าถ่านร้อนขึ้นสู่ทองฟ้าเป็นระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร

เซอเมรูมีความสูง 3,676 เมตรและตั้งอยู่บนเกาะชวาตะวันออก ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงจาการ์ตาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 800 กิโลเมตร ทำให้ทางการต้องประกาศแจ้งเตือนภัยในระดับสูงสุด

ภัยในระดับสูงสุด หมายถึง ภัยอันตรายได้คุกคามการตั้งถิ่นฐานของประชาชน และการปะทุของภูเขาไฟได้ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ (บีเอ็นพีบี) ระบุในถ้อยแถลงว่า ขี้เถ้าร้อนจำนวนมหาศาลซึ่งเกิดจากกองลาวา ได้ไหลลงมาจากยอดภูเขาหลังการปะทุ

ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ แต่ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงได้รับตำเตือนไม่ให้เดินทางเข้าไปใกล้ปากปล่องภูเขาไฟในระยะ 8 กิโลเมตร รวมทั้งให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ 13 กิโลเมตรตามแม่น้ำ ในทิศทางที่เถ้าถ่านมุ่งหน้าไป

สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า ประชาชน 1,979 คนถูกนำตัวไปยังศูนย์พักพิง 11 แห่ง โดยมีหมู่บ้านอย่างน้อย 6 แห่งที่ได้รับผลกระทบจากการปะทุของภูเขาไฟ

ผลกระทบจากภูเขาไฟปะทุในอินโดนีเซีย ทำให้หน่วยงานด้านสภาพอากาศของญี่ปุ่นออกประกาศเตือนว่าอาจเกิดสึนามิที่เกาะมิยาโกะทางตอนใต้และเกาะยาเอยามะในจังหวัดโอกินาว่า ตามรายงานของสำนักข่าวเกียวโด แต่ล่าสุดยังไม่พบการเปลี่ยนแปลงของกระแสน้ำอย่างมีนัยสำคัญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

นายกฯเซลล์แมน เมินเสียงท้วงรอบทิศ 'แลนด์บริดจ์' เข็นไปต่อเวทีอาเซียน

นายกฯเผยหารือ ผู้นำ 3 ชาติ  ฟุ้งอินโดฯ สั่งข้าวไทย 2 ล้านตัน เชื่อ และสนใจแลนด์บริดจ์ เห็นพ้อง เวียดนามจัดประชุม ครม.ร่วม พ.ค.67

เปิดขั้นตอนล่า 'เเป้ง นาโหนด' หากหนีไปอินโดฯ โฆษกอัยการยัน มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน รอตร.ชี้เป้า

กรณีปรากฎรายงานข่าว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนดหลบหนี จำเลยต้องโทษคำพิพากษาของศาลจังหวัดพัทลุง ที่หลบหนีการคุม

ทัพนักกอล์ฟไทยสู้ศึก 'อินโดนีเซียน มาสเตอร์ส' ปิดฤดูกาลอินเตอร์ฯ ซีรีส์ 2023

ทัพนักกอล์ฟไทยพร้อมลงสู้ศึก “บีเอ็นไอ อินโดนีเซียน มาสเตอร์ส” ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 52.5 ล้านบาท ปิดฤดูกาลอินเตอร์เนชั่นแนลซีรีส์ 2023 ที่สนามรอแยล จาการ์ต้า กอล์ฟ คลับ ระยะ 7,368 หลา พาร์ 72 ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะเปิดฉากดวลวงสวิงรอบแรกในวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายนนี้

ถึงเวลาพัฒนาเกษตรอินทรีย์อย่างยั่งยืนให้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ

จากเคมีสู่เกษตรอินทรีย์ WALHI องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซีย เผยกรณีศึกษาโรงเรียนสอนปลูกกาแฟภาคสนาม (Coffee Field School) กับการทำเกษตรอินทรีย์ที่ช่วยพลิกฟื้นวิถีชีวิตเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ