ระเบิดพลีชีพสังหารตำรวจอินโดนีเซีย เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 10 คน

มือระเบิดพลีชีพสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 รายและได้รับบาดเจ็บอีกนับสิบ หลังเหตุโจมตีสถานีตำรวจในเมืองบันดุงของอินโดนีเซีย คาดฝีมือกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์

ประชาชนยืนมุงดูขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ารักษาความปลอดภัยสถานที่เกิดเหตุระเบิดพลีชีพที่สถานีตำรวจอัสตานา อันยาร์ ในเมืองบันดุง จังหวัดชวาตะวันตก ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม (Photo by TIMUR MATAHARI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 7 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า เกิดเหตุระเบิดพลีชีพที่สถานีตำรวจในเมืองบันดุงของอินโดนีเซีย โดยผู้ก่อเหตุรายหนึ่งซึ่งอาจเป็นสมาชิกกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าผู้ก่อเหตุอุกอาจดังกล่าวมีชื่อว่า อากุส ซูจาตโน วัย 34 ปี ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มจามาห์ อันชารุต เดาลาห์ (JAD) ที่สนับสนุนรัฐอิสลาม และเคยถูกคุมขังในเรือนจำความมั่นคงสูงสุดเป็นเวลา 4 ปีจากความเกี่ยวข้องกับการวางระเบิดในปี 2560

ซูจาตโนได้รับการปล่อยตัวในเดือนกันยายนปี 2564 หลังจากรับโทษในคดีวางระเบิดครั้งก่อนที่เมืองบันดุง

เหตุระเบิดพลีชีพเมื่อวันพุธเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (08.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ที่สถานีตำรวจอัสตานา อันยาร์ ในเมืองบันดุง จังหวัดชวาตะวันตก

ซูจาตโนพยายามบุกเข้าไปในสถานี แต่เจ้าหน้าที่ทำการหยุดเขาไว้ได้ จากนั้นเขาหยิบอาวุธมีดออกมาควง ก่อนเสียงระเบิดดังขึ้น และกลุ่มควันหนาทึบฟุ้งกระจายทั่วพื้นที่สถานีตำรวจและรอบๆข้าง

เจ้าหน้าที่ตำรวจและพลเรือนที่สัญจรผ่านไปมาได้รับบาดเจ็บรวมกันกว่า 10 คน โดยส่วนใหญ่ถูกเศษกระจกบาดและตามร่างกายถูกกระแทกจากแรงระเบิด ขณะที่มีผู้เสียชีวิต 2 รายคือซูจาตโนผู้ก่อเหตุและตำรวจอีกรายหนึ่ง

ตำรวจกล่าวว่าพวกเขาพบข้อความบนกระดาษที่แนบมากับรถจักรยานยนต์สีน้ำเงินที่ผู้เสียชีวิตขี่มา และคาดว่าน่าจะเป็นแรงจูงใจของการระเบิดครั้งนี้

ข้อความดังกล่าวประณามประมวลกฎหมายอาญาของอินโดนีเซียว่าเป็นผลมาจาก "คนนอกศาสนา" และเรียกร้องให้ประชาชนทำสงครามกับผู้บังคับใช้กฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุ

ตำรวจยังพบปึกกระดาษในที่เกิดเหตุซึ่งแสดงการไม่ยอมรับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาที่เพิ่งผ่านไปไม่นานมานี้

กลุ่มอิสลามิสต์หัวรุนแรงบางคนเรียกร้องให้มีการบังคับใช้กฎหมายชารีอะฮ์ในอินโดนีเซีย

สมาชิกของกลุ่มจามาห์ อันชารุต เดาลาห์ ใช้การโจมตีด้วยระเบิดพลีชีพหลายต่อหลายครั้งในอดีต ทั้งที่กระทำต่อโบสถ์คริสต์หลายแห่ง รวมถึงสถานีตำรวจในเมืองสุราบายา ซึ่งคร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ไปหลายสิบราย ไม่เว้นแม้แต่เด็ก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

นายกฯเซลล์แมน เมินเสียงท้วงรอบทิศ 'แลนด์บริดจ์' เข็นไปต่อเวทีอาเซียน

นายกฯเผยหารือ ผู้นำ 3 ชาติ  ฟุ้งอินโดฯ สั่งข้าวไทย 2 ล้านตัน เชื่อ และสนใจแลนด์บริดจ์ เห็นพ้อง เวียดนามจัดประชุม ครม.ร่วม พ.ค.67