หวังปาฏิหาริย์เกิดบ่อยๆ หลังพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเหตุแผ่นดินไหว ขณะที่ยอดเสียชีวิตใกล้แตะสามหมื่น

ยอดเสียชีวิตรวมล่าสุดเหตุแผ่นดินไหวในตุรเคีย-ซีเรีย เกิน 28,000 รายแล้ว ขณะที่หน่วยกู้ภัยพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม เป็นทารกวัย 2 เดือนและหญิงชรา 1 คน ใต้ซากปรักหักพัง ในวันที่หกของภัยพิบัติครั้งใหญ่

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (กลาง) เดินทางสำรวจพื้นที่ภัยพิบัติทางตอนเหนือของเมืองอเลปโป ประเทศซีเรีย เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า ความสับสนวุ่นวายจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรเคีย-ซีเรีย ยังคงหลอกหลอนอยู่ในพื้นที่ภัยพิบัติ ทั้งปัญหาความหนาวเย็นที่เป็นอุปสรรคต่อการอยู่รอดและการกู้ภัย, ความช่วยเหลือด้านสาธารณสุขและอาหารที่ยังเข้าไม่ถึงในหลายพื้นที่อย่างเพียงพอ และล่าสุดเกิดภัยสังคมซ้ำเติมอีก

ในตุรเคีย มีรายงานผู้ถูกจับกุม 48 คนในข้อหาลักทรัพย์และพยายามฉ้อโกงเหยื่อ ตามรายงานของสื่อทางการ

ขณะที่หน่วยกู้ภัยเพิ่งช่วยเหลือหญิงชราคนหนึ่งออกจากใต้กองคอนกรีตของอาคารในเมืองคาห์รามานมารัส ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการสั่นสะเทือนขนาด 7.8 แม็กนิจูดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และเวลาล่วงมากว่า 6 วัน

ทางด้านเมืองอันทักยา หน่วยกู้ภัยพบทารกวัย 2 เดือนคนหนึ่งยังมีชีวิตอยู่อย่างปาฏิหาริย์ ทั้งๆที่ผ่านเหตุแผ่นดินไหวมาแล้ว 128 ชั่วโมง

หน่วยงานด้านภัยพิบัติของตุรเคียกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กว่า 32,000 คนจากองค์กรต่างๆ ในประเทศ กำลังทำงานต่อเนื่องเพื่อค้นหาและช่วยเหลือร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยนานาชาติอีก 8,294 คน แม้ความหวังแทบไม่มีแล้วก็ตาม

ขณะที่เมืองกาเซียนเท็ปในตอนนี้ กลายเป็นศูนย์กลางทางเสบียงอาหารเพื่อส่งต่อไปยังพื้นที่ภัยพิบัติอื่นๆ โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐ, หน่วยงานเอกชน และอาสาสมัคร ร่วมมือกันทำงานอย่างหนักไม่ต่างจากหน่วยกู้ภัยและค้นหา

องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า มีผู้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวเกือบ 26 ล้านคน พร้อมสั่งจ่ายงบประมาณ 42.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,400 ล้านบาท) เพื่อรับมือกับความต้องการด้านสุขภาพในทันที

ในซีเรีย พื้นที่ภัยพิบัติยังคงเต็มไปด้วยความไม่ปลอดภัยจากการปะทะกันของกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดและกลุ่มกบฏซีเรีย ทำให้ปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัยจากนานาชาติ เช่น ทหารออสเตรียและเจ้าหน้าที่กู้ภัยของเยอรมัน ต้องระงับภารกิจชั่วคราว ยิ่งทำให้ผู้ประสบเหตุในหลายเมืองต้องรอความช่วยเหลือนานขึ้นไปอีก จนสำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติออกมาเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อเห็นแก่มนุษยธรรม

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอนุมัติการเปิดจุดผ่านแดนระหว่างอาร์เมเนียและตุรเคียเป็นครั้งแรกในรอบ 35 ปีเมื่อวันเสาร์ เพื่อให้รถบรรทุก 5 คันที่บรรทุกอาหารและน้ำ เข้าไปในพื้นที่ภัยพิบัติจากแผ่นดินไหว

องค์การอนามัยโลกตั้งฐานความช่วยเหลือทางการแพทย์ในซีเรียที่เมืองอเลปโป และจะมีเครื่องบินช่วยเหลืออีก 57 ลำลงจอดในกรุงดามัสกัส สัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ยอดรวมผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 28,191 ราย แบ่งเป็น 24,617 รายในตุรเคีย และ 3,574 รายในซีเรีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือพุ่งปรี๊ด! เชียงใหม่ ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง

ปํญหาหมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือยังพุ่งสูงเป็นสถิติทุกวัน เชียงใหม่ AQI ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง PM2.5 เกินมาตรฐานทุกจุด

'อังคนา' เผยสหประชาชาติจี้ไทยรับผิดชอบการสูญหายของ 'ทนายสมชาย' เมื่อ20ปีก่อน

นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นักเคลื่อนไหวสตรี ภรรยาของนายสมชาย นีละไพจิตร นักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนมุสลิมชาวไทยที่หายสาบสูญ โพสต์ข่าวสารจากเว็บไซต์ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ว่า