ป่วยโควิดดับ2รายในกรุงปักกิ่ง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนแถลงเมื่อวันจันทร์ มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 2 รายในกรุงปักกิ่ง โดยเป็นการแจ้งผู้เสียชีวิตจากโควิดครั้งแรกของจีน นับตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม ในช่วงเวลาที่คาดว่าจะมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสเพิ่มสูงขึ้นมาก เนื่องจากทางการจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวด

              สำนักข่าวเอพีรายงานว่า คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (เอ็นเอชซี) แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2565 ว่า มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 2 รายในกรุงปักกิ่ง โดยเป็นการรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นครั้งแรกในจีน นับตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา แม้ก่อนหน้านี้จะมีรายงานอย่างไม่เป็นทางการถึงคลื่นระลอกใหม่ของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

              เอ็นเอชซีปรับเพิ่มยอดผู้เสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากการติดเชื้อโควิด-19 เมื่อรวมผู้เสียชีวิตใหม่ 2 รายล่าสุดในกรุงปักกิ่ง เป็น 5,237 ราย ตั้งแต่การระบาดของไวรัสโคโรนาผ่านมาแล้ว 3 ปี โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 380,453 ราย ตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของจีนเป็นจำนวนที่ต่ำกว่าประเทศใหญ่ๆ หลายประเทศ

              จำนวนผู้เสียชีวิตของผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ของจีน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนนับเฉพาะผู้เสียชีวิตที่เกิดจากการติดเชื้อโควิด-19 โดยตรง โดยไม่นับผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวานและโรคหัวใจ ซึ่งหลายรายเมื่อติดเชื้อไวรัสโคโรนาทำให้มีอาการทรุดลงและเสียชีวิต

              ต่างจากแนวปฏิบัติของประเทศส่วนใหญ่ที่กำหนดว่า การเสียชีวิตใดๆ ซึ่งไวรัสโคโรนาเป็นปัจจัยหรือมีส่วนสนับสนุน นับเป็นการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อโควิด-19

              การแถลงข่าวผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนมีขึ้นท่ามกลางการให้การของสมาชิกในครอบครัวชาวจีนหลายครอบครัว และผู้ที่ทำงานในธุรกิจจัดงานศพที่ไม่ต้องการเปิดเผยชื่อ เนื่องจากกลัวการลงโทษ ที่เผยว่าขณะนี้มีผู้ป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

              ทางการจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และเร่งผ่อนคลายมากยิ่งขึ้นหลังมีการชุมนุมประท้วงกฎควบคุมโควิดในกรุงปักกิ่งและอีกหลายเมืองทั่วประเทศ ผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และกรรมการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์ลาออก แต่ก็เกิดความกลัวว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนจะพุ่งสูงขึ้น

              ทางการจีนพยายามเกลี้ยกล่อมให้ผู้สูงอายุที่ยังลังเลและกลุ่มเสี่ยงให้มาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่ดูเหมือนจะประสบความสำเร็จไม่มาก และมีความกังวลเรื่องการขาดแคลนทรัพยากรด้านสาธารณสุขในเมืองเล็กๆ และเขตชนบทที่ห่างไกลความเจริญอันกว้างใหญ่ของจีน ก่อนถึงวันตรุษจีนในเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่งแรงงานอพยพที่เข้ามาทำงานในเมืองใหญ่จะเดินทางกลับบ้านเกิด

              ขณะนี้จีนขยาย "คลินิกไข้" ทั้งในเขตเมืองและชนบท ทางการขอให้ผู้ติดเชื้อโควิดที่ไม่ป่วยร้ายแรงให้รักษาตัวอยู่ที่บ้านเพื่อรักษาทรัพยากรด้านสาธารณสุข และโรงพยาบาลหลายแห่งในจีนกำลังขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ มีรายงานว่าบุคลากรในโรงพยาบาลที่ติดโควิดได้รับการร้องขอให้กลับมาทำงานถ้าพวกเขายังไม่มีอาการไข้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

แฟนคลับเศร้า 'เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า' จากไปอย่างสงบ

วงการบันเทิงพบกับความสูญเสียอีกแล้ว เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า Thanes Sukawat ได้ออกมาแจ้งข่าวเศร้า เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า หรือ กฤษฏา ตันติเวชกุล ได้เสียชีวิตลงแล้ว

อาลัย! 'เบียร์ สรณัฐ' เสียชีวิตในวัย 37 ปี

ข่าวเศร้าวงการบันเทิงเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อนักแสดงหนุ่ม เบียร์-สรณัฐ มัสยวาณิช วัย 37 ปี ที่ช่วงหลังได้ผันตัวไปเป็นนักดนตรี และโปรดิวเซอร์ ได้จากโลกนี้ไปแล้ว ด้วยอาการหัวใจวาย โดย อะตอม สัมพันธภาพ อดีตนักแสดงที่ผันตัวมาเล่นการเมือง ได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่าทราบข่าวเพราะแฟนของหนุ่มเบียร์ได้โพสต์ข้อความแจ้งไว้