กราดยิงในปารีส มุ่งเป้าชาวต่างชาติ เสียชีวิต 3 ราย

มือปืนวัย 69 ปี เปิดฉากกราดยิงที่ศูนย์วัฒนธรรมของชาวเคิร์ดและร้านทำผมในกรุงปารีส เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 3 คน เชื่อตั้งใจมุ่งเป้าสังหารชาวต่างชาติ

เจ้าหน้าที่ตำรวจปิดล้อมที่เกิดเหตุกราดยิงบนถนนด็องกียง ใจกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม มีผู้เสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บ 3 คน จากเหตุดังกล่าว (Photo by Thomas SAMSON / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า เกิดเหตุกราดยิงอุกอาจที่ศูนย์วัฒนธรรมของชาวเคิร์ดและร้านทำผมในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (17.00 น. ตามเวลาประเทศไทย)

ที่เกิดเหตุอยู่ในละแวก rue d'Enghien ซึ่งเป็นย่านทันสมัยของกรุงปารีส ที่เต็มไปด้วยร้านค้าและร้านอาหารมากมาย และเป็นที่อยู่ของชาวเคิร์ดจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ระบุว่า มือปืนเป็นคนผิวขาว โดยเริ่มโจมตีที่ศูนย์วัฒนธรรมของชาวเคิร์ด และเข้าไปก่อเหตุในร้านทำผมแห่งหนึ่ง ก่อนถูกตำรวจจับกุมไว้ได้

มีผู้เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ 3 ราย และบาดเจ็บ 3 คน โดย 2 คนในจำนวนนั้น อาการสาหัส

มือปืนผู้ก่อเหตุได้รับการเปิดเผยเบื้องต้นว่า เป็นชาวผิวขาวสัญชาติฝรั่งเศส อดีตพนักงานขับรถไฟวัย 69 ปี และมีความเชื่อมโยงกับการพยายามฆ่าสองครั้งก่อนหน้านี้ในปี 2559 และ 2564

แรงจูงใจในการก่อเหตุยังอยู่ในระหว่างสอบสวน แต่คาดว่าเป็นการตั้งใจสังหารชาวต่างชาติแบบไม่เจาะจงตัว จากการเหยียดผิวหรือไม่ก็มีแนวคิดแบบขวาจัด โดยมุ่งเป้าไปที่ศูนย์ชุมชนชาวเคิร์ดที่เรียกว่า Centre Ahmet Kaya ซึ่งเป็นสำนักงานขององค์กรการกุศลที่จัดกิจกรรมคอนเสิร์ตและนิทรรศการ เพื่อหารายได้ช่วยเหลือชาวเคิร์ดพลัดถิ่นในภูมิภาคปารีส

ชาวเคิร์ดเป็นกลุ่มชาติพันธุ์มุสลิมที่กระจายอยู่ทั่วไปในซีเรีย, ตุรเคีย, อิรัก และอิหร่าน มักถูกเรียกว่าเป็นชนกลุ่มใหญ่ของโลกที่ไม่มีแผ่นดินของตนเอง.

เพิ่มเพื่อน