ปูตินพร้อมเจรจาเซเลนสกีหากยูเครนยอมรับความเป็นจริงเรื่องดินแดนใหม่

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวว่า รัสเซียพร้อมเปิดการเจรจากับยูเครน หากยูเครนยอมรับดินแดนที่รัสเซียยึดครองได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคีย (ซ้าย) และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย (Photo by Handout / TURKISH PRESIDENTIAL PRESS SERVICE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคีย ได้สนทนาทางโทรศัพท์ในประเด็นการสู้รบในยูเครนและข้อตกลงส่งออกธัญพืช โดยสำนักประธานาธิบดีรัสเซียมีการเปิดเผยข้อความบางตอนที่ผู้นำทั้งสองพูดคุยกัน

"ประธานาธิบดีปูตินยืนยันอีกครั้งว่า รัสเซียเปิดกว้างต่อการเจรจาอย่างจริงจังเกี่ยวกับเงื่อนไขของยูเครน บนพื้นฐานข้อกำหนดที่รัสเซียออกมาระบุหลายครั้งแล้วในเรื่องความเป็นจริงของดินแดนใหม่" สำนักประธานาธิบดีรัสเซียระบุในถ้อยแถลง

ปัจจุบันกองกำลังทหารรัสเซียยึดครองพื้นที่ขนาดใหญ่ทางตะวันออกและทางใต้ของยูเครน ซึ่งรัฐบาลเครมลินอ้างว่าได้ผนวกแคว้นโดเนตสก์, ลูฮันสก์, เคอร์ซอน และซาปอร์ริซเซีย เป็นดินแดนของรัสเซียอย่างเป็นทางการแล้ว แม้จะไม่ได้ควบคุมในทุกตารางนิ้วของพื้นที่ก็ตาม

"ความไม่สงบที่ยังเกิดขึ้นในยูเครนขณะนี้เป็นเพราะบรรดาชาติตะวันตกที่ยังคงอัดฉีดรัฐบาลเคียฟด้วยอาวุธและยุทโธปกรณ์ พร้อมบัญชาการการสู้รบผ่านคำว่าประชาธิปไตยและสันติภาพ" ถ้อยแถลงระบุเพิ่มเติม

สองผู้นำยังได้หารือเกี่ยวกับการดำเนินการตามข้อตกลงส่งออกธัญพืช ซึ่งมีสหประชาชาติและตุรเคียเป็นผู้ประสานงานให้เกิดการลำเลียงอาหารออกจากยูเครนเพื่อช่วยบรรเทาวิกฤตอาหารโลก

สำนักประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า ผู้นำทั้งสองยังได้ปรึกษากันเรื่องการปลดล็อกการคว่ำบาตรเสบียงอาหารและปุ๋ยจากรัสเซีย รวมทั้งการขจัดอุปสรรคทั้งหมดเพื่อให้การส่งออกของรัสเซียราบรื่น โดยผู้นำตุรเคียสามารถรักษาความสัมพันธ์กับปูตินไว้ได้โดยการปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการคว่ำบาตรกับชาติตะวันตก แต่กลับยิ่งเพิ่มการค้าทวิภาคีระหว่างสองชาติ

อีกด้านหนึ่ง สำนักประธานาธิบดีตุรเคียเปิดเผยว่า ในการสนทนา ประธานาธิบดีแอร์โดอันได้กดดันให้ปูตินประกาศหยุดยิงฝ่ายเดียวในยูเครน เพื่อยุติสงครามโดยเร็ว

"ประธานาธิบดีแอร์โดอันได้บอกประธานาธิบดีปูตินว่า การเรียกร้องสันติภาพและการเจรจาใดๆของคู่สงครามควรเริ่มต้นจากการหยุดยิงฝ่ายเดียวและวิสัยทัศน์สำหรับการแก้ปัญหาที่ยุติธรรม ทั้งนี้ตุรเคียพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกและเป็นสื่อกลางในการสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนระหว่างรัสเซียและยูเครน" สำนักประธานาธิบดีตุรเคียแถลง

ผู้นำตุรเคียพยายามใช้ความสัมพันธ์อันดีที่มีกับทั้งรัสเซียและยูเครน ในการติดต่อปูตินและเซเลนสกีให้มาเยือนตุรเคียเพื่อเจรจายุติสงคราม แต่รัสเซียไม่ค่อยเต็มใจที่จะผ่อนปรนแนวทางที่มีต่อยูเครน

ล่าสุด ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศหยุดยิงชั่วคราวในยูเครนช่วงก่อนวันคริสต์มาสออร์โธดอกซ์ ตามคำขอจากพระสังฆราชคิริลล์ ผู้นำทางจิตวิญญาณของรัสเซีย ตามรายงานของสำนักประธานาธิบดีรัสเซีย

"เมื่อพิจารณาถึงคำร้องขอของพระสังฆราชคิริลล์แล้ว ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินได้สั่งให้รัฐมนตรีกลาโหมของสหพันธรัฐรัสเซียประกาศหยุดยิงในยูเครนตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันที่ 6 มกราคม ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 7 มกราคม 2566" สำนักประธานาธิบดีรัสเซียระบุในถ้อยแถลง.

เพิ่มเพื่อน