อิหร่านประกาศยกเลิกตำรวจศีลธรรม

อัยการสูงสุดของอิหร่านประกาศจะยกเลิกหน่วยงานตำรวจศีลธรรม หลังการชุมนุมประท้วงทั่วประเทศนานกว่า 2 เดือนจากการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี ที่ถูกจับในข้อหาแต่งกายไม่เหมาะสม

          เอเอฟพีอ้างรายงานของสำนักข่าวไอเอสเอ็นเอของอิหร่านเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม 2565 ที่ระบุว่า โมฮัมหมัด จาฟาร์ มอนตาเซรี อัยการสูงสุดของอิหร่านกล่าวว่าตำรวจศีลธรรมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม และจะต้องยกเลิกหน่วยงานนี้

          การประกาศของอัยการสูงสุดอิหร่านมีขึ้นระหว่างการประชุมทางศาสนา และมีผู้เข้าร่วมประชุมคนหนึ่งถามเขาว่า ทำไมจึงไม่ยกเลิกหน่วยงานตำรวจศีลธรรม

          ชาวอิหร่านที่นำโดยผู้หญิง ชุมนุมประท้วงรัฐบาลทั่วประเทศมาแล้วมากกว่า 2 เดือน หลังการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี ชาวอิหร่านเชื้อสายเคิร์ดวัย 22 ปี ที่เดินทางมายังกรุงเตหะราน และโดนตำรวจศีลธรรมจับกุมในข้อหาแต่งกายไม่เหมาะสม เธอเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 16 กันยายน หลังโดนจับเพียง 3 วัน

          ตำรวจศีลธรรมของอิหร่านก่อตั้งในสมัยของประธานาธิบดีมะห์มูด อะห์มาดีเนญาด ที่มีแนวคิดอนุรักษนิยมสุดขั้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการเผยแพร่วัฒนธรรมที่สุภาพเรียบร้อยและการสวมฮิญาบ ได้เริ่มออกลาดตระเวนในปี 2549

          มอนตาเซรีให้สัมภาษณ์เมื่อวันเสาร์ว่า ทั้งรัฐสภาและกระบวนการยุติธรรมกำลังพิจารณาว่าควรจะแก้ไขกฎหมายที่บังคับให้ผู้หญิงต้องสวมฮิญาบหรือไม่

          ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ของอิหร่านกล่าวให้ความเห็นทางโทรทัศน์เมื่อวันเสาร์ว่า รากฐานความเป็นสาธารณรัฐและความเป็นอิสลามของอิหร่านคือการยึดมั่นในรัฐธรรมนูญ แต่วิธีการบังคับใช้รัฐธรรมนูญสามารถยืดหยุ่นได้

          หลังการปฏิวัติโค่นล้มพระเจ้าชาห์และสถาปนาสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านได้ 4 ปี ทางการอิหร่านจึงบังคับให้ผู้หญิงต้องสวมฮิญาบ เริ่มแรกตำรวจศีลธรรมจะแค่เตือนผู้หญิงที่ไม่สวมฮิญาบ จากนั้นจึงเริ่มจับกุม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน