ยอดรวมผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวในตุรเคีย-ซีเรีย พุ่งเฉียดครึ่งหมื่นราย

เหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรเคียและซีเรียเมื่อวันจันทร์ คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วรวมกันกว่า 4,800 ราย หน่วยกู้ภัยยังคงทำงานไม่หยุดเพื่อหาผู้รอดชีวิต

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตที่พบในซากปรักหักพังของอาคารจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรเคีย เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ (Photo by Can EROK / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แม็กนิจูดในตุรเคียและซีเรียเมื่อเช้าตรู่วันจันทร์ สร้างความเสียหายหนักให้สองประเทศ ทั้งอาคารบ้านเรือนพังถล่มในหลายเมือง รวมถึงการสูญเสียชีวิตของผู้คน

ยอดเสียชีวิตรวมล่าสุดใกล้แตะหลัก 5,000 รายแล้ว โดยแบ่งเป็นเสียชีวิตในตุรเคีย 3,381 ราย และในซีเรีย 1,509 ราย ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บรวมเกินหลักหมื่นคนแล้ว

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 04.17 น. ตามเวลาท้องถิ่น (08.17 น. ตามเวลาประเทศไทย) ที่ความลึกประมาณ 17.9 กิโลเมตร ใกล้เมืองกาเซียนเท็ปของตุรเคีย ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนราว 2 ล้านคน ก่อนจะมีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นตามมาอีกมากกว่า 40 ครั้ง

หลังจากนั้น เกิดแผ่นดินไหวรอบใหม่ขนาด 7.5 แม็กนิจูด เมื่อเวลา 13.24 น. ตามเวลาท้องถิ่น (17.24 น. ตามเวลาประเทศไทย) ใกล้เมืองเอกิโนซู ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรเคีย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยของสองประเทศกำลังทำงานอย่างหนักตลอดทั้งคืนเพื่อพยายามค้นหาผู้ที่อาจรอดชีวิต แม้จะค้นเจอแต่ผู้เสียชีวิตมากขึ้นๆทุกชั่วโมง

ด้วยอุปสรรคจากสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ, ภูมิประเทศที่ไม่เอื้ออำนวยและถนนหนทางยากลำบากต่อการเข้าถึงเพื่อให้การช่วยเหลือ ทำให้ปฏิบัติการกู้ภัยเป็นไปด้วยความยากลำบาก ขณะที่นานาชาติเริ่มส่งบุคลากรและเครื่องจักรเข้ามาช่วยวิกฤตครั้งนี้แล้ว

ล่าสุด ตุรเคียประกาศไว้ทุกข์ให้ผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 7 วัน ขณะที่ซีเรียเริ่มงดจ่ายก๊าซธรรมชาติและตัดกระแสไฟฟ้าเพื่อป้องกันกรณีที่อาจเกิดแผ่นดินไหวหรืออาฟเตอร์ช็อกตามมาและอาจสร้างความเสียหายหนักกว่าเดิมหากเกิดการระเบิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลังจากการโจมตีในซีเรีย อิหร่านสาบานจะแก้แค้นอิสราเอล

สมาชิกอาวุโสของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศในกรุงดามัสกัส อิหร่านและซีเรียต่างตำหนิอิส

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงานไทยจากเหตุแผ่นดินไหว หวั่นเกิดสึนามิในญี่ปุ่น

วันที่ 2 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดโดยมีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น