นายกฯใหม่นิวซีแลนด์สาบานตน

คริส ฮิปกินส์ สาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เมื่อวันพุธ พร้อมกับคาร์เมล เซปูโลนี ที่สาบานตนเป็นรองนายกรัฐมนตรี หลังนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ลาออกอย่างเป็นทางการ

              สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 25 มกราคม 2566 นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงลาออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่าเธอหมดไฟในการทำงานในหน้าที่นี้แล้ว ในช่วงที่อาเดิร์นดำรงตำแหน่ง นิวซีแลนด์เผชิญกับภัยธรรมชาติ, เหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่งที่เมืองไครสต์เชิร์ชและการระบาดของโควิด-19

              คริส ฮิปกินส์ วัย 44 ปี สาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์คนใหม่ต่อซินดี คีโร ผู้สำเร็จราชการนิวซีแลนด์ ที่กรุงเวลลิงตันเมื่อวันพุธ กล่าวหลังพิธีว่า เขารู้สึกมีพละกำลังและตื่นเต้นกับความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้า นี่คืองานที่มีสิทธิพิเศษและต้องรับผิดชอบมากที่สุดในชีวิต

              ในพิธีเดียวกัน คาร์เมล เซปูโลนี สาบานตนเป็นรองนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์ 

              งานที่รออยู่ข้างหน้าสำหรับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์คือ การพลิกฟื้นความนิยมที่ตกต่ำของรัฐบาล โดยมีอุปสรรคคือเศรษฐกิจที่ย่ำแย่และการฟื้นคืนชีพของพรรคฝ่ายค้านที่เป็นพรรคอนุรักษนิยม

              ด้านอาร์เดิร์นปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งสุดท้ายในฐานะนายกรัฐมนตรีในวันพุธ ก่อนพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของฮิปกินส์ โดยเธอเดินออกจากอาคารรัฐสภารูปทรงรังผึ้งของนิวซีแลนด์ โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐสภาและประชาชนหลายร้อยคนปรบมือให้เกียรติกับเธอ

              เจ้าชายวิลเลียมโพสต์ทางบัญชีทวิตเตอร์เป็นทางการของพระองค์ว่า ขอบคุณจาซินดา อาร์เดิร์น สำหรับมิตรภาพ, การเป็นผู้นำและการสนับสนุนในตลอดหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงในช่วงเวลาที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สิ้นพระชนม์

              ยูซุฟ หรือแคท สตีเวนส์ นักร้องเพลงโฟล์กที่เล่นในคอนเสิร์ตรำลึกถึงผู้เสียชีวิต 51 ราย จากเหตุกราดยิงมัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ชในปี 2562 โพสต์ชื่นชมอาร์เดิร์นทางทวิตเตอร์ว่า เธอเป็นผู้สนับสนุนขบวนแห่งสันติภาพที่ทำให้ชาวนิวซีแลนด์อยู่ด้วยกันได้หลังเหตุกราดยิงที่เมืองไครสต์เชิร์ช

              อาร์เดิร์นได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยแรกในปี 2560 และดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศสมัยที่ 2 หลังพรรคแรงงานที่เธอเป็นหัวหน้าพรรคชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลายในปี 2563 และตัดสินใจลาออกก่อนครบวาระ โดยจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 ตุลาคมปีนี้

              หลังฮิปกินส์นั่งเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกเมื่อบ่ายวันพุธ เขากล่าวว่าเป็นช่วงเวลาที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่งสำหรับเขาที่ได้รับผิดชอบบริหารประเทศต่อจากอาร์เดิร์น และได้เผยว่า ปัญหาค่าครองชีพเป็นหนึ่งในงานเร่งด่วนที่สุดสำหรับรัฐบาลของเขา

              ผู้นำคนใหม่ของนิวซีแลนด์เป็นคุณพ่อลูก 2 คน มีชื่อเล่นว่า "ชิปปี" บรรยายตัวเองว่าเป็นชาวกีวีธรรมดาที่พบเห็นได้ทั่วไป มีพื้นเพมาจากชนชั้นแรงงาน อาหารที่ชอบกินคือไส้กรอกม้วน และชอบปั่นจักรยานมาทำงาน

              ส่วนอาร์เดิร์นยังทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต่อไป แต่ประกาศความตั้งใจว่าจะถอยห่างจากการเมืองรายวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชบาแก้ว'เจ๊า'นิวซีแลนด์'0-0 เกมอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ นัดที่สอง

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 เวลา 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ อพอลโล โปรเจคส์ สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอลหญิงกระชับมิตร ตามปฏิทินฟีฟ่า เดย์ นิวซีแลนด์ ทีมอันดับ 30 ของโลก เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 48 ของโลก

'ชบาแก้ว'พ่าย'นิวซีแลนด์'0-4 นัดอุ่นเครื่องฟีฟ่า เดย์

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. ที่ อพอลโล โปรเจคส์ สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอลหญิงกระชับมิตร ตามปฏิทินฟีฟ่า เดย์ นิวซีแลนด์ ทีมอันดับ 30 ของโลก เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 48 ของโลก

'ชบาแก้ว'บินอุ่นเครื่องที่นิวซีแลนด์ 'นฤพล'เชื่อช่วยยกระดับทีม

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 เวลา 16.00 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รวมตัวกันก่อนออกเดินทางไปประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อทำการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตร 2 นัดกับ นิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2567 ณ เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์

'เดวิสคัพไทย'ได้แต้ม ก่อนพ่าย'กีวี'1-3 ปีหน้าหวดเวิลด์กรุ๊ป2'เพลย์ออฟ'

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2023" เวิลด์กรุ๊ป 2 ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาตินิวซีแลนด์ ณ ไอแอลที สเตเดี้ยม เมืองอินเวอร์คาร์กิลล์ ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2566 เป็นวันสุดท้าย โดยทีมไทยได้รับเกียรติจาก นายวราวุธ ภู่อภิญญา เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน นำข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ พร้อมด้วยชาวไทยในเวลลิงตัน เดินทางมาให้กำลังใจถึงขอบสนาม สำหรับผลแข่งวันแรก ทีมไทยตามนิวซีแลนด์ 0-2 คู่ และวันสุดท้ายเหลือการแข่งขันอีก 3 คู่