ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวในตุรเคีย-ซีเรียล่าสุด 9,500 ราย ขณะหน่วยกู้ภัยเผชิญอุปสรรคจากอากาศหนาว

หน่วยกู้ภัยในตุรเคียและซีเรียต้องต่อสู้กับความหนาวเย็นขณะปฏิบัติงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตใต้อาคารที่ถล่มลงมาจากเหตุแผ่นดินไหวที่คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบหมื่นราย

ปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตยังคงดำเนินต่อไปท่ามกลางซากอาคารที่พังทลายหลังจากเกิดแผ่นดินไหว ในหมู่บ้านเบสเนีย ใกล้เมืองฮาริม ในจังหวัดอิดลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียติดชายแดนตุรเคีย (Photo by Omar HAJ KADOUR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า ปฏิบัติการกู้ภัยและค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรเคียและซีเรีย ยังคงดำเนินต่อไปท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นที่เป็นอุปสรรคบั่นทอนเรี่ยวแรงของผู้ปฏิบัติงานที่หามรุ่งหามค่ำในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ความเสียหายของอาคารและบ้านเรือนที่พังทลายแทบทั้งเมือง โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้กับศูนย์กลางแผ่นดินไหวระหว่างเมืองกาเซียนเท็ปและคาห์รามานมารัสของตุรเคีย ทำให้ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 3 เดือนใน 10 จังหวัดทางตะวันออกเฉียงใต้เมื่อวันอังคาร

แผ่นดินไหวสร้างความทุกข์ระทมให้กับผู้คนซึ่งยังคงไร้ที่อยู่ และต้องอาศัยอยู่ตามท้องถนน พร้อมเผาเศษขยะเพื่อก่อไฟให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายท่ามกลางความหนาวเหน็บ ในขณะที่ความช่วยเหลือจากนานาชาติเริ่มมาถึง ทั้งบุคลากรและสิ่งของบรรเทาทุกข์

ทั้งนี้ ฝนและหิมะที่หนาวเย็นเพิ่มความเสี่ยงอันตรายต่อทั้งผู้ที่รอดชีวิตและผู้ที่อาจยังรอความช่วยเหลือใต้ซากปรักหักพังของอาคาร

ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 6,957 รายในตุรเคีย และอย่างน้อย 2,547 รายในซีเรีย รวมผู้เสียชีวิตทั้งหมด 9,504 ราย

มีความวิตกว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเจ้าหน้าที่จากองค์การอนามัยโลกประเมินว่าอาจเสียชีวิตมากถึง 20,000 ราย และอาจมีผู้คนมากถึง 23 ล้านคนได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่นี้ จึงเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ เร่งให้ความช่วยเหลือไปยังเขตภัยพิบัติ

ขณะที่ซีเรียร้องขอให้ประเทศตะวันตกยกเลิกการคว่ำบาตรและให้ความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เนื่องจากรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดยังคงเป็นผู้ปกครองประเทศที่ชาติตะวันตกไม่ยอมรับ ทำให้ความพยายามบรรเทาทุกข์ระหว่างประเทศยุ่งยากซับซ้อนยิ่งขึ้น

สหรัฐอเมริกาและคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า จะสนับสนุนโครงการด้านมนุษยธรรมแก่ซีเรีย ตามคำร้องขอดังกล่าว

ยูเนสโก ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านวัฒนธรรมขององค์การสหประชาชาติ ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ หลังพบสถานที่ 2 แห่งที่ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในซีเรียและตุรเคียได้รับความเสียหาย และแหล่งมรดกโลกอีกอย่างน้อย 3 แห่งอาจได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน

มีรายงานว่า หลังเกิดแผ่นดินไหว นักโทษบางส่วนก่อการจลาจลในเรือนจำทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย และมีอย่างน้อย 20 คนหลบหนีออกไปได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

Climate School (โรงเรียนเพื่อการรักษาสภาพภูมิอากาศ)

เป็นที่ทราบกันดีโดยทั่วไปอยู่แล้วว่า ในปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับสภาวะแวดล้อมที่มีภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จนทุกประเทศในโลกต้องหันมาให้การสนับสนุนส่งเสริมนโยบายการรักษาสิ่งแวดล้อม