สหรัฐฯ สอยวัตถุปริศนาอีกชิ้นตกจากน่านฟ้าเหนือทะเลสาบฮูรอน

เครื่องบินขับไล่ของสหรัฐฯ ยิงวัตถุปริศนาบินได้อีกชิ้นหนึ่งตกในวันอาทิตย์ คราวนี้เหนือทะเลสาบฮูรอนบริเวณพรมแดนสหรัฐฯ-แคนาดา นับเป็นครั้งที่ 4 ในมหากาพย์บอลลูนสอดแนมของจีน

เครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ของสหรัฐอเมริกา (Photo by FADEL SENNA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน สั่งให้เครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ยิงวัตถุบินได้ปริศนาชิ้นล่าสุดตกบริเวณน่านฟ้าเหนือทะลสาบฮูรอน ซึ่งเป็นพรมแดนธรรมชาติระหว่างรัฐมิชิแกนของสหรัฐอเมริกากับรัฐออนแทริโอของแคนาดา 

วัตุปริศนาชิ้นล่าสุดจากมหากาพย์บอลลูนสอดแนมของจีน ได้รับการอธิบายว่ามีลักษณะโครงสร้าง 8 เหลี่ยมพร้อมสายห้อย แต่ไม่ถือเป็นภัยคุกคามทางทหารและต่อสิ่งใดๆ บนพื้นดิน

ทางการสหรัฐฯ ปิดน่านฟ้าเหนือทะเลสาบในมิชิแกนเป็นเวลาสั้นๆ เมื่อวันอาทิตย์ ก่อนที่วัตถุดังกล่าวจะถูกยิงตกลงไปยังชายแดนแคนาดาเพื่อความปลอดภัยและง่ายต่อการเก็บกู้ซาก

วัตถุชิ้นแรกที่เป็นจุดเริ่มต้นมหากาพย์ในครั้งนี้ คือบอลลูนสอดแนมของจีนที่ถูกสหรัฐฯยิงทิ้งเมื่อ 7 วันที่แล้ว จากนั้น วัตถุปริศนาเหนือน่านฟ้าอเมริกาเหนือชิ้นที่สองถูกยิงตกในอลาสกาเมื่อวันศุกร์ ส่วนชิ้นที่สามถูกยิงตกในดินแดนยูคอนของแคนาดาเมื่อวันเสาร์ และชิ้นล่าสุดที่ทะเลสาบในมิชิแกนวันอาทิตย์.

เพิ่มเพื่อน