'เซเลนสกี'ปราศรัยสภาคองเกรส

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนเยือนสหรัฐเมื่อวันพุธ ซึ่งเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน เข้าพบหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน และปราศรัยต่อสภาคองเกรส ระบุว่าเงินช่วยเหลือที่ได้รับไม่ใช่เรื่องการกุศล แต่ทำให้ยูเครนยังแข็งแรงดีอยู่

              สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา เมื่อวันพุธที่ 21 ธันวาคม 2565 ซึ่งเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน และครบ 300 วันสงครามในยูเครน การเดินทางเยือนสหรัฐครั้งนี้ของผู้นำยูเครนมีการแจ้งต่อสาธารณชนทราบล่วงหน้าเพียงไม่กี่ชั่วโมง เซเลนสกีได้รับการต้อนรับในกรุงวอชิงตันอย่างฮีโร่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้ความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มกับยูเครนอีกเกือบ 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงให้ระบบป้องกันขีปนาวุธแพทริออตเป็นครั้งแรก

              ประธานาธิบดีเซเลนสกีสวมชุดทหารสีเขียวแบบที่เขาใส่เป็นประจำตั้งแต่ยูเครนถูกรัสเซียรุกรานระหว่างเข้าพบหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ทำเนียบขาว และปราศรัยที่สภาคองเกรสของสหรัฐ โดยเขามอบธงชาติยูเครนจากสมรภูมิที่มีลายเซ็นของทหารยูเครนให้กับแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส

              ในขณะที่สภาคองเกรสกำลังพิจารณาความช่วยเหลือใหม่ให้ยูเครน มูลค่า 45,000 ดอลลาร์สหรัฐ เซเลนสกีกล่าวขอบคุณต่อสหรัฐบอกในปีใหม่นี้จะเป็นจุดเปลี่ยนในการต่อสู้กับรัสเซีย

              เซเลนสกีปราศรัยต่อสภาคองเกรส โดยได้รับการยืนปรบมือยกย่องระบุท่ามกลางสถานการณ์ที่เลวร้ายและโศกเศร้า ยูเครนยังแข็งแรงดีอยู่ เงินของคุณที่มอบให้เราไม่ใช่เป็นการกุศล แต่เป็นการลงทุนเพื่อความมั่นคงของโลกและประชาธิปไตย ซึ่งเราจัดการเงินเหล่านี้อย่างรับผิดชอบมากที่สุด

              เพโลซีให้การต้อนรับเซเลนสกี โดยเป็นหนึ่งในงานท้ายๆ ของเธอในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ก่อน ส.ส.พรรครีพับลิกันจะเข้าทำหน้าที่นี้แทนในเดือนมกราคม เปรียบเทียบการปราศรัยของเซเลนสกีต่อสภาคองเกรสว่าไม่ต่างจากการปราศรัยของวินสตัน เชอร์ชิล ที่ปราศรัยต่อสภาคองเกรสช่วงคริสต์มาสในปี 2484 หลังญี่ปุ่นโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์

              เซเลนสกีกล่าวเปรียบเทียบทหารยูเครนที่สู้รบต่อต้านรัสเซียในขณะนี้ ไม่ต่างกับทหารอเมริกันในแนวหน้าสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามปฏิวัติ บอกทหารรัสเซียเผาและทำลายทุกสิ่งทุกอย่างเหมือนกับที่จอมเผด็จการฮิตเลอร์เคยทำเอาไว้

              ด้านประธานาธิบดีไบเดนให้การต้อนรับผู้นำยูเครนที่ทำเนียบขาว โดยผู้นำสหรัฐผูกเนคไทสีฟ้าและเหลือง ซึ่งเป็นสีธงชาติยูเครน ไบเดนจับไหล่เซเลนสกีระหว่างพบหน้ากันครั้งแรกตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครน

              ไบเดนกล่าวระหว่างแถลงร่วมกับเซเลนสกีหลังหารือกันว่า คุณจะไม่มีวันยืนอยู่อย่างเดียวดาย ชาวอเมริกันจะอยู่กับคุณในทุกย่างก้าว เราจะอยู่กับคุณไปตลอดเส้นทาง ชาวอเมริกันเข้าใจดีว่าการต่อสู้ของยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง