ญี่ปุ่น-ฝรั่งเศสประกาศเพิ่มความร่วมมือด้านความมั่นคงในเอเชียแปซิฟิก

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกันมากขึ้นด้านความมั่นคงในเอเชียแปซิฟิก

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส (ขวา) ให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น (ซ้าย) ในการเยือนอย่างเป็นทางการ ที่ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสในกรุงปารีส เมื่อวันที่ 9 มกราคม (Photo by Ludovic MARIN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 10 มกราคม 2566 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น เดินทางเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ และถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้นำ

ทั้งนี้ญี่ปุ่นจะทำหน้าที่ประธานของกลุ่ม จี7 ในปี 2566 และคิชิดะเริ่มออกเดินทางต่างประเทศในภารกิจเยี่ยมเยือนชาติสมาชิกอย่างฝรั่งเศส, อิตาลี, แคนาดา, อังกฤษ และสหรัฐอเมริกาตลอดเดือนมกราคม

ในการแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ซึ่งให้การต้อนรับคิชิดะที่ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสเมื่อเย็นวันจันทร์ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาคาดหวังที่จะทำงานร่วมกับฝรั่งเศสมากขึ้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

"ฝรั่งเศสเป็นพันธมิตรชั้นนำในการทำให้อินโดแปซิฟิกเป็นอิสระและเปิดกว้าง” คิชิดะกล่าว

"ในขณะที่ความพยายามฝ่ายเดียวที่จะเปลี่ยนแปลงโดยใช้กำลัง สถานะที่เป็นอยู่ในทะเลจีนตะวันออกและทะเลใต้จึงทวีความรุนแรงขึ้น และสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงก็ตึงเครียดมากขึ้น เราปรารถนาที่จะร่วมมือกับฝรั่งเศสต่อไป" คิชิดะกล่าวเสริม โดยหมายถึงการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกัน

รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติการยกเครื่องนโยบายกลาโหมครั้งใหญ่เมื่อเดือนที่แล้ว รวมถึงการทุ่มงบประมาณเพิ่มเติมจำนวนมาก เพราะกำลังเกิดความท้าทายต่อความมั่นคงทางยุทธศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในภูมิภาค โดยเฉพาะอิทธิพลของจีน

ทางด้านประธานาธิบดีมาครง กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า ฝรั่งเศสและญี่ปุ่นจะรักษาปฏิบัติการร่วมกันในอินโดแปซิฟิกต่อไป

"ญี่ปุ่นสามารถไว้วางใจในการสนับสนุนที่ไม่สิ้นสุดของเราเมื่อเผชิญกับการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศของเกาหลีเหนือ" มาครงกล่าวเสริม

คิชิดะเน้นย้ำว่าจุดยืนของกลุ่ม จี7 จะยังคงสนับสนุนยูเครนต่อไป หลังถูกรัสเซียรุกรานตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว รวมทั้งจะเพิ่มการคว่ำบาตรอย่างเข้มงวดต่อรัสเซีย

คิชิดะจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำจี7 ที่เมืองฮิโรชิมาในเดือนพฤษภาคม และต้องการนำประเด็นปลอดอาวุธนิวเคลียร์เข้าสู่วาระการประชุมระหว่างประเทศ พร้อมคาดหวังให้ จี7 แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับส่วนอื่นๆ ของโลกด้วย ทั้งในประเด็นต่างๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, วิกฤตอาหารโลก และวิกฤตพลังงาน

ในโอกาสนี้ ผู้นำทั้งสองได้เยี่ยมชมมหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม ในกรุงปารีส ซึ่งได้รับการบูรณะหลังเสียหายหนักจากเหตุไฟไหม้เมื่อปี 2562

คิชิดะมีกำหนดเข้าพบประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ในวันศุกร์นี้.

เพิ่มเพื่อน