เอลซัลวาดอร์เล็งสร้าง 'เมืองบิตคอยน์' ใช้พลังงานภูเขาไฟขุดเหมือง

ไอเดียบรรเจิดอีกแล้ว ประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล ของเอลซัลวาดอร์ ประกาศแผนสร้าง "เมืองบิตคอยน์" ที่จะใช้พลังงานจากภูเขาไฟในการขุดเหมืองบิตคอยน์และใช้ทุนจากพันธบัตรคริปโทเคอร์เรนซีสกุลนี้ในการก่อสร้าง

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล แห่งเอลซัลวาดอร์ (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน 2564 ว่าประธานาธิบดีบูเคเลวัย 40 ปี ซึ่งทำให้เงินตราเข้ารหัสลับสกุลบิตคอยน์เป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในเอลซัลวาดอร์เป็นประเทศแรกของโลกเมื่อเดือนกันยายน ประกาศในพิธีปิดการประชุมบิตคอยน์และบล็อกเชนแห่งลาตินอเมริกาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่า เขามีแผนจะสร้าง "บิตคอยน์ซิตี" ขึ้น โดยเมืองนี้จะมีทุกอย่างครบ ทั้งพื้นที่อยู่อาศัย, พื้นที่พาณิชย์, บริการ, พิพิธภัณฑ์, สถานบันเทิง, สนามบิน, ท่าเรือ และรถไฟ

เขากล่าวว่า ภูเขาไฟกอนชากัวทางภาคตะวันออกของประเทศ จะถูกใช้เป็นแหล่งผลิตพลังงานความร้อนใต้พิภพเพื่อป้อนให้กับเมืองนี้ รวมถึงใช้เพื่อการขุดเหมืองบิตคอยน์

การทำเหมืองบิตคอยน์เป็นกระบวนการสร้างบิตคอยน์ใหม่ขึ้นโดยใช้คอมพิวเตอร์แก้สมการคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต้องใช้พลังงานมหาศาล

เอลซัลวาดอร์มีโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพจากภูเขาไฟเตกาปา ที่ผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ในประเทศบางส่วนอยู่แล้ว บูเคเลกล่าวว่า เริ่มแรกนั้นเมืองนี้ก็จะใช้พลังงานจากโรงไฟฟ้าเตกาปาแห่งนี้ ก่อนที่รัฐบาลของเขาจะสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพจากภูเขาไฟกอนชากัวแห่งใหม่ขึ้น

แซมซัน โมว์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ของบล็อกสตรีม ผู้ให้บริการบล็อกเชน กล่าวบนเวทีเดียวกันว่า ทุนที่จะใช้ในโครงการนี้จะมาจากการออก "พันธบัตรบิตคอยน์" 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 โดยตราสารหนี้ระยะ 10 ปีที่เรียกว่า "พันธบัตรภูเขาไฟ" นี้ ครึ่งหนึ่งจะลงทุนในบิตคอยน์ อีกครึ่งที่เหลือจะใช้ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน "เอลซัลวาดอร์จะเป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลก" โมว์คุย

บูเคเลกล่าวด้วยว่า เมืองนี้จะมีระบบนิเวศที่สมบูรณ์และมีค่าการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ และจะไม่มีการจัดเก็บภาษีอื่นนอกเหนือจากภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) แต่เขายังไม่ประกาศกรอบเวลาว่าจะเริ่มก่อสร้างบิตคอยน์ซิตีเมื่อใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรือนจำพิเศษสำหรับ 'แก๊งสเตอร์' ในเอลซัลวาดอร์

ประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์เป็นผู้นำในการต่อต้าน-กวาดล้างกลุ่มอาชญากรอย่างไม่ลดละมาเป็นเวลาหนึ่งปีแล้ว นับแต่นั้นมามีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 60,000 คน ตอนนี้นักโทษกลุ่มแรกถูกย้ายไปยังเรือนจำพิเศษแห่งใหม่

'ดร.วรัชญ์' ยกอุธาหรณ์ 'เอลซัลวาดอร์' เลือกผู้นำผิด ให้บิทคอยน์เป็นเงินทางการ จนประเทศล้มละลาย

'ดร.วรัชญ์'ยกอุธาหรณ์ ประเทศเอลซัลวาดอร์ เลือกผู้นำผิด ให้บิทคอยน์เป็นเงินทางการของประเทศ จากไอเดียของประธานาธิบดี นายิบ บูเคเล่ วัยเพียง 41 ปี จนประเทศล้มละลาย