กลุ่มมุสลิมไอเอสโจมตีโรงแรมชาวจีนในอัฟกานิสถาน

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย หลังมือปืนบุกโจมตีโรงแรมซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่นักธุรกิจชาวจีนในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน

ควันดำที่เห็นได้ชัดว่าออกมาจากโรงแรมคาบูล ลองแกน ในย่านการค้าหลักของกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม โดยโรงแรมแห่งนี้เป็นที่นิยมของนักธุรกิจจีน และถูกโจมตีล่าสุดจากกลุ่มอิสลามไอเอส จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย และบาดเจ็บนับสิบ (Photo by Wakil KOHSAR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 13 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า กลุ่มคนร้ายติดอาวุธบุกเข้าไปยังโรงแรมคาบูล ลองแกน (Kabul Longan) ในอัฟกานิสถานเมื่อวันจันทร์ ก่อนก่อเหตุกราดยิงแบบไม่เลือกเป้าหมาย จนมีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 3 ราย

พยานในที่เกิดเหตุให้ข้อมูลว่า มีเสียงระเบิดและเสียงปืนดังขึ้นหลายครั้ง โดยโรงแรมดังกล่าวสามารถเห็นควันดำพวยพุ่งจากพื้นที่หลายชั้น ขณะที่กองกำลังรักษาความปลอดภัยของตอลิบันรุดไปยังที่เกิดเหตุในเวลาไม่นานและปิดล้อมพื้นที่ใกล้เคียงทันที

กลุ่มตอลิบันซึ่งปกครองอัฟกานิสถานอ้างว่าได้ปรับปรุงมาตรฐานการคุ้มครองความปลอดภัยนับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจได้ในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว แต่อัฟกานิสถานยังคงเกิดเหตุวางระเบิดและการโจมตีด้วยอาวุธอยู่หลายครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นฝีมือของกลุ่มอิสลามิสต์ติดอาวุธ (ไอเอส) เช่นเดียวกับการโจมตีโรงแรมครั้งนี้

โรงพยาบาลใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ ได้รับตัวผู้บาดเจ็บเข้ารักษากว่า 21 คน รวมทั้ง 3 ศพที่เสียชีวิตมาก่อนถึงโรงพยาบาล และไม่ได้ระบุว่าผู้เสียชีวิตเป็นพลเรือนหรือเกี่ยวข้องกับการโจมตีหรือไม่อย่างไร

โฆษกตำรวจกรุงคาบูลกล่าวว่า ผู้โจมตี 3 รายถูกสังหาร และผู้ต้องสงสัย 1 คนถูกจับกุม

"แขกทั้งหมดของโรงแรมได้รับการช่วยเหลือ และไม่มีชาวต่างชาติเสียชีวิต มีแขกต่างชาติเพียง 2 คนเท่านั้นที่ได้รับบาดเจ็บจากการกระโดดลงมาจากชั้นบน" ซาบิอุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตอลิบันกล่าวผ่านทวิตเตอร์

ด้านกลุ่มไอเอส ซึ่งออกมาอ้างความรับผิดชอบในเหตุดังกล่าว ระบุในถ้อยแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า เจ้าหน้าที่ 2 คนของไอเอสได้ทำการโจมตีโรงแรมขนาดใหญ่ที่นักการทูตและนักธุรกิจชาวจีนนิยมเข้าพัก ในกรุงคาบูล พร้อมจุดชนวนระเบิด 2 ลูกที่ซ่อนอยู่ในกระเป๋า 2 ใบ โดยนักรบทั้งสองคนคืออาบู อูมาร์ และอับดุล จับบาร์ ขว้างระเบิดมือใส่เจ้าหน้าที่ตอลิบัน ขณะที่อีกคนจุดชนวนระเบิดและยิงปืนใส่แขกของโรงแรม ทำให้มีคนกว่า 30 คนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

โรงแรมคาบูล ลองแกนเป็นที่นิยมในหมู่นักธุรกิจชาวจีน ซึ่งแห่กันไปที่อัฟกานิสถานตั้งแต่กลุ่มตอลิบันกลับมามีอำนาจในประเทศอีกครั้ง โดยชาวจีนเหล่านี้ต้องการแสวงหาข้อตกลงทางธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูงแต่ให้ผลกำไรงาม

ประเทศจีน ซึ่งมีพรมแดนติดกับอัฟกานิสถานเป็นระยะทางยาว 76 กิโลเมตร ไม่ยอมรับรัฐบาลตอลิบันอย่างเป็นทางการ แต่เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยังคงรักษาสถานะทางการทูตอย่างเต็มที่

รัฐบาลปักกิ่งกังวลมานานแล้วว่า อัฟกานิสถานอาจมีส่วนสนับสนุนความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้แบ่งแยกดินแดนชาวอุยกูร์ที่เป็นชนกลุ่มน้อยในซินเจียง ซึ่งเป็นพื้นที่อ่อนไหวของจีน

อย่างไรก็ดี กลุ่มตอลิบันให้คำมั่นว่าจะไม่ใช้อัฟกานิสถานเป็นฐานของกลุ่มก่อการร้าย และในทางกลับกัน จีนได้เสนอการสนับสนุนทางเศรษฐกิจและการลงทุนเพื่อการฟื้นฟูอัฟกานิสถานเป็นการตอบแทน.

เพิ่มเพื่อน