จีนเปิดปท.บอกลาโควิดเป็นศูนย์

เดินทางเริ่มหลั่งไหลเข้าสู่จีนแผ่นดินใหญ่ทั้งทางอากาศ, ทางบกและทางเรือในวันอาทิตย์ โดยเฉพาะชาวฮ่องกงที่เดินทางเข้าจีน เนื่องจากทางการจีนเริ่มเปิดพรมแดนวันแรกหลังปิดมาตั้งแต่เริ่มการระบาดของโควิด-19

              สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า จีนเริ่มเปิดประเทศในวันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม 2566 หลังจากปิดพรมแดนมาถึง 3 ปี ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 ซึ่งเท่ากับเป็นการยกเลิกเสาหลักสุดท้ายของนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน ทางการจีนเปิดด่านพรมแดนทั้งทางทะเลและทางบกกับฮ่องกงในวันอาทิตย์ และยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ

              ผู้โดยสารต่อแถวยาวที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง เพื่อรอขึ้นเที่ยวบินไปจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ โดยเป็นเที่ยวบินที่ไปกรุงปักกิ่ง, นครเทียนจินและเมืองเซี่ยเหมิน สื่อฮ่องกงรายงานว่า มีผู้เดินทางจากฮ่องกงไปจีนแผ่นดินใหญ่ในวันอาทิตย์หลายพันคน และคาดว่าจะมีชาวฮ่องกงมากกว่า 400,000 คน ที่จะเดินทางเข้าจีนในช่วง 8 สัปดาห์ต่อจากนี้

              เทเรซา โจว ชาวฮ่องกง เผยว่า มีความสุขและตื่นเต้นมาก เนื่องจากไม่ได้พบหน้าพ่อแม่มาหลายปีแล้ว ขณะที่เธอและผู้เดินทางอีกหลายสิบคนเตรียมข้ามจุดผ่านแดนล็อกมาโจวเพื่อข้ามไปจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อเช้าวันอาทิตย์

              หญิงแซ่แปงเผยที่ท่าอากาศยานนานาชาติผู่ตง นครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันอาทิตย์ว่า เธอรู้สึกตื่นเต้นที่ทางการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทาง เป็นเรื่องดีมากที่มีการเปลี่ยนนโยบาย เป็นเรื่องของมนุษยธรรมด้วย ซึ่งเป็นขั้นตอนที่จำเป็น ขณะนี้โควิดเป็นเรื่องปกติ หลังจากอุปสรรคผ่านพ้นไป ทุกสิ่งจะราบรื่น

              หญิงแซ่อู่วัย 20 ปี มารอรับเพื่อนของเธอที่จะบินมาจากฮ่องกงที่สนามบินกรุงปักกิ่งเมื่อวันอาทิตย์ เผยว่า เพื่อนของเธอเรียนอยู่ที่ฮ่องกงโดยไม่ได้พบหน้ากันมา 1 ปีแล้ว

              การเปิดประเทศของจีนครั้งนี้มีขึ้นในช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีน รัฐบาลจีนคาดว่าจะมีประชาชนราว 2,000 ล้านคน เดินทางในช่วงวันหยุดตรุษจีน เป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากเมื่อปีที่แล้ว และอยู่ในระดับ 70% ของการเดินทางช่วงตรุษจีนของปี 2562

              นอกจากนี้คาดว่าชาวจีนจำนวนมากจะเริ่มเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะจุดหมายปลายทางที่ชาวจีนนิยมมาเที่ยว เช่น ประเทศไทยและอินโดนีเซีย แม้รัฐบาลหลายประเทศจะกังวลเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงในจีน และออกมาตรการควบคุมผู้เดินทางจากจีนที่จะเข้าประเทศของตน

              นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า การเดินทางจะยังไม่กลับไปสู่ระดับเดียวกับก่อนการระบาดของโควิด-19 อย่างรวดเร็วนักด้วยปัจจัยหลายอย่าง เช่น การขาดแคลนเที่ยวบินระหว่างประเทศ

              เมื่อวันอาทิตย์ ทางการจีนยังคงกำหนดให้ผู้เดินทางเข้า-ออกประเทศจะต้องมีหนังสือเดินทางและวีซ่าท่องเที่ยวสำหรับชาวจีนแผ่นดินใหญ่ และวีซ่าธรรมดาและใบสำคัญถิ่นที่อยู่สำหรับชาวต่างชาติ และทางการจีนกำหนดโควตาจำนวนประชาชนที่จะเดินทางระหว่างฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ในแต่ละวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ