ยังวุ่นไม่เลิก เปรูประท้วงเดือดต้านประธานาธิบดีใหม่ เสียชีวิต 2 ราย

การประท้วงต่อต้านรัฐบาลใหม่ของเปรูกลายเป็นความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต 2 ราย จากการปะทะระหว่างตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วงที่ต้องการให้มีการเลือกตั้งใหม่และปล่อยตัวอดีตประธานาธิบดีเปโดร กัสติโย

(Photo by ERNESTO BENAVIDES / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ประชาชนเปรูที่ยังสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีเปโดร กัสติโย รวมตัวกันประท้วงตามท้องถนนเพื่อต่อต้านประธานาธิบดีดีนา โบลูอาร์เต และรัฐบาลใหม่ พร้อมเรียกร้องให้มีการนัดหยุดงานทั่วประเทศ, ให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่และปล่อยตัวอดีตประธานาธิบดีเปโดร กัสติโย ที่ถูกคุมขัง

การประท้วงได้ขยายตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองทางตอนเหนือ นับตั้งแต่รัฐสภาของประเทศดำเนินการถอดถอนกัสติโยเมื่อสัปดาห์ก่อน และเลือกดีนา โบลูอาร์เต เข้ามารับตำแหน่งผู้นำประเทศคนใหม่ พร้อมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเป็นอิสระและมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โดยมีผู้หญิงรวมอยู่ด้วย 8 คน

หลังการจับกุมกัสติโยในข้อหากบฏ ประชาชนเปรูตามเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ ออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขาทันที จนเกิดเป็นการปะทะด้วยความรุนแรงเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บอย่างน้อย 5 คน จากการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่และประชาชน

ผู้ประท้วงพยายามบุกยึดสนามบินท้องถิ่น และยื่นข้อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยจะนัดรวมตัวหยุดงานทั่วประเทศอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะได้รับการตอบสนองจากรัฐบาลใหม่ ที่ยังคงสงวนท่าทีในการทำตามคำเรียกร้อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง