น้ำท่วมฉับพลันในนิวซีแลนด์ ประกาศภาวะฉุกเฉิน ยกเลิกคอนเสิร์ตเอลตัน จอห์น

ทางการนิวซีแลนด์ประกาศภาวะฉุกเฉินในโอ๊คแลนด์ หลังจากฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้าง พร้อมสั่งปิดสนามบิน และบังคับให้ยกเลิกคอนเสิร์ตของเอลตัน จอห์น

(Photo by Sara HOLLYMAN / ANDREW APP / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2566 กล่าวว่า โอ๊คแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ เผชิญฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมฉับพลันในวงกว้าง ทางการเล็งเห็นอันตรายที่อาจตามมาจึงได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อรับมือภัยพิบัติ

เวย์น บราวน์ นายกเทศมนตรีเมืองโอ๊คแลนด์ กล่าวในการแถลงข่าวว่า เขารู้สึกเสียใจอย่างยิ่ง หลังมีรายงานผู้สียชีวิตในเขตชานเมืองทางตอนเหนือ ถึงแม้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ยืนยันว่าการเสียชีวิตเป็นผลมาจากน้ำท่วมหรือไม่

น้ำท่วมฉับพลันทำให้ถนนหลายสายในโอ๊คแลนด์กลายสภาพเป็นแม่น้ำ รวมทั้งอาคารผู้โดยสารในสนามบินของเมืองเจิ่งนอง จึงต้องมีการสั่งปิดให้บริการสนามบินทั้งหมด ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินผู้โดยสาร

สนามบินโอ๊คแลนด์ ซึ่งเป็นสนามบินที่ใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ ยืนยันว่าจะไม่มีบริการเที่ยวบินขาเข้าหรือขาออกภายในประเทศหรือระหว่างประเทศก่อนเวลาเที่ยงตรงตามเวลาท้องถิ่นในวันเสาร์

นายกรัฐมนตรีคริส ฮิปกินส์ ของนิวซีแลนด์ แถลงผ่านทวิตเตอร์ กล่าวว่า หน่วยงานของรัฐกำลังทำงานอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาภัยให้กับประชาชน โดยมีหน่วยงานจัดการวิกฤตแห่งชาติเป็นศูนย์กลางประสานการตอบสนองเหตุฉุกเฉิน

ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องยังทำให้คอนเสิร์ตของเอลตัน จอห์น ศิลปินชื่อดังชาวอังกฤษ ที่มีกำหนดจัดขึ้นวันเสาร์นี้ที่ Mount Smart Stadium ในเมืองโอ๊คแลนด์ ต้องถูกยกเลิกไปท่ามกลางความกังวลเรื่องความปลอดภัยของฝูงชน

หน่วยบริการฉุกเฉินของเมืองกำลังเผชิญวิกฤตหนักเช่นกัน หลังประชาชนที่ประสบภัยติดต่อขอความช่วยเหลืออย่างล้นหลาม จนเจ้าหน้าที่ต้องออกมาแจ้งร้องขอให้ประชาชนเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านและให้ติดต่อมาเฉพาะสถานการณ์ที่อันตราย 'ถึงแก่ชีวิต' เท่านั้น.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชบาแก้ว'เจ๊า'นิวซีแลนด์'0-0 เกมอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ นัดที่สอง

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 เวลา 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ อพอลโล โปรเจคส์ สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอลหญิงกระชับมิตร ตามปฏิทินฟีฟ่า เดย์ นิวซีแลนด์ ทีมอันดับ 30 ของโลก เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 48 ของโลก

'ชบาแก้ว'พ่าย'นิวซีแลนด์'0-4 นัดอุ่นเครื่องฟีฟ่า เดย์

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. ที่ อพอลโล โปรเจคส์ สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอลหญิงกระชับมิตร ตามปฏิทินฟีฟ่า เดย์ นิวซีแลนด์ ทีมอันดับ 30 ของโลก เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 48 ของโลก

'ชบาแก้ว'บินอุ่นเครื่องที่นิวซีแลนด์ 'นฤพล'เชื่อช่วยยกระดับทีม

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 เวลา 16.00 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รวมตัวกันก่อนออกเดินทางไปประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อทำการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตร 2 นัดกับ นิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2567 ณ เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์