ออสเตรเลียเปิดประเทศรับนักศึกษา-แรงงานต่างชาติ

ออสเตรเลียจะอนุญาตให้นักศึกษาต่างชาติ, แรงงานมีทักษะ, ชาวญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว เข้าประเทศได้ เริ่ม 1 ธันวาคมนี้

เอเอฟพีและบีบีซีรายงานการแถลงของรัฐบาลออสเตรเลียเมื่อวันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2564 ว่า หลังจากออสเตรเลียปิดพรมแดน 20 เดือนตามมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวด ขณะนี้ออสเตรเลียเตรียมจะผ่อนคลายการเปิดพรมแดนเพิ่มขึ้นอีก โดยจะให้นักศึกษาต่างชาติ, แรงงานมีทักษะ ไม่ต้องยื่นขออนุญาตยกเว้นพิเศษเข้าประเทศ ส่วนชาวญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้ แต่ทุกคนต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว และต้องส่งผลตรวจโควิด-19 ที่เป็นลบให้กับทางการออสเตรเลีย ก่อนเดินทางถึงออสเตรเลียไม่เกิน 3 วัน

คาเรน แอนดรูวส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยออสเตรเลีย กล่าวระหว่างแถลงข่าวเรื่องนี้เมื่อวันจันทร์ว่า ออสเตรเลียกำลังเปิดประเทศกับชาวโลก เป็นการก้าวไปข้างหน้าอีกก้าวของออสเตรเลีย

รัฐบาลออสเตรเลียประเมินว่า จากการผ่อนคลายการเดินทางให้กับกลุ่มดังกล่าวนี้ จะมีผู้เดินทางเข้าออสเตรเลียราว 200,000 คน ระหว่างเดือนธันวาคมถึงมกราคม

รัฐบาลออสเตรเลียยกเลิกมาตรการห้ามชาวออสเตรเลียเดินทางไปต่างประเทศเมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้ชาวออสเตรเลียจำนวนมากจองตั๋วเดินทางไปซีกโลกใต้ในฤดูร้อน แต่นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลียระบุในขณะนั้นว่า ยังไม่มีการผ่อนคลายกฎข้อบังคับการเดินทางส่วนใหญ่สำหรับผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองออสเตรเลีย

กลุ่มธุรกิจต่างๆ ในออสเตรเลียล็อบบี้อย่างหนักเพื่อให้รัฐบาลอนุญาตให้แรงงานที่ถือวีซ่าซึ่งฉีดวัคซีนครบโดสกลับมาทำงานในออสเตรเลียได้

อีกกลุ่มที่เรียกร้องอย่างหนักให้รัฐบาลผ่อนคลายกฎการเข้าประเทศคือมหาวิทยาลัยต่างๆ ในออสเตรเลีย จากข้อมูลของกลุ่ม "ยูนิเวอร์ซิตีออสเตรเลีย" เผยว่า มีนักศึกษาต่างชาติที่ยังอยู่นอกออสเตรเลียขณะนี้ถึง 130,000 คน โดยกลัวว่านักศึกษาเอเชียจำนวนมากอาจเลือกไปศึกษาในสหรัฐอเมริกาหรือยุโรป แทนการจ่ายค่าเรียนออนไลน์ในมหาวิทยาลัยของออสเตรเลีย

ภาคการศึกษาสำหรับนักเรียนนักศึกษาต่างชาติของออสเตรเลีย สร้างรายได้ให้ประเทศราว 40,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในปี 2562.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ออสเตรเลียเปิดประเทศเต็มรูปแบบ หลังล็อกดาวน์เกือบ 2 ปี

ออสเตรเลียเปิดประเทศเต็มรูปแบบต้อนรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้วในวันจันทร์ หลังปิดพรมแดนไปเกือบ 2 ปี เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา