จีนยกเลิกแอปติดตามตัวใช้คุมโควิด

ทางการจีนประกาศยกเลิกแอปพลิเคชันที่ใช้ติดตามการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งพบการติดเชื้อโควิด-19 สูง ในเวลาเที่ยงคืนวันอังคารนี้ นับเป็นก้าวสำคัญหลังมีการปรับเปลี่ยนนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างรวดเร็ว

          สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม 2565 ทางการจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่เข้มงวดตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยยกเลิกการล็อกดาวน์ทั้งเมือง, เลิกบังคับให้กักตัวในสถานกักตัวที่ดำเนินงานโดยรัฐบาลและผ่อนคลายการบังคับตรวจหาเชื้อไวรัสกับประชาชนทั้งเมือง

          รัฐบาลกลางของจีนประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า จะยกเลิกแอปพลิเคชันที่ใช้ติดตามการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งพบการติดเชื้อโควิด-19 สูง ซึ่งดำเนินการโดยรัฐบาลที่ชื่อ “คอมมิวเนเคชั่น ไอทินเนอรารี การ์ด”          (Communications Itinerary Card) หรือบัตรกำหนดการเดินทาง ซึ่งทางการใช้ติดตามเพื่อทราบว่าประชาชนคนใดเข้าไปอยู่ในพื้นที่ซึ่งมีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสูงหรือไม่ โดยติดตามจากสัญญาณโทรศัพท์มือถือ แอปพลิเคชันนี้จะปิดตัวลงในเวลาเที่ยงคืนของวันอังคารนี้

          แอปพลิเคชันที่ชื่อ “ไอทินเนอรารี การ์ด” เป็นส่วนสำคัญตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน ซึ่งชาวจีนหลายล้านคนจำเป็นต้องพิมพ์หมายเลขโทรศัพท์มือถือของตน เพื่อให้ได้ลูกศรสีเขียวจึงจะสามารถเดินทางระหว่างมณฑลได้ รวมถึงเมื่อต้องการไปงานอีเวนต์ต่างๆ ที่จัดขึ้นและสถานที่สาธารณะบางแห่ง

          แอปพลิเคชั่นดังกล่าวเริ่มใช้ครั้งแรกในปี 2563 โดยมีระบบจัดระดับ 4 ขั้น ซึ่งแต่ละขั้นจะมีสีของลูกศรต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการประเมินว่าผู้ใช้แอปพลิเคชันผู้นั้น มีความสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิดมากน้อยเพียงใด แอปพลิเคชันนี้มีการปรับเปลี่ยนหลายครั้ง ก่อนมีการเปลี่ยนครั้งสุดท้ายในปีนี้ โดยลดวันที่ติดตามการเดินทางของประชาชนเหลือ 7 วัน จากเดิม 14 วัน

          ไอทินเนอรารีการ์ดเป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันติดตามตัวที่รัฐบาลจีนใช้ควบคุมการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนในช่วงการระบาดของไวรัสโคโรนา โดยชาวจีนส่วนใหญ่จะต้องแสดง “โค้ดสุขภาพ” ท้องถิ่นที่จัดทำโดยเมืองหรือมณฑลที่ตนอาศัยอยู่ เพื่อเข้าสำนักงานหรือร้านค้า

          อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้โซเชียลมีเดียของจีนหลายคนโพสต์แสดงความยินดีที่มีการยกเลิกไอทินเนอรารีการ์ด ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่ารัฐบาลกลางได้ปิดตัวแอปพลิเคชันหลักที่ใช้ติดตามตัวประชาชนลงแล้ว ชาวจีนจำนวนมากโพสต์สกรีนช็อตของตนที่ล็อกอินเข้าแอปพลิเคชันนี้เป็นครั้งสุดท้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ

‘สุทิน’ คุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’

‘สุทิน’ รับคุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’ ชี้สังคมไทยไม่มั่นใจ คุณภาพเครื่องยนต์เรือดำน้ำ-ไม่เป็นไปตามที่ตกลง ยืนยันเงินที่จ่ายไปแล้วไม่สูญเปล่า ลั่นจบแน่ เม.ย.นี้ นำเข้า ครม. พิจารณา ต้องให้ ครม. สบายใจ ไม่หวั่นโดน ป.ป.ช. เช็คบิลย้อนหลัง เพราะทำตามกฎหมาย