'เมมฟิส'ยุบตำรวจหน่วยพิเศษ

สำนักงานตำรวจเมืองเมมฟิสทางใต้ของสหรัฐมีคำสั่งยุบหน่วย "สกอร์เปียน" ตำรวจหน่วยพิเศษที่อดีตตำรวจหน่วยนี้ 5 นายรุมทำร้ายไทรี นิโคลส์ ชายผิวดำวัย 29 ปีเสียชีวิต หลังมีการเผยแพร่วิดีโอขณะที่เขาโดนทำร้ายเมื่อวันศุกร์ ทำให้ประชาชนหลายเมืองในสหรัฐออกมาชุมนุมประท้วง

     สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานความคืบหน้าคดีตำรวจผิวดำ 5 นายทำร้ายไทรี นิโคลส์ ชายผิวดำวัย 29 ปีเสียชีวิตที่เมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซีทางใต้ของสหรัฐ  

     สำนักงานตำรวจเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี ทางใต้ของสหรัฐ มีคำสั่งเมื่อวันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2566 ตามเวลาในสหรัฐ ยุบหน่วย "สกอร์เปียน" (SCORPION) ตำรวจหน่วยพิเศษของเมือง ซึ่งโฆษกตำรวจเมืองเมมฟิสยืนยันว่า ตำรวจ 5 นายที่ทั้งหมดเป็นคนผิวดำสังกัดหน่วยนี้ ก่อเหตุรุมทำร้ายไทรี นิโคลส์ ชายผิวดำวัย 29 ปีได้รับบาดเจ็บสาหัสที่เมืองแห่งนี้เมื่อคืนวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในวันที่ 10 มกราคม และต่อมาตำรวจทั้ง 5 นายโดนไล่ออก และมีการเผยแพร่วิดีโอเหตุการณ์จากกล้องติดตัวตำรวจและกล้องวงจรปิดติดที่เสาไฟฟ้าในที่เกิดเหตุ เมื่อเย็นวันศุกร์ตามเวลาในสหรัฐ ทำให้ผู้ได้ชมช็อกและโกรธเคือง

     วิดีโอหลายวิดีโอรวมกันความยาวราว 1 ชั่วโมงที่มีการเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ แสดงให้เห็นว่าตำรวจเมมฟิส 5 นายพยายามควบคุมตัวนิโคลส์ในข้อหาที่ตำรวจเมืองเมมฟิสระบุว่าเขาขับรถด้วยความประมาท กลุ่มตำรวจพยายามทำให้เขาล้มลงด้วยการยิงปืนชอร์ตไฟฟ้า แต่นิโคลส์วิ่งหลบหนีทำให้ตำรวจวิ่งไล่ตามจับ จากนั้นเป็นภาพของตำรวจกลุ่มนี้ทั้งเตะและต่อยนิโคลส์หลายครั้ง ขณะที่เขาร้องด้วยความเจ็บปวดและร้องเรียกหาแม่

     สำนักงานตำรวจเมืองเมมฟิสทางใต้ของสหรัฐประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า มีคำสั่งยุบหน่วย "สกอร์เปียน" หน่วยตำรวจพิเศษที่เพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 2564 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อลดการกระทำผิดกฎหมายในเมืองด้วยการส่งกำลังตำรวจลาดตระเวนมากขึ้นในเขตที่เกิดอาชญากรรมสูง ระบุ การปิดหน่วยกสกอร์เปียนอย่างถาวรทำไปเพื่อประโยชน์สูงสุดสำหรับทุกคน ตำรวจที่ได้รับมอบหมายให้ไปอยู่หน่วยสกอร์เปียนเห็นด้วยอย่างไม่มีข้อกังขาสำหรับการยุบหน่วยนี้

     ชื่อหน่วยสกอร์เปียนย่อมาจาก Street Crimes Operation to Restore Peace in Our Neighborhoods.

     หลังมีการเผยแพร่วิดีโอเหตุการณ์ตำรวจทำร้ายชายผิวดำคนนี้ ทำให้มีการชุมนุมของประชาชนเรียกร้องความยุติธรรมให้เขาและให้ปฏิรูปตำรวจในเมืองเมมฟิส, กรุงวอชิงตัน, นิวยอร์ก, ฟิลาเดลเฟียและแอตแลนตา เมื่อคืนวันศุกร์และวันเสาร์

     ด้านครอบครัวและเพื่อนๆ ของนิโคลส์เผยว่า เขาชอบเล่นสเกตบอร์ด เป็นชาวเมืองแซคราเมนโต รัฐแคลิฟอร์เนีย จากนั้นย้ายมาอยู่เมืองเมมฟิสก่อนการระบาดของโควิด-19 มีลูก 1 คน อายุ 4 ขวบ เป็นพนักงานของบริษัทเฟดเอ็กซ์ และเพิ่งลงทะเบียนเรียนคลาสถ่ายภาพ.

เพิ่มเพื่อน