เกาหลีใต้ค้านศาล ปฏิเสธทหารก่อการสังหารหมู่ในสงครามเวียดนาม

รัฐมนตรีกลาโหมของเกาหลีใต้ปฏิเสธว่าทหารของประเทศได้กระทำการสังหารหมู่ในสงครามเวียดนาม พร้อมยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลกลางที่ชี้ว่ารัฐบาลต้องชดใช้แก่เหยื่อจากการก่ออาชญากรรมต่อพลเรือน

ลี จงซ็อบ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ (Photo by JEON HEON-KYUN / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า จากกรณีศาลกลางของกรุงโซลออกพิจารณาคดีเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ และตัดสินให้รัฐบาลเกาหลีใต้ต้องรับผิดชอบที่ทหารเกาหลีมีส่วนในการสังหารหมู่ระหว่างสงครามเวียดนาม ล่าสุดรัฐมนตรีกลาโหมออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาอาชญากรรมสงครามดังกล่าวแล้ว

นาวิกโยธินเกาหลีใต้ถูกกล่าวหาว่าสังหารพลเรือนราว 70 คนระหว่างการโจมตีเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2511 ในคดีที่ฟ้องร้องต่อศาลในกรุงโซลโดยหญิงชาวเวียดนามที่รอดชีวิตจากการสังหารหมู่

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ศาลกลางของกรุงโซลปฏิเสธคำแย้งของรัฐบาลที่อ้างว่าไม่มีข้อพิสูจน์ชัดเจนว่ากองทหารเกาหลีใต้เป็นผู้กระทำความผิดและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองต้องกลายเป็นผู้รับผิดชอบ

ลี จงซ็อบ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวแถลงต่อคณะกรรมการรัฐสภาเมื่อวันศุกร์ว่า กระทรวงฯขอรับประกันว่าไม่มีการสังหารหมู่โดยทหารเกาหลีใต้อย่างแน่นอน พร้อมเสริมว่า เขาไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลและจะทำการยื่นอุทธรณ์

ลีกล่าวว่าสถานการณ์ในสงครามเวียดนามนั้นซับซ้อนอย่างยิ่ง และแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะยืนยันคำกล่าวอ้างของผู้หญิงเวียดนามที่ยื่นฟ้องร้อง

"มีหลายกรณีที่ผู้ที่สวมเครื่องแบบทหารของเกาหลีใต้ไม่ใช่ทหารจริง" รัฐมนตรีกลาโหมชี้แจงต่อคณะกรรมการรัฐสภา

ศาลกลางของกรุงโซลตัดสินให้เหยื่อ(โจทก์ผู้ฟ้องร้อง)นามว่า เหงียน ถิ ถาน ควรได้รับการชดเชยเป็นเงิน 30 ล้านวอน (ประมาณ 8 แสนบาท) พร้อมดอกเบี้ย สำหรับการสังหารหมู่ในเมืองฟองนี จังหวัดกว๋างนาม ทางตอนกลางของเวียดนาม

เหงียน ถิ ถาน ซึ่งปัจจุบันอายุ 62 ปี เคยได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีและสูญเสียครอบครัว ได้ทำการยื่นฟ้องคดีนี้ในปี 2563 เพื่อขอค่าชดเชยจากรัฐบาลเกาหลีใต้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

จับแล้ว! คนร้ายก่อเหตุสุดสะเทือนขวัญ สังหารหมู่ 4 ศพ กลางป่ายางที่ชุมพร

ความคืบหน้าจากกรณีคนร้ายมีพฤติกรรมโหดเหี้ยมใช้ปืนลูกซองยาว 5 นัด บุกยิงชาวเมียนมาตาย 3 ศพ และคนไทย 1 ศพ ในพื้นที่สวนยางพารา หมู่ 19 ตำบลนาสัก อ.สวี จ.ชุมพร สวนคนร้ายทราบชื่อคือ นายประพันธ์ นาคศิริ อายุ 44 ปี ที่มีสวนยางพาราอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ