ฮ่องกงอนุญาตนำเข้าแฮมสเตอร์อีกครั้ง

ทางการฮ่องกงอนุญาตให้นำเข้าแฮมสเตอร์ได้อีกครั้งภายในเดือนนี้ หลังเกือบ 1 ปีที่มีคำสั่งฆ่าสัตว์เลี้ยงฟันแทะชนิดนี้ไปราว 2,000 ตัว ในช่วงที่เชื้อไวรัสโคโรนาระบาดหนัก

              สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม 2566 ว่า ทางการฮ่องกงมีคำสั่งระงับการนำเข้าแฮมสเตอร์เชิงพาณิชย์เมื่อปลายเดือนมกราคมปีที่แล้ว หลังจากพนักงานร้านขายสัตว์เลี้ยงคนหนึ่งและแฮมสเตอร์เกือบหนึ่งโหล มีผลตรวจไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลต้าเป็นบวก

              เจ้าหน้าที่ฮ่องกงปฏิบัติตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวด จึงมีคำสั่งให้เจ้าของแฮมสเตอร์ส่งมอบสัตว์เลี้ยงให้เจ้าหน้าที่เพื่อกำจัด ทำให้นักสิทธิสัตว์และชาวฮ่องกงจำนวนมากวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

              สำนักงานเกษตร, ประมงและอนุรักษ์ธรรมชาติของฮ่องกงเผยกับเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทางการอนุญาตให้นำเข้าแฮมสเตอร์เพื่อจำหน่ายในฮ่องกงเริ่มในเดือนมกราคมนี้ โดยแฮมสเตอร์ตัวนั้นจะต้องมีผลตรวจไวรัสโคโรนาเป็นลบ

              ฮ่องกงกำจัดแฮมสเตอร์ครั้งใหญ่ในช่วงต้นการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ทำให้ชาวฮ่องกงติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตไปราว 9,000 ราย เป็นหนึ่งในดินแดนที่มีอัตราผู้ป่วยจากการติดเชื้อโควิดสูงสุดในโลกเมื่อปีที่แล้วเมื่อเทียบกับจำนวนประชากร ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่เสียชีวิตเป็นผู้สูงวัยที่ไม่ฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา

              รัฐบาลฮ่องกงปกป้องมาตรการเข้มงวดที่สั่งฆ่าแฮมสเตอร์ โดยอ้างผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ระบุว่า แฮมสเตอร์สายพันธุ์ซีเรียสามารถติดเชื้อโควิด-19 และคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับแฮมสเตอร์ที่ติดเชื้่อ อาจติดเชื้อโควิดได้

              ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งกำจัดแฮมสเตอร์ของทางการฮ่องกง เห็นว่าคำสั่งฆ่าแฮมสเตอร์ของรัฐบาลฮ่องกงสะท้อนถึงมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวดของทางการที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้ผู้อยู่อาศัยในฮ่องกงจำนวนมากอพยพออก และฮ่องกงต้องโดดเดี่ยวจากประชาคมโลกมากกว่า 2 ปี

              เมื่อปีที่แล้ว ทางการฮ่องกงมีคำสั่งห้ามนำเข้าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กทั้งหมด ก่อนที่จะห้ามนำเข้าเฉพาะแฮมสเตอร์ในเดือนพฤษภาคมปีเดียวกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

'มวยไทย'เผยแพร่ที่'ฮ่องกง' สำเร็จด้วยดี มั่นใจบรรจุ อลป.2032 ที่ออสเตรเลีย

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ "มวยไทย" ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก สุดปลื้มรัฐบาลไทยหนุนเต็มที่ดัน "มวยไทย" แพร่กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมโลก เชื่อมั่นทุกภาคส่วนช่วยผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สำเร็จ

'ภูมิธรรม' ปัดไม่รู้ 'ธนาธร' คุย 'ทักษิณ' ตอนนี้ป่วยอยู่ คนอื่นจึงไม่รู้ข้อเท็จจริง ไม่สามารถอธิบายได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรมเวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกร

'ธนาธร' รับแล้วดอดพบ 'แม้ว' ที่ฮ่องกงช่วงจัดตั้งรัฐบาล หลังดาหน้าแถไม่ได้ไป

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ในรายการ “กรรมกรข่าว คุยนอกจอ” ที่มี สรยุทธ สุทัศนะจินดา และ ไบรท์ พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ เป็น