ออสเตรเลียเปิดประเทศเต็มรูปแบบ หลังล็อกดาวน์เกือบ 2 ปี

ออสเตรเลียเปิดประเทศเต็มรูปแบบต้อนรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้วในวันจันทร์ หลังปิดพรมแดนไปเกือบ 2 ปี เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา

คนแต่งชุดจิงโจ้รอต้อนรับผู้โดยสารสายการบินที่มาถึงท่าอากาศยานระหว่างประเทศซิดนีย์ เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2565 วันแรกที่ออสเตรเลียเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบสำหรับผู้ถือวีซา, นักท่องเที่ยว และนักเดินทางธุรกิจที่ฉีดวัคซีนแล้ว (Photo by SAEED KHAN / AFP)

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 ว่าออสเตรเลียเริ่มเปิดประเทศเต็มรูปแบบแล้วในวันเดียวกันนี้ หลังจากปิดพรมแดนไปเกือบ 2 ปีตามมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาที่เข้มงวด

ในวันแรกที่เปิดประเทศ มีเที่ยวบินระหว่างประเทศมากกว่า 50 เที่ยวบินเดินทางมาออสเตรเลีย ในจำนวนนี้ 27 เที่ยวบินลงจอดที่นครซิดนีย์ เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวและงานบริการ หวังกลับมาฟื้นฟูธุรกิจหลังได้รับกระทบจากมาตรการควบคุมโควิด-19

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลียให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวจากรัฐแทสเมเนียเมื่อวันจันทร์ว่า เป็นวันที่น่าตื่นเต้นมาก เขาตั้งหน้าตั้งตารอวันนี้มานานแล้ว นับตั้งแต่วันที่รัฐบาลปิดพรมแดนครั้งแรกในช่วงเริ่มต้นการระบาดของไวรัสโคโรนา

ออสเตรเลียปิดประเทศเมื่อเดือนมีนาคม 2563 เพื่อพยายามชะลอจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในประเทศ โดยงดรับผู้เดินทางเกือบทุกคนยกเว้นพลเมืองและผู้มีถิ่นพำนักถาวรในออสเตรเลีย มาตรการห้ามเดินทางนี้ยังไม่อนุญาตให้พลเมืองออสเตรเลียเดินทางออกนอกประเทศด้วยเช่นกัน นอกจากจะได้รับการยกเว้น การควบคุมพรมแดนที่เข้มงวดนี้ทำให้ออสเตรเลียถูกขนานนามว่า "ป้อมปราการออสเตรเลีย"

การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ที่มีมูลค่ามากกว่า 60,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และจ้างแรงงานราว 5% ของประเทศ ภาคการท่องเที่ยวของออสเตรเลียได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการปิดพรมแดนเมื่อเดือนมีนาคม 2563

ผู้โดยสารที่บินมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติซิดนีย์เมื่อวันจันทร์ ได้รับการต้อนรับด้วยป้าย "ยินดีต้อนรับกลับมานะโลก!" ที่ติดอยู่ใกล้รันเวย์, มีผู้ใส่ชุดจิงโจ้คอยต้อนรับนักเดินทาง และดีเจเปิดเพลงและวงดนตรีเล่นเพลงต้อนรับ

การเปิดประเทศเกิดขึ้นในช่วงที่การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอมิครอนในออสเตรเลียผ่านจุดสูงสุดแล้ว โดยอัตราการเข้ารักษาในโรงพยาบาลลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่พบโอมิครอนในประเทศครั้งแรกเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน มีผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้วในออสเตรเลียราว 2.7 ล้านคน เสียชีวิต 4,929 คน

ข้อมูลถึงช่วงเที่ยงของวันจันทร์ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่แค่ราว 17,000 คน และเสียชีวิต 17 คน แต่ยังไม่รวมข้อมูลจากดินแดนนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

'อนุภาพ'เบิ้ลแต้ม'กฤตภัทร'เริ่มต้นดี เปิดฉากสนามแรก 'เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์'ที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งจากประเทศไทย สร้างผลงานสุดร้อนแรงเปิดฉากสนามแรกในศึก เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 ด้วยการคว้าแต้มมาครองได้ทั้ง 2 เรซ จากผลงานของ "ตี" อนุภาพ ซามูล ที่บิดคว้าอันดับ 12 และ 15 มาได้สำเร็จ ขณะ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ รุกกี้ชาวไทยเปิดตัวด้วยฟอร์มยอดเยี่ยม หลังจบ 2 เรซสุดมัน ที่ สนาม ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท

สยอง! 'หมอธีระวัฒน์' เผยพบแท่งย้วยสีขาว คล้ายหนวดปลาหมึก ในคนที่ฉีดวัคซีนโควิด mRNA

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพและข้อ