นักท่องเที่ยวนับพันติดค้าง หลังชาวเปรูยังคงเดินขบวนประท้วงปิดเส้นทางรถ และก่อความวุ่นวายสนามบิน

นักท่องเที่ยวหลายพันคนยังติดค้างอยู่ในเมืองที่เป็นประตูสู่มาชูปิกชู เพราะการเดินขบวนประท้วงของชาวเปรูบางส่วนยังคงเต็มไปด้วยความรุนแรง ทั้งปิดถนน และก่อความวุ่นวายในสนามบิน

ผู้ประท้วงทางการเมืองชุมนุมปิดถนน ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไปในเปรูเวลานี้ (Photo by Diego Ramos / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า การชุมนุมประท้วงรุนแรงต่อต้านการถอดถอนอดีตประธานาธิบดีเปรูที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลง แม้ผู้ที่เข้ามาสืบทอดตำแหน่งจะพยายามสลายการชุมนุมที่ก่อความไม่สงบแล้วก็ตาม แต่ผู้ประท้วงบางส่วนยังไม่ยอมแพ้ จนความรุนแรงบานปลายนำมาสู่การเสียชีวิตกว่า 20 ราย

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศ ระบุว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 518 คนจากการปะทะกัน โดยในจำนวนนี้มีตำรวจ 268 คน และมีผู้ถูกควบคุมตัว 147 คน

ผู้ประท้วงเรียกร้องให้ปล่อยตัวประธานาธิบดีเปโดร กัสติโย ที่ถูกโค่นอำนาจจากการถอดถอนหลังพัวพันคดีคอร์รัปชันและถูกจับกุมคุมขังจากข้อหากบฏ ก่อนรัฐสภาจะเลือกดีนา โบลูอาร์เต ซึ่งเป็นรองประธานาธิบดี ให้เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่

การประท้วงที่ยังคงรุนแรงต่อเนื่องมาพร้อมข้อเรียกร้องให้ปล่อยตัวกัสติโย, โบลูอาร์เตลาออก และให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่เร็วที่สุด

แต่รัฐสภาเปรูออกมาปฏิเสธการเคลื่อนไหวดังกล่าว และจะไม่พิจารณาให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่โดยเร็วตามข้อเรียกร้องที่ต้องการให้เลื่อนจากปี 2569 มาจัดในปลายปี 2566

รัฐบาลชุดใหม่ของดีนา โบลูอาร์เต ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 30 วันและตัดสินใจใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม แต่ไม่ได้ผล เพราะนอกจากจะมีผู้เสียชีวิตจากการปะทะกันของประชาชนและเจ้าหน้าที่แล้ว รัฐบาลยังถูกตราหน้าว่าฆ่าประชาชนจนสูญเสียความน่าเชื่อถือ และยิ่งทำให้การประท้วงยืดเยื้อนานขึ้น

การประท้วงที่ลุกลามทั้งการปิดเส้นทางถนน และการบุกเข้าไปในสนามบิน ทำให้สนามบินหลายแห่งทั่วประเทศถูกปิด รวมถึงอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศในเมืองกุสโก ซึ่งทำหน้าที่เป็นประตูเมืองสู่ป้อมปราการแห่งมาชูปิกชูของชาวอินคา ที่เปรียบเป็นอัญมณีแห่งการท่องเที่ยวของเปรู โดยสนามบินกุสโกมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของเปรูและเป็นศูนย์กลางในการอำนวยความสะดวกต่อการเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวมากมายในภูมิภาคนี้

สนามบินกุสโกถูกสั่งปิดกระทันหันตั้งแต่วันจันทร์ หลังผู้ประท้วงพยายามบุกอาคารผู้โดยสาร ปล่อยให้นักท่องเที่ยวหลายพันคนตกค้างอยู่ในอาคารและไม่สามารถเดินทางต่อได้

"มีนักท่องเที่ยว 5,000 คนติดอยู่ในเมืองกุสโก พวกเขาอยู่ในโรงแรมเพื่อรอเที่ยวบินเริ่มใหม่" ดาร์วิน บากา นายกเทศมนตรีเมืองมาชูปิกชูที่อยู่ใกล้เคียงกล่าวกับเอเอฟพี

ขบวนรถไฟที่ให้บริการสู่มาชูปิกชูถูกระงับตั้งแต่วันอังคาร ปล่อยให้นักท่องเที่ยวประมาณ 800 คนติดอยู่ในเมืองเล็กๆ ที่เชิงเขาซึ่งเป็นที่ตั้งของป้อมปราการอินคา

เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพมีกำหนดเดินทางถึงมาชูปิกชูในวันเสาร์นี้ เพื่อเริ่มรับส่งนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่ที่เมืองกุสโก

นักท่องเที่ยวที่ส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกันและชาวยุโรปประมาณ 200 คน ออกจากเมืองด้วยการเดินเท้าไปตามรางรถไฟเพื่อไปยังเมืองโอลลันเทย์ทัมโบ ซึ่งอยู่ห่างออกไป 30 กิโลเมตร จากจุดที่พวกเขาจะสามารถขึ้นรถไฟต่อไปยังเมืองกุสโกได้

ทั้งนี้ ถนนสายหลักหลายสายในเมืองกุสโก ซึ่งเป็นเมืองหลวงเก่าของชาวอินคา ก็ถูกผู้ประท้วงปิดกั้น เช่นเดียวกับถนนกว่า 100 สายทั่วประเทศ.

เพิ่มเพื่อน