เลือกตั้งท้องถิ่นในตุรเคีย จับตาการแย่งชิงอิสตันบูล

ชาวเติร์กออกมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งระดับเทศบาล โดยทุกสายตาจับจ้องมาที่อิสตันบูล ซึ่งถือเป็นพื้นที่ "อัญมณีแห่งชาติ" ที่ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอันหวังช่วงชิงมาจากฝ่ายค้าน

ผู้มีสิทธิ์ชาวตุรเคียกำลังลงคะแนนเสียงเลือกตั้งระดับเทศบาล ในอิสตันบูล เมื่อวันที่ 31 มีนาคม (Photo by OZAN KOSE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2567 กล่าวว่า การเลือกตั้งระดับเทศบาลท้องถิ่นเริ่มขึ้นแล้วในตุรเคีย โดยประชาชนออกมาแสดงสิทธิ์เบาบางในแต่ละคูหาทั่วประเทศที่มีบรรยากาศไม่คึกคักมากนัก ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นและการลดค่าเงินจำนวนมาก

ในการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้ ผู้ลงคะแนนเสียงราว 61 ล้านคนจะลงคะแนนเลือกนายกเทศมนตรีทั้ง 81 จังหวัดของประเทศ รวมถึงสมาชิกสภาจังหวัด และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอื่นๆ

คูหาเปิดทำการเวลา 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นทางตะวันออกของประเทศ และมีกำหนดปิดในเวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นทางตะวันตก รวมถึงอิสตันบูลด้วย

ประชาชนมีแนวคิดต่างกันไปในการลงคะแนนเสียงท้องถิ่น บางส่วนไม่อยากให้ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ได้ฐานคะแนนเสียงเพิ่ม ขณะที่บางคนต้องการสนับสนุนเขาอย่างเต็มที่

แอร์โดอัน อาจไม่ใช่ผู้สมัครในการลงคะแนนเสียงของท้องถิ่น แต่ชื่อของเขามีอิทธิพลครอบงำตั้งแต่การรณรงค์หาเสียงจนถึงวันลงคะแนนเสียง

เส้นทางสู่อำนาจของเขาในตุรเคียเริ่มต้นที่อิสตันบูลในปี 2537 เมื่อเขาได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีของเมืองในตำนานที่มีพื้นที่คร่อมยุโรปและเอเชีย

หลังจากนั้น พันธมิตรของเขาก็ยึดครองเมืองนี้ไว้ได้เสมอจนกระทั่งเอเครม อิมาโมกลู จากพรรครีพับลิกันพีเพิลส์ปาร์ตี้ (ซีเอชพี) เอาชนะการเลือกตั้งนายกเทศมตรีนครอิสตันบูลเมื่อห้าปีที่แล้ว จนกลายเป็นหัวข้อข่าวระดับโลก

ทันทีที่แอร์โดอันคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกสมัยเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว หลังดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2557 เขาก็เริ่มการต่อสู้เพื่อทวงคืนเมืองที่มีประชากร 16 ล้านคนกลับคืนมา

"อิสตันบูลเป็นดั่งอัญมณี, สมบัติ และแก้วตาของประเทศเรา ใครก็ตามที่ชนะในอิสตันบูลจะเป็นผู้ชนะของตุรเคีย" ผู้นำวัย 70 ปีกล่าวในการชุมนุมเมื่อเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานการปะทะกันด้วยอาวุธจากหมู่บ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรเคียซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวเคิร์ด โดยการปะทะเกิดขึ้นขณะมีการลงคะแนนเสียงในคูหา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บ 12 คน

ทั้งนี้ แอร์โดอันส่งมูรัต คูรุม อดีตรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมตรีนครอิสตันบูลครั้งนี้ แข่งกับเอเครม อิมาโมกลู เจ้าของพื้นที่เดิมซึ่งมีคะแนนนำอยู่เล็กน้อยในการสำรวจความคิดเห็นก่อนการลงคะแนนเสียง แต่นักวิเคราะห์เตือนว่าการสำรวจความคิดเห็นในตุรเคียเคยผิดพลาดมาก่อน และผลลัพธ์ยังห่างไกลจากความแน่นอน

การลงคะแนนเสียงในปี 2562 ถือเป็นโมฆะ แต่อิมาโมกลูชนะการลงคะแนนเสียงรอบใหม่ด้วยคะแนนที่มากกว่าเดิม ซึ่งทำให้เขากลายเป็นฮีโร่สำหรับพรรคฝ่ายค้านและกลายเป็นศัตรูที่น่าเกรงขามของแอร์โดอันทันที

หากอิมาโมกลูสามารถรักษาที่นั่งนายกเทศมนตรีอิสตันบูลไว้ได้ เขาก็น่าจะเป็นผู้ท้าชิงหลักในการเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรเคียครั้งต่อไปซึ่งกำหนดไว้ในปี 2571.

เพิ่มเพื่อน