มะกัน-เยอรมนีส่งรถถังให้ยูเครน

สหรัฐอเมริกาและเยอรมนีประกาศจะส่งรถถังระดับแนวหน้าให้กับยูเครนเพื่อใช้ต้านทานการรุกรานของรัสเซีย รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนีเผยว่าจะส่งรถถังถึงยูเครนอย่างเร็วที่สุดปลายเดือนมีนาคม

              สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2566 ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ แถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันพุธตามเวลาในสหรัฐ ให้คำมั่นว่าจะส่งรถถังเอ็ม 1 เอบรามส์ จำนวน 31 คันให้ยูเครน กล่าวว่า การที่สหรัฐส่งรถถังให้ยูเครนไม่ใช่ภัยคุกคามเชิงรุกต่อรัสเซีย รถถังเหล่านี้จะช่วยกองทัพยูเครนปรับปรุงประสิทธิภาพในการเคลื่อนกำลังพลในภูมิประเทศเปิด

              รถถังเอ็ม 1 เอบรามส์ เป็นหนึ่งในอาวุธที่ทรงประสิทธิภาพและซับซ้อนที่สุดในกองทัพสหรัฐ

              ก่อนการแถลงของประธานาธิบดีไบเดนไม่นาน นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนี แถลงต่อรัฐสภาว่า รัฐบาลเยอรมนีจะส่งรถถังเลปเพิร์ด 2 เอ 6 จำนวน 14 คัน ที่ประจำการอยู่ในกองทัพเยอรมันให้กับยูเครน การตัดสินใจดังกล่าวเป็นการเปิดไฟเขียวให้กับประเทศในทวีปยุโรปอีกหลายประเทศที่มีรถถังรุ่นนี้ซึ่งผลิตในเยอรมนี สามารถส่งรถถังของตนให้กับยูเครน

              ด้าน บอริส พิสโตริอุส รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีระหว่างเดินทางมาเยี่ยมทหารเยอรมนีที่รัฐซัคเซิน อันฮัลท์ ว่า รถถังเลปเพิร์ดที่เยอรมนีให้คำมั่นว่าจะส่งไปช่วยยูเครนเพื่อขับไล่การรุกรานของรัสเซีย จะส่งถึงยูเครนในช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนเมษายนนี้  

              พิสโตริอุสเผยด้วยว่าจะมีการฝึกให้กับทหารยูเครนในการใช้รถรบทหารราบ Marder ของเยอรมันในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ส่วนการฝึกสำหรับทหารยูเครนในการใช้รถถังเลปเพิร์ดจะมีขึ้นหลังจากนั้นเล็กน้อย

              เยอรมนีตกลงที่จะส่งรถถังเลปเพิร์ดที่ทรงพลัง ซึ่งผลิตในเยอรมนีให้กับยูเครนในที่สุดเมื่อวันพุธ หลังจากยูเครนและชาติพันธมิตรในยุโรปหลายชาติกดดันในเรื่องนี้ต่อเยอรมนีมาหลายสัปดาห์

              รถถังเลปเพิร์ด 2 เป็นหนึ่งในรถถังรุ่นที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดที่ใช้กันทั่วโลก และใช้อย่างแพร่หลายทั่วทวีปยุโรป ทำให้สามารถจัดหาอะไหล่และเครื่องกระสุนได้ง่าย 

              ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินของรัสเซียแถลงตอบโต้ต่อการประกาศส่งรถถังให้ยูเครนของสหรัฐอเมริกาและเยอรมนี นับว่าเป็นการเกี่ยวข้องโดยตรงในความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน

              ทหารรัสเซียยิงขีปนาวุธหลายสิบลูกโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดี หลังสหรัฐและเยอรมนีประกาศส่งรถถังให้ยูเครน

              วิตาลี คลิทช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ แถลงทางโซเชียลมีเดียว่า ขีปนาวุธของรัสเซียที่ยิงถล่มกรุงเคียฟ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 2 คน 

              เจ้าหน้าที่สำนักนายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ เผยว่า ชายวัย 55 ปี เสียชีวิตจากชิ้นส่วนของขีปนาวุธรัสเซียที่ยิงสกัดโดยระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้อง'ออกเดินทาง สู้ศึก'เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ อเมริกา' ตั้งเป้าขยับอันดับ

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะดรีม” ออกเดินทางสู่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสู้ศึก เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 3 ในรายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ ที่เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ ในรุ่นโมโตทู มั่นใจทำผลงานขยับอันดับต่อเนื่อง โดยมีแฟนๆ ความเร็วชาวไทยตามมาส่งกำลังใจที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา

'เศรษฐา'หารือผู้บริหารเสือใต้ เล็งขยายธุรกิจในไทย อนาคตช่วยฝึกเด็กไทย

นายกรัฐมนตรี หารือผู้บริหารสโมสรฟุตบอลบาเยิร์น มิวนิก เล็งขยายธุรกิจในไทย คาดหวังอนาคตร่วมมือฝึกฟุตบอลเยาวชนไทย พร้อมมอบเสื้อแข่งเบอร์ 10 Thavisin ให้นายกฯเป็นที่ระลึก

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

‘เยอรมนี’ ยุติความสัมพันธ์ 70 ปี ‘อาดิดาส’ จับมือคู่แข่ง ‘ไนกี้‘ ตั้งแต่ปี 2027

สมาคมฟุตบอลเยอรมนี หรือเดเอฟเบ ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่า "ไนกี้" ผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา จะเขามาเป็นสปอนเซอร์ชุดแข่งให้กับ "อินทรีเหล็ก" ทุกชุด ตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป พร้อมยุติสัญญาอันยาวนานกับ "อาดิดาส"