อากาศแปรปรวนรุนแรง ทำผู้โดยสารบาดเจ็บหลายสิบรายในเที่ยวบินฮาวายเอี้ยนแอร์ไลน์

มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 36 คน สาหัส 11 คน จากเหตุอากาศปั่นป่วนรุนแรงในเที่ยวบินของสายการบินฮาวายเอี้ยนแอร์ไลน์จากฟีนิกซ์ไปยังโฮโนลูลู

แฟ้มภาพ เครื่องบินโดยสารของสายการบินฮาวายเอี้ยนแอร์ไลน์ (Photo by KAREN BLEIER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า เที่ยวบิน HA35 ของสายการบินฮาวายเอี้ยนแอร์ไลน์จากเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนาไปยังเมืองโฮโนลูลู รัฐฮาวาย ประสบเหตุภาวะอากาศแปรปรวนและตกหลุมอากาศอย่างรุนแรงเมื่อวันอาทิตย์ จนผู้โดยสารบาดเจ็บ 36 คน และในจำนวนนี้ 11 คน บาดเจ็บสาหัส

เครื่องบินแอร์บัส A330-200 ของเที่ยวบินนี้ บรรทุกผู้โดยสาร 278 คนและลูกเรือ 10 คน ตามรายงานของเจ้าหน้าที่สายการบิน

"เที่ยวบิน HA35 ประสบภาวะปั่นป่วนรุนแรงทางอากาศ ก่อนลงจอดที่โฮโนลูลูไม่นาน" สายการบินฯ แถลงผ่านทวิตเตอร์ และเสริมว่า "สายการบินสนับสนุนทางการแพทย์แก่ผู้โดยสารและลูกเรือหลายคนที่สนามบินสำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนผู้ที่มีอาการสาหัส ได้รับการส่งตัวไปโรงพยาบาลในพื้นที่อย่างรวดเร็วเพื่อรับการดูแลต่อไป"

จิม ไอร์แลนด์ ผู้อำนวยการหน่วยบริการฉุกเฉินทางการแพทย์ในโฮโนลูลู กล่าวว่า "มีรายงานผู้เข้ารับการรักษาทั้งหมด 36 คน ในจำนวนนี้มีอาการคลื่นไส้และบาดเจ็บเล็กน้อย หลังจากคัดกรองเบื้องต้นแล้ว ผู้บาดเจ็บทั้งหมด 20 คนซึ่งมีทั้งผู้โดยสารและลูกเรือ จำเป็นต้องได้รับการรักษาที่โรงพยาบาล แบ่งเป็น 11 คนที่ถูกวินิจฉัยอาการบาดเจ็บในขั้นรุนแรง และอีก 9 คนมีอาการไม่หนักมาก แต่บาดเจ็บที่ศีรษะ ซึ่งต้องได้รับการตรวจอย่างละเอียด"

จอน สนุ๊ก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของสายการบินฮาวายเอี้ยน แอร์ไลน์ กล่าวว่า "เป็นเรื่องปกติที่เที่ยวบินจะตกหลุมอากาศ แต่สภาพอากาศแปรปรวนรุนแรงที่เป็นสาเหตุในครั้งนี้ ค่อนข้างผิดปกติ ซึ่งสายการบินของเราไม่เคยประสบกับเหตุการณ์ในลักษณะนี้มาก่อนในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา" และเสริมว่า "สายการบินจะดำเนินการตรวจสอบเครื่องบินอย่างละเอียดก่อนที่จะส่งกลับคืนเข้าสู่ระบบให้บริการดังเดิม".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ.เสรี เตือนอากาศแปรปรวน วันนี้ร้อน พรุ่งนี้ ‘เหนือ-อีสาน-กทม.’ ทั้งเย็นทั้งฝนหนัก

มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเรื่อง อากาศร้อนจัดวันนี้เริ่มเย็นวันพรุ่งนี้พร้อมฝนตกหนัก

กรมอุตุฯ อัปเดตพายุฤดูร้อน 19 มี.ค. ฝนตกหนัก 40-60% อุณหภูมิลดลง 5 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ในช่วงวันที่ 16 - 18 มี.ค. 67 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า อากาศแปรปรวน รับมือฝนฟ้าคะนอง

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 19 - 28 ก.พ. 67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) :

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 10 เตือนอากาศแปรปรวน ถึง 13 ก.พ.

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ฉบับที่ 10

กรมอุตุฯ เตือนฉบับ 7 ปรับข้อมูลใหม่ ลมหนาวมาแรง กทม.เย็นสบาย 21 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ฉบับที่ 7 (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 10 - 13 กุมภาพันธ์ 2567)