UNHCR ประณามไทยส่งตัวผู้ลี้ภัยฝ่ายค้านให้กัมพูชาขังคุก

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ประณามทางการไทยที่เนรเทศผู้ลี้ภัยชาวกัมพูชารายที่ 3 ในรอบ 2 สัปดาห์ หลังจากพบว่าอดีตนักการเมืองฝ่ายค้านที่เป็นสตรีรายนี้ถูกส่งไปคุมขังในเรือนจำที่พนมเปญ

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า ทาวรี ลันห์ ซึ่งเป็นผู้แทนชุมชนของพรรคกู้ชาติกัมพูชา พรรคฝ่ายค้านที่โดนยุบพรรคไปแล้ว และเป็นนักวิจารณ์รัฐบาลของนายกฯ ฮุน เซน หนีออกจากกัมพูชาข้ามมาไทยเมื่อกว่า 4 ปีก่อน เธอโดนตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของไทยจับกุมเมื่อวันศุกร์ที่จังหวัดชายแดนกัมพูชา และถูกส่งตัวกลับกัมพูชาในวันเสาร์

จิลเลียน ทริกส์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเอ็นเอชซีอาร์ กล่าวว่า การส่งตัวเธอกลับกัมพูชาขัดต่อหลักการไม่ส่งกลับ ที่ห้ามประเทศต่างๆ ส่งบุคคลกลับไปยังสถานที่ที่ชีวิตหรือเสรีภาพของพวกเขาตกอยู่ในอันตราย

แถลงการณ์ที่ยูเอ็นเอชซีอาร์ออกเมื่อวันจันทร์กล่าวว่า การเนรเทศทาวรี ลันห์ เกิด 10 วันให้หลังไทยส่งตัวผู้ลี้ภัยชาวกัมพูชาที่ขึ้นทะเบียนกับยูเอ็นเอชซีอาร์ 2 รายกลับไปกัมพูชา รายงานกล่าวว่า องค์กรยูเอ็นแห่งนี้พยายามแทรกแซงการเนรเทศทั้ง 3 ราย แต่รัฐบาลไทยยังคงเดินหน้าส่งตัวพวกเขาให้กัมพูชา

"เราตกใจอย่างยิ่งกับแนวโน้มของการบังคับส่งผู้ลี้ภัยกลับกัมพูชา ที่ซึ่งพวกเขาเผชิญกับความเสี่ยงร้ายแรงของการถูกลงโทษ" ทริกส์กล่าวในแถลงการณ์ พร้อมกับเสริมว่า ยูเอ็นเอชซีอาร์กังวลเกี่ยวกับชะตากรรมของผู้ลี้ภัยรายอื่นๆ ที่ขึ้นทะเบียนกับยูเอ็นเอชซีอาร์ในไทย

ราดง พิน สามีของทาวรี ลันห์ บอกกับเอเอฟพีว่า เขาห่วงความปลอดภัยและสวัสดิภาพของภรรยา ตอนนี้เธอถูกคุมขังในเรือนจำเปรย์ซาร์ที่กรุงพนมเปญ รอการพิจารณาคดี "กบฏ" แต่ยังไม่รู้กำหนดวันขึ้นศาล เธออาจถูกขังคุกนานหลายเดือนหรือหลายปี เขาห่วงสุขภาพของเธอ เพราะเธอเป็นโรคหืดและต้องกินยา

ทางการไทยและกัมพูชาทำข้อตกลงแลกเปลี่ยน "ผู้หลบหนีคดี" เมื่อปี 2561 โดยข้อมูลจากกลุ่มฮิวแมนไรต์วอตช์กล่าวว่า เมื่อต้นเดือนนี้ไทยก็ส่งตัวเวือน วาสนา และเวือง สมนาง ซึ่งเกี่ยวข้องกับพรรคฝ่ายค้านกัมพูชาและขึ้นทะเบียนเป็นผู้ลี้ภัยกับยูเอ็นเอชซีอาร์ กลับไปให้กัมพูชาดำเนินคดีใน "ข้อหาที่มีแรงจูงใจจากการเมือง"

ชายทั้งสองเคยโพสต์เนื้อหาวิจารณ์รัฐบาลฮุน เซน ในเฟซบุ๊ก และหลบหนีมาไทยเมื่อปีที่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ยูเอ็น' ยินดี ไทยประกาศใช้ กม. ป้องกันทรมาน-อุ้มหายฯ

เว็บไซต์สำนักงานเพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ ยินดีที่ประเทศไทยประกาศใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565

กสม.ติงรัฐบาลใช้ 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน' มากเกินกว่าเหตุ!

กสม.ห่วงใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ชี้กระทบเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุม ติงต้องไม่ปิดกั้นเกินกว่าเหตุและไม่ได้สัดส่วนกับการควบคุมโรค

ยูเอ็นเรียกร้องเวียดนามปล่อย 4 นักเคลื่อนไหวพ้นคุก

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติแสดงความห่วงกังวลอย่างยิ่งที่เวียดนามจำคุกนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิและที่ดิน 4 คนในสัปดาห์นี้ และเรียกร้องให้ปล่อยตัวพวกเขาทันที

ยูเอ็นวิตกทัพเมียนมาระดมกำลังหลายเมือง หวั่นบดขยี้ฝ่ายต่อต้าน

สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติอ้างมีรายงานกองทัพเมียนมาระดมอาวุธหนักและกำลังพลในหลายเมือง หวั่นเตรียมเปิดฉากถล่มฝ่ายต่อต้าน ขณะอินเทอร์เน็ตถูกตัดสัญญาณทำให้ชาวบ้านหลายล้านคนไร้ช่องทางสื่อสารกับโลกภายนอก