ป่วยโควิดทำรพ.จีนตึงตัวหนัก

โรงพยาบาลและบริษัทจัดงานศพในจีนอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างมากเนื่องจากผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างหนัก ขณะที่ขนาดการะบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาและความสงสัยต่อข้อมูลของเจ้าหน้าที่จีน ทำให้หลายประเทศกำลังพิจารณาใช้กฎการเดินทางเข้าประเทศใหม่กับนักท่องเที่ยวจากจีน

              สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธที่ 28 ธันวาคม 2565 จีนเริ่มรื้อการล็อกดาวน์ควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดที่สุดในโลกในเดือนธันวาคมนี้ รวมถึงยกเลิกการตรวจหาเชื้อไวรัสทั้งเมือง ซึ่งทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่และเตรียมประเทศเต็มรูปแบบในปีหน้า

              ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศบางคนให้ความเห็นว่า การยกเลิกมาตรการควบคุมต่างๆ ของจีนหมายความว่าเชื้อโควิด-19 จะแพร่ระบาดอย่างไร้การควบคุมและมีความเป็นไปได้ที่จะมีผู้ติดเชื้อในจีนวันละหลายล้านคน

              การยกเลิกกฎควบคุมโควิดอย่างรวดเร็วของจีนส่งผลให้ระบบสาธารณสุขที่เปราะบางอยู่แล้วของจีนอยู่ในภาวะตึงตัวอย่างมาก

              ทางการจีนรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่ม 3 รายเมื่อวันอังคาร โดยเสียชีวิตเพิ่ม 1 รายจากเมื่อวันจันทร์ แต่เป็นตัวเลขผู้ป่วยโควิดที่เสียชีวิตไม่ตรงกับรายงานของบริษัทที่จัดงานศพ

              เจ้าหน้าที่ที่โรงพยาบาลหัวซีโรงพยาบาลขนาดใหญ่ในนครเฉิงตูทางตะวันตกของจีน เผยขณะนี้พวกเขาต้องทำงานกันหนักมากเนื่องจากมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเข้ามารักษาจำนวนมาก

              พนักงานขับรถพยาบาลคนหนึ่งที่จอดอยู่ด้านหน้าอาคารโรงพยาบาลเผยตั้งแต่ทำงานนี้มา 30 ปี นี้เป็นช่วงที่มีงานยุ่งที่สุด

              มีประชาชนต่อแถวยาวเพื่อรอรับการรักษาทั้งด้านในและด้านนอกที่แผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลแห่งนี้และที่คลินิกไข้ที่อยู่ติดกันเมื่อวันอังคาร และผู้ป่วยที่รถพยาบาลนำมาส่งที่โรงพยาบาลส่วนใหญ่ต้องใส่ออกซิเจนช่วยในการหายใจ

              เจ้าหน้าที่เภสัชกรรมที่แผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลแห่งนี้รายหนึ่งเผย ผู้มารับการรักษาเกือบทั้งหมดเป็นผู้ป่วยโควิด ขณะนี้โรงพยาบาลขาดแคลนยาต้านเชื้่อโควิด โดยจ่ายยาให้ผู้ป่วยตามอาการเท่านั้นเช่นยาแก้ไอ

              ส่วนลานจอดรถรอบๆ สถานที่จัดงานศพตงจาซึ่งเป็นหนึ่งที่จัดงานศพใหญ่ที่สุดในนครเฉิงตู มีรถจอดเต็ม และมีขบวนแห่ศพอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ควันดำลอยขึ้นจากเมรุเผาศพ

              เจ้าหน้าที่จัดงานศพผู้หนึ่งเผยขณะนี้เราต้องทำงานเพิ่มขึ้นถึง 200 เท่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นหลังผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด จากเดิมที่มีศพเข้ามาราว 30-50 ศพต่อวัน

              เจ้าหน้าที่จัดงานศพอีกรายเผยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ตายจากติดเชื้อโควิด

              หลังจากทางการจีนประกาศในสัปดาห์นี้ว่าจะยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 8 มกราคมปีหน้า ทำให้รัฐบาลหลายประเทศพิจารณาออกกฎการเดินทางเข้าประเทศใหม่สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากจีน

              เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุจำเป็นต้องออกกฎใหม่สำหรับผู้เดินทางจากจีนเนื่องจากขาดข้อมูลที่โปร่งใสในจีน

              รัฐบาลอินเดีย, ไต้หวันและญี่ปุ่นประกาศผู้เดินทางเข้าประเทศของตนจากจีนแผ่นดินใหญ่ ต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบ โดยญี่ปุ่นระบุผู้ที่มีผลตรวจโควิดเป็นลบ ต้องอยู่ในสถานกักตัว 1 สัปดาห์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย