รถบัสผู้อพยพชนในปานามาดับ39

อุบัติเหตุรถบัสตกหุบเขามาชนรถมินิบัสในปานามา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 รายเมื่อวันพุธ ส่วนใหญ่เป็นผู้อพยพที่กำลังเดินทางโดยมีเป้าหมายต้องการลอบเข้าสหรัฐอเมริกา หลังจากพวกเขาข้ามป่าที่เต็มไปด้วยอันตรายมาได้     

              สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า อุบัติเหตุรถบัสชนรถมินิบัสในปานามา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 ราย เมื่อวันพุธที่่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนใหญ่เป็นผู้อพยพที่กำลังเดินทางมุ่งหน้าไปสหรัฐ

              มาเรีย อิซาเบล ซาราเวีย รองผู้อำนวยการหน่วยงานผู้อพยพของปานามาเผยว่า อุบัติเหตุรถบัสชนครั้งนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 28 คน

              สำนักบริการผู้อพยพแห่งชาติปานามาแถลงถึงอุบัติเหตุบนท้องถนนที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากครั้งนี้ รถบัสพุ่งตกหุบเขาจากนั้นชนกับรถมินิบัส จุดที่เกิดอุบัติเหตุห่างราว 400 กิโลเมตร จากทางตะวันตกของกรุงปานามาซิตี ผู้ได้รับบาดเจ็บถูกส่งเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและคลินิกหลายแห่ง ในจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บมีเด็กอยู่ด้วย

              ซาราเวียเผยว่า รถบัสที่เกิดอุบัติเหตุมีผู้โดยสารทั้งหมด 66 คน โดยเป็นเด็ก 20 คน และหนึ่งในผู้เสียชีวิตน่าจะเป็นผู้อยู่บนรถมินิบัสที่ถูกชน

              ยูนิเซฟยืนยันว่า อุบัติเหตุรถบัสชนครั้งนี้มีเด็กเสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย

              รถบัสโดยสารคันนี้กำลังนำผู้โดยสารที่เป็นผู้อพยพที่เพิ่งข้ามมาจากภูมิภาคดาริเอน ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าที่เต็มไปด้วยอันตราย และมีพรมแดนติดกับโคลอมเบีย

              ผู้อพยพกลุ่มนี้กำลังมุ่งหน้าไปทางตะวันตกของปานามา โดยมีจุดหมายที่คอสตาริกา หลังจากนั้นเดินทางต่อไปในภูมิภาคอเมริกากลางเพื่อไปเม็กซิโก โดยมีจุดหมายปลายทางต้องการลักลอบเข้าสหรัฐอเมริกา 

              ก่อนเกิดอุบัติเหตุ รถบัสคันนี้เดินทางมาแล้วเกือบ 700 กิโลเมตร ใช้เวลาเกือบ 14 ชั่วโมง ในเส้นทางมุ่งหน้าสู่ที่พักแห่งหนึ่งในเมืองกัวลากาของปานามาใกล้กับพรมแดนคอสตาริกา ผู้โดยสารบนรถบัสจะพักที่นี่ก่อนออกเดินทางต่อ

              สื่อปานามารายงานว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นจากคนขับรถบัสขับรถเลยที่พักดังกล่าวมาแล้ว จึงเลี้ยวกลับรถทำให้รถบัสตกถนนตรงทางโค้ง ทำให้รถบัสตกหุบเขา รถบัสชนกับก้อนหินจากนั้นชนกับรถมินิบัสที่่อยู่บนถนนด้านล่าง

              เจ้าหน้าที่ปานามายังไม่ได้เปิดเผยสัญชาติของผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้ แต่บรูโน โรดริเกซ รัฐมนตรีต่างประเทศคิวบาเผยทางทวิตเตอร์ว่า ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้มีชาวคิวบารวมอยู่ด้วย

              ในทุกปีผู้อพยพหลายหมื่นคนที่เดินทางผ่านโคลอมเบียต้องเสี่ยงชีวิตเมื่อต้องผ่านภูมิภาคดาริเอน หรือที่เรียกว่าช่องโหว่ดาริเอน ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าหนาทึบและเต็มไปด้วยหนองน้ำ รวมถึงไม่มีถนน เต็มไปด้วยสัตว์ป่าและมีแก๊งอาชญากร

              ผู้อำนวยการสถาบันนิติเวชศาสตร์ของปานามาเผยว่า ผู้อพยพที่ข้ามภูมิภาคดาริเอนเสียชีวิตอย่างน้อย 60 รายเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ในปี 2564 มีผู้เสียชีวิต 50 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

แฟนคลับเศร้า 'เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า' จากไปอย่างสงบ

วงการบันเทิงพบกับความสูญเสียอีกแล้ว เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า Thanes Sukawat ได้ออกมาแจ้งข่าวเศร้า เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า หรือ กฤษฏา ตันติเวชกุล ได้เสียชีวิตลงแล้ว

อาลัย! 'เบียร์ สรณัฐ' เสียชีวิตในวัย 37 ปี

ข่าวเศร้าวงการบันเทิงเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อนักแสดงหนุ่ม เบียร์-สรณัฐ มัสยวาณิช วัย 37 ปี ที่ช่วงหลังได้ผันตัวไปเป็นนักดนตรี และโปรดิวเซอร์ ได้จากโลกนี้ไปแล้ว ด้วยอาการหัวใจวาย โดย อะตอม สัมพันธภาพ อดีตนักแสดงที่ผันตัวมาเล่นการเมือง ได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่าทราบข่าวเพราะแฟนของหนุ่มเบียร์ได้โพสต์ข้อความแจ้งไว้

นายกฯ เสียใจสูญเสียเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเชียงใหม่ ส่งกำลังใจให้ครอบครัว

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสียใจต่อการสูญเสียบุคลากรเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จ.เชียงใหม่