'ดร.วรัชญ์' ยกอุธาหรณ์ 'เอลซัลวาดอร์' เลือกผู้นำผิด ให้บิทคอยน์เป็นเงินทางการ จนประเทศล้มละลาย

'ดร.วรัชญ์'ยกอุธาหรณ์ ประเทศเอลซัลวาดอร์ เลือกผู้นำผิด ให้บิทคอยน์เป็นเงินทางการของประเทศ จากไอเดียของประธานาธิบดี นายิบ บูเคเล่ วัยเพียง 41 ปี จนประเทศล้มละลาย

31 ส.ค.2565- ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง เลือกผู้นำผิด ประเทศชาติอาจล้มละลายได้ มีเนื้อหาดังนี้

เอลซัลวาดอร์ อาจจะเป็นประเทศแรกในโลกที่ล้มละลายจากบิทคอยน์ หนึ่งปีหลังจากเป็นประเทศแรกที่ประกาศให้บิทคอยน์เป็นเงินทางการของประเทศ จากไอเดียของประธานาธิบดี นายิบ บูเคเล่ วัยเพียง 41 ปี ผู้หลงใหลคริปโตเคอเรนซี่อย่างหนัก

โดยกฎหมายบิทคอยน์นี้ ใช้เวลาเพียง 5 วันก็ผ่านสภาที่พรรคของบูเคเล่ครองเสียงข้างมาก โดยไม่มีประชาพิจารณ์หรือการรับฟังความเห็นจากประชาชนเลย และไม่ผิดคาดที่การใช้งานนั้นเต็มไปด้วยปัญหาและการทุจริต
บูเคเล่ ที่สร้างอำนาจมาจากพ่อของเขาที่เป็นนักธุรกิจมหาเศรษฐี มักเรียกตัวเองว่าเป็น CEO ของเอลซาวาดอร์ แต่ประชาชนจำนวนมากเรียกเขาว่าเป็น "เผด็จการที่หลงตัวเอง" และออกมาต่อต้านกฎหมายบิทคอยน์กันจำนวนมาก

แม้ว่าประชาชนจะต่อต้าน แต่บูเคเล่ก็ไม่ฟังเสียง ยังคงเดินหน้าต่อไปด้วยการทุ่มงบประมาณมหาศาลไปกับอภิมหาโปรเจคในการสร้าง "เมืองบิทคอยน์" (Bitcoin City) แม้ว่าประเทศจะอยู่ในสภาวะวิกฤตจากหนี้แล้วก็ตาม จึงพยายามออกพันธบัตรเพื่อระดมทุน และให้สัญชาติกับนักลงทุน แต่ก็ไม่สามารถดึงดูดนักลงทุนมาได้

จากการที่มูลค่าบิทคอยน์ผันผวนอย่างหนัก ทำให้มูลค่าของบิทคอยน์ที่รัฐบาลเอลซัลวาดอร์มีนั้นลดลงไปถึง 60% โดยในขณะนี้เอลซาวาดอร์เป็นหนี้อยู่ทั้งสิ้น 23,000 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งต้องเริ่มจ่ายคืน IMF ปีหน้าเป็นจำนวน 800 ล้าน และ IMF คาดการณ์ว่า หนี้สาธารณะของเอลซัลวาดอร์ อาจสูงถึง 95% ของ GDP ภายในปี 4 ปีนี้

ซึ่งกลายเป็นว่า ตอนนี้สิ่งที่รัฐบาลบูเคเล่ทำคือ ใช้เงินภาษีของประชาชนไปซื้อบิทคอยน์ แทนที่จะเอาเงินไปช่วยประชาชน เช่นปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำสะอาด และแม้ว่าบิทคอยน์จะร่วง ทำให้เงินของประเทศลดลงมากกว่าครึ่ง แต่บูเคเล่กลับทวิตอย่างตื่นเต้นว่าเป็นโอกาสที่จะซื้อบิทคอยน์ได้มากขึ้น เหมือนการเอาเงินของประชาชนไปเล่นพนันที่มีแต่โอกาสจะหมดตัว

การลงทุนมีความเสี่ยง แต่ถ้าเอาอนาคตประเทศชาติมาเสี่ยงด้วย ประชาชนตาดำๆก็ต้องรับกรรมไป
https://www.rollingstone.com/.../el-salvador-bitcoin-law.../

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักเศรษฐศาสตร์' เตือน 'แมลงปอ' ยุค 'คริปโตดอลลาร์' สหรัฐเจ้ามือจะโกยUSDกลับบ้าน

ดร.อัครเวช โชตินฤมล นักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ และนักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก Arm's Finance หัวข้อ ยินดีต้อนรับคุณแมลงปอสู่ยุค...คริปโตดอลลาร์ มีเนื้อหาดังนี้

'อดีตรมว.คลัง' ชำแหละเงินดิจิทัลจะนำประเทศสู่เศรษฐกิจดิจิทัล เป็นการโฆษณาเกินจริง

'อดีตรมว.คลัง' ชำแหละข้ออ้างเงินดิจิทัลจะนำประเทศสู่เศรษฐกิจดิจิทัลเป็นการโฆษณาเกินจริง แนะเชิญบุคคลในแวดวงธุรกิจคริปโทมาสอบถามให้ละเอียดรอบคอบ สร้างระบบบล็อกเชนใหม่ใช้งบเท่าไหร่ เหตุใดจึงไม่ใช้ระบบที่เป็นอยู่

นายกฯ ชื่นชมหน่วยงานรัฐ ผนึกกำลังจับกุมผู้ลักลอบใช้กระแสไฟฟ้าขุดคริปโตฯ

นายกฯ ย้ำให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการพลังงานของประเทศให้เพียงพอ ชื่นชมหน่วยงานของรัฐร่วมกันรักษาผลประโยชน์ของชาติ ผนึกกำลังจับกุมผู้ลักลอบใช้กระแสไฟฟ้าขุดคริปโตฯ

อุทาหรณ์ 2 พี่น้องขาดทุนจากบิทคอยน์วางแผนชิงเงินบริษัท กับดักหลุมพรางหายนะของคนรุ่นใหม่

'ดร.สุวินัย' ยกอุทาหรณ์ 2 พี่น้องขาดทุนจากเหรียญบิทคอยน์ วางแผนชิงเงินบริษัท โลภยังไม่พอ ยังสิ้นคิด อยากรวยเร็ว ชอบทางลัด คือกับดักหลุมพรางหายนะของคนรุ่นใหม่ มาจากวิธีคิดที่ด้อยค่าปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของคนเจนนี้