จีนเลิกแจ้งยอดติดโควิดไร้อาการ

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) ระบุเมื่อวันพุธว่า จะหยุดรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่ไม่แสดงอาการ เนื่องจากไม่มีการบังคับให้คนที่ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการต้องมาตรวจหาเชื้้ออีกต่อไป ทำให้ยากที่จะนับยอดผู้ติดเชื้อที่แท้จริง      หลังความพยายามเกือบ 3 ปีของทางการการจีนที่บังคับใช้มาตรการควบคุมไวรัสโคโรนาอย่างเข้มงวดตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จีนประกาศผ่อนมาตรการต่างๆ รวมถึงยกเลิกการบังคับตรวจหาเชื้อกับประชาชนจำนวนมาก และเลิกบังคับผู้ติดเชื้อต้องมากักตัวในสถานที่กักตัวที่ดำเนินการโดยทางการ ทำให้รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างเป็นทางการของจีนลดลงไปมาก หลังจากมีผู้ติดเชื้อรายวันทำสถิติสูงสุดไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน

              สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานถ้อยแถลงของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) เมื่อวันพุธที่่ 14 ธันวาคม 2565 ว่าจะหยุดรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่ไม่แสดงอาการ เนื่องจากไม่มีการบังคับให้คนที่ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการต้องมาตรวจหาเชื้้ออีกต่อไป ทำให้ยากที่จะนับยอดผู้ติดเชื้อที่แท้จริง

              เอ็นเอชซีรายงานในวันเดียวกันว่า ทั่วประเทศมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่แสดงอาการรายใหม่ 2,291 ราย เมื่อวันอังคารที่ 13 ธันวาคม ลดลงจากเมื่อวันจันทร์ที่มีผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการ 2,315 ราย และมีผู้ติดเชื้อที่่ไม่แสดงอาการ 5,364 ราย ยอดรวมของผู้ติดเชื้อทั้ง 2 กลุ่มเมื่อวันจันทร์อยู่ที่ 7,676 ราย 

              ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตเมื่อวันอังคารเช่นเดียวกับเมื่อวันจันทร์ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาในจีนอยู่ที่ 5,235 ราย และมียอดผู้ติดเชื้อสะสมที่แสดงอาการในจีนแผ่นดินใหญ่อยู่ที่ 369,918 ราย

              เอ็นเอชซีเผยว่า กรุงปักกิ่งมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่แสดงอาการเมื่อวันอังคาร 476 ราย เปรียบเทียบกับเมื่อวันจันทร์ที่มีผู้ติดเชื้้อที่แสดงอาการ 559 ราย และผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ 468 ราย

              เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นของนครเซี่ยงไฮ้รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการเมื่อวันอังคาร 16 ราย และไม่แสดงอาการ 117 ราย ส่วนที่่นครกวางโจ่วทางใต้ของประเทศ มีผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการเมื่อวันอังคาร 533 ราย และไม่แสดงอาการ 741 ราย ส่วนนครฉงชิ่งมีรายงานผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการ 179 ราย และไม่แสดงอาการ 1,165 ราย

              สื่อทางการจีนรายงานว่า ซุน ชุนหลาน รองนายกรัฐมนตรีจีน ระบุว่า ขณะนี้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในกรุงปักกิ่งกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนราว 50 คน เข้าแถวรอด้านหน้าคลินิกแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่งเมื่อวันพุธ โดยชาวกรุงปักกิ่งหลายคนเผยว่า พวกเขามาที่คลินิกแห่งนี้เนื่องจากติดเชื้อโควิด ชายคนหนึ่งบอกว่าเขาพาผู้สูงอายุในครอบครัวที่มีไข้ติดต่อกันมาเกือบ 10 วัน มาที่คลินิกเพื่อตรวจว่าติดเชื้อหรือไม่

              ชาวกรุงปักกิ่งร้องเรียนเรื่องยาลดไข้ที่หาซื้อได้ยากและต้องเข้าคิวยาวเพื่อรอซื้อยาที่ร้านขายยา ด้านไป่ตู้เสิร์ชเอนจิน ยักษ์ใหญ่ของจีนเผยว่า มีผู้ค้นหาคำว่ายาไอบูโพรเฟน ซึ่งเป็นยาลดไข้เพิ่มขึ้นถึง 430% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

              ความต้องการชุดตรวจโควิดแบบเอทีเคและยารักษาโรคที่ติดเชื้อจากโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เกิดตลาดมืดขายชุดตรวจและยาที่ราคาสูงมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ