อากาศหนาวหนักในญี่ปุ่น ถึงขั้นเสียชีวิต

ฤดูหนาวทั่วประเทศญี่ปุ่นถูกปกคลุมด้วยหิมะขาวโพลนในหลายพื้นที่ ท่ามกลางความเย็นเยือกที่รุนแรงจนคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 1 ราย และการคมนาคมเป็นอัมพาต

ผู้คนสัญจรภายใต้ความหนาวเย็นท่ามกลางหิมะตกหนักในจังหวัดโทยามะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 24 มกราคม โดยหลายพื้นที่ของประเทศกำลังเผชิญพายุหิมะและสภาพอากาศหนาวเย็นเฉียบพลัน (Photo by JIJI Press / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 25 มกราคม 2566 กล่าวว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นออกคำเตือนภาวะอากาศหนาวรุนแรงทั่วประเทศ หลังเผชิญหิมะตกหนักอย่างต่อเนื่อง

"ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับอุณหภูมิที่หนาวเย็นที่สุดในรอบทศวรรษ" ทาคาฟุมิ อุเมดะ เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นกล่าวกับเอเอฟพี

อุณหภูมิที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ถูกบันทึกได้ในหลายพื้นที่ รวมถึงพื้นที่หนึ่งทางตอนใต้ของจังหวัดคุมาโมโตะ ที่อุณหภูมิแตะ -9 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่หนาวเย็นที่สุดนับตั้งแต่ปี 2520

หิมะตกหนักและอากาศที่หนาวเย็นเป็นประวัติการณ์ในญี่ปุ่น ไม่เพียงแค่ทำให้การคมนาคมของผู้คนเกิดความติดขัดเนื่องจากถนนกลายเป็นน้ำแข็ง แต่ยังเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 รายจากความหนาวเย็น

เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสืบสวนด้วยว่า รายงานการเสียชีวิตอีก 2 รายเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศหนาวเย็นทั่วทั้งประเทศหรือไม่

เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวถูกยกเลิกเนื่องจากผลกระทบของพายุหิมะ, บริการรถไฟชินคันเซ็นหยุดชะงัก และยานพาหนะบนถนนสายหลักในหลายพื้นที่ถูกหิมะฝังกลบ

นักท่องเที่ยวในญี่ปุ่นช่วงนี้ต้องเผชิญกับปัญหาดังกล่าวเช่นกัน ทั้งการเดินทางที่ไม่สะดวก และแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งถูกปิด รวมถึงกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวเช่น ล่องเรือ หรือ เล่นสกี ก็ไม่สามารถทำได้

ทั้งนี้ บริเวณชายฝั่งทะเลของญี่ปุ่นได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากพายุหิมะในชั่วข้ามคืน ขณะที่เมืองหลวงโตเกียวและภูมิภาครอบๆ กลับรอดพ้นจากหิมะ แต่เผชิญภาวะอุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็วผิดปกติ จนนำมาซึ่งอากาศหนาวเย็นเฉียบพลันและเป็นอันตราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

'F.HERO x BODYSLAM x BABYMETAL' ปรากฏการณ์คอลแลปครั้งใหญ่!

เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์คอลลาโบเรชั่นครั้งยิ่งใหญ่สำหรับวงการเพลงเอเชีย ที่ได้รวบรวมสุดยอด 3 ศิลปิน 3 แนวดนตรี นำทัพโดย F.HERO แรปเปอร์สมญานาม “The king of collaboration” ร่วมด้วย BODYSLAM วงร็อกอันดับหนึ่งของประเทศไทย และ BABYMETAL วงเมทัลสามสาวระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเล็งเก็บค่าธรรมเนียมเพื่อลดปริมาณนักท่องเที่ยวเยือน 'ฟูจิ'

ทางการญี่ปุ่นต้องการจำกัดนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลไปเยือนภูเขาไฟฟูจิ โดยจัดเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้า ตั้งแต่เดือนกรกฎา