สหรัฐฯ สอยบอลลูนสอดแนมตกเรียบร้อย ทำจีนเดือดดาล

กลาโหมสหรัฐฯจัดการสอยบอลลูนสอดแนมของจีน ร่วงตกนอกชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก สร้างความไม่พอใจให้รัฐบาลปักกิ่ง พร้อมขู่ตอบโต้

ภาพนิ่งที่ถ่ายจากวิดีโอโทรศัพท์มือถือแสดงให้เห็นบอลลูนสอดแนมของจีนถูกยิงร่วงโดยเครื่องบินขับไล่ของสหรัฐ และหล่นลงไปในน่านน้ำนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนาทางตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ (Photo by Haley WALSH / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า บอลลูนสอดแนมของจีนเหนือน่านฟ้าสหรัฐอเมริกาถูกยิงทำลายด้วยขีปนาวุธจากเครื่องบินขับไล่ F-22 ของกระทรวงกลาโหม ร่วงหล่นนอกชายฝั่งของรัฐเซาท์แคโรไลนาทางตะวันออกเฉียงใต้

เจ้าหน้าที่เพนตากอนระบุว่า บอลลูนสอดแนมถูกยิงทำลายเรียบร้อยแล้วเมื่อวันเสาร์ โดยเศษซากได้ตกลงไปในน่านน้ำที่มีความลึกประมาณ 14 เมตร

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เรียกปฏิบัติการดังกล่าวว่าเป็น "การกระทำโดยเจตนาและชอบด้วยกฎหมาย" ซึ่งเป็นการตอบโต้ที่จีนละเมิดอำนาจอธิปไตยของสหรัฐอเมริกาอย่างไม่อาจยอมรับได้

แต่กระทรวงการต่างประเทศของจีนตำหนิการกระทำดังกล่าวของสหรัฐฯ ในถ้อยแถลงเมื่อเช้าวันอาทิตย์ โดยระบุว่า การที่ยานบินพลเรือนลำนี้ถูกยิงตก "เป็นการแสดงปฏิกิริยาเกินจริงอย่างชัดเจนและละเมิดการปฏิบัติระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง"

เพนตากอนสบโอกาสที่บอลลูนสอดแนมลอยไปในพื้นที่ที่ไม่ก่ออันตรายต่อความปลอดภัยของชาวอเมริกัน จึงทำการยิงทิ้งเมื่อบ่ายวันเสาร์ ในน่านน้ำดังกล่าว และทำการเก็บกู้ซากเรียบร้อยแล้ว

ในภาพวิดีโอของผู้เห็นเหตุการณ์ที่โพสต์บนโซเชียลมีเดีย บอลลูนดูเหมือนจะสลายตัวเป็นฟองสีขาวก่อนที่เศษของมันจะร่วงในแนวดิ่งลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกเบื้องล่าง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา แสดงความชื่นชมต่อปฏิบัติการปกป้องอธิปไตยดังกล่าวของเพนตากอน แต่รัฐบาลจีนได้แสดงความไม่พอใจอย่างมากและเดือดดาลต่อการใช้กำลังของสหรัฐฯ เพื่อโจมตีเรือเหาะพลเรือนไร้คนขับ

"จีนจะปกป้องสิทธิอันชอบธรรมและผลประโยชน์ขององค์กรที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ และสงวนสิทธิ์ในการตอบสนองที่จำเป็นเพิ่มเติม" ถ้อยแถลงของกระทรวงต่างประเทศจีนระบุ.

เพิ่มเพื่อน