จีนลดระดับสัมพันธ์การทูตลิทัวเนีย กริ้วให้ไต้หวันเปิดสนง.

รัฐบาลจีนลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับลิทัวเนียเหลือขั้นอุปทูต ประท้วงที่ลิทัวเนียยอมให้ไต้หวันตั้งสำนักงานผู้แทนโดยใช้ชื่อว่าไต้หวัน

รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า คำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศของจีนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน 2564 ประกาศว่า รัฐบาลจีนได้ลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับลิทัวเนียเหลือระดับอุปทูต เพื่อปกป้องอำนาจอธิปไตยของจีนและบรรทัดฐานพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ลิทัวเนียอนุญาตให้ไต้หวันเปิดสำนักงานที่เปรียบเสมือนสถานทูตของไต้หวันในลิทัวเนีย โดยให้ใช้ชื่อว่า "ไต้หวัน" ซึ่งเป็นการท้าทายความกดดันจากจีนที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้คำ "ไต้หวัน" แทนชื่อทางการของเกาะที่อยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยแห่งนี้ ที่จีนถือว่าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน

"รัฐบาลลิทัวเนียต้องรับผลที่ตามมาทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากสิ่งนี้" แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าว และว่า ลิทัวเนียได้ละทิ้งคำมั่นสัญญาทางการเมืองเมื่อครั้งสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน โดยคำแถลงหมายถึงนโยบาย "จีนเดียว"

ด้านกระทรวงการต่างประเทศลิทัวเนียกล่าวว่า รู้สึก "เสียใจ" กับการตัดสินใจลดระดับความสัมพันธ์ของจีน "ลิทัวเนียยังคงยึดมั่นนโยบาย 'จีนเดียว' แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีสิทธิที่จะขยายความร่วมมือกับไต้หวัน" คำแถลงกล่าว

ไต้หวันเคยประกาศไว้เมื่อเดือนกรกฎาคมว่า จะเปิดสำนักงานที่ลิทัวเนีย ซึ่งจะเป็นการตั้งสำนักงานทางการทูตแห่งใหม่ครั้งแรกในยุโรปรอบ 18 ปี และทำให้จีนตำหนิอย่างรุนแรง โดยจีนได้เรียกเอกอัครราชทูตของตนกลับจากลิทัวเนีย และต้องการให้ลิทัวเนียทำในแบบเดียวกัน ซึ่งลิทัวเนียเรียกทูตของตนกลับด้วยในท้ายที่สุด

นับแต่ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง กดดันไต้หวันอย่างหนักภายหลังไช่ อิงเหวิน ผู้ปฏิเสธจีนเดียว ชนะเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อปี 2559 หลายประเทศได้แสดงความสนับสนุนไต้หวันอย่างเปิดเผยมากขึ้น เจ้าหน้าที่จากประเทศยุโรปและสหรัฐกับไต้หวันแลกเปลี่ยนการเดินทางเยือนทางการทูตอย่างไม่เป็นทางการหลายครั้ง

การให้ไต้หวันเปิดสำนักงานที่กรุงวิลนิอุสเป็นสัญญาณล่าสุดจากประเทศยุโรปตอนกลางและทะเลบอลติกที่กำลังกระชับความสัมพันธ์กับไต้หวันใกล้ชิดยิ่งขึ้น แม้จะทำให้จีนโกรธก็ตาม

ปัจจุบันมีเพียง 15 ประเทศ ที่รับรองไต้หวันอย่างเป็นทางการแทนที่จีน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่