เที่ยวบินในเยอรมนีป่วน หลังเจ้าหน้าที่สนามบินนัดหยุดงานครั้งใหญ่

นักเดินทางหลายหมื่นคนต้องเผชิญกับความล่าช้าและการยกเลิกเที่ยวบินในวันสุดสัปดาห์ เนื่องจากพนักงานในสนามบิน 8 แห่งของเยอรมนีนัดหยุดงานประท้วงเพื่อเรียกร้องปรับปรุงค่าจ้าง

แรงงานการบินและสมาชิกสหภาพแรงงานเวอร์ดี รวมตัวหยุดงานและชุมนุมประท้วงในสนามบินแฟรงก์เฟิร์ต ทางตะวันตกของประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ (Photo by ANDRE PAIN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า แรงงานการบินในเยอรมนีนัดหยุดงานครั้งใหญ่เพื่อกดดันรัฐบาลให้ยอมเจรจาปรับปรุงค่าจ้างให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน

การประท้วงหยุดงานเต็มวันซึ่งมีสหภาพแรงงานเวอร์ดี (Verdi) เป็นแกนนำ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการให้บริการในสนามบินหลักทั่วประเทศ ทำให้สายการบินหลายสายต้องยกเลิกเที่ยวบิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายการบินลุฟท์ฮันซ่า ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี จำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 1,300 เที่ยวที่สนามบินขนาดใหญ่ในนครแฟรงก์เฟิร์ตและมิวนิก

"การนัดหยุดงานคาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะต่อการจราจรทางอากาศในประเทศ ตั้งแต่ความล่าช้าไปจนถึงการยกเลิก และแม้แต่การปิดการจราจรทางอากาศบางส่วน" สหภาพแรงงานเวอร์ดีระบุในแถลงการณ์

สมาคมสนามบินแห่งเยอรมนี เรียกการหยุดงานประท้วงครั้งนี้ว่า เป็นการละเลยต่อหน้าที่อย่างน่าละอาย เพราะการหยุดงานจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารราว 295,000 คน และเที่ยวบินทั้งหมดมากกว่า 2,300 เที่ยว

"วิธีแก้ปัญหาต้องอยู่ที่โต๊ะเจรจา ไม่ใช่ผลักภาระให้กับผู้โดยสาร" สมาคมฯกล่าวในถ้อยแถลง

ทั้งนี้ สนามบินในเมืองเบรเมน, ดอร์ทมุนด์, ฮัมบูร์ก, ฮันโนเวอร์, ไลป์ซิก และสตุตการ์ตต่างก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

ปัจจุบันสหภาพแรงงานเวอร์ดี เป็นแกนนำเรียกร้องให้มีการหยุดงานประท้วง เพื่อเจรจาขอปรับค่าจ้างเพิ่มขึ้นสำหรับพนักงานภาครัฐ, พนักงานภาคพื้นดินในสนามบิน และพนักงานรักษาความปลอดภัยการบิน ให้ดีขึ้นและเหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่อัตราเงินเฟ้อนำหน้ารายได้ไปไกล

คาดว่าการเจรจากับตัวแทนนายจ้าง จะมีขึ้นในวันที่ 22-23 กุมภาพันธ์นี้

สหภาพแรงงานฯตั้งธงให้มีการปรับขึ้นเงินเดือน 10.5% หรือเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 500 ยูโร (ประมาณ 18,400 บาท) ต่อเดือนสำหรับพนักงานภาครัฐ และการจ่ายโบนัสเพิ่มขึ้นสำหรับพนักงานสนามบินที่ทำงานในช่วงเย็นและวันหยุด ซึ่งองค์กรนายจ้างไม่ตอบรับข้อเรียกร้องดังกล่าว

สหภาพแรงงานฯ กล่าวว่า บรรดาสมาชิกสหภาพฯพร้อมที่จะเพิ่มแรงกดดันด้วยการหยุดงานมากขึ้น หากจำเป็น แต่ยืนยันว่าการหยุดงานประท้วงทั่วประเทศจะไม่ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินที่ส่งความช่วยเหลือไปยังซีเรียและตุรเคียที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว รวมทั้งเครื่องบินที่บรรทุกผู้นำที่มาเข้าร่วมการประชุมความมั่นคงประจำปีที่กรุงมิวนิก

การนัดหยุดงานครั้งนี้ทำให้ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์กลายเป็นความโกลาหลต่อการเดินทางทางอากาศในเยอรมนี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว กพท. เรียก ‘นกแอร์’ คุยหลังถูกร้องเรียนปมยกเลิกเที่ยวบิน-เที่ยวบินล่าช้าบ่อย

กพท.เรียก สายการบิน’นกแอร์‘หลังยกเลิกเที่ยวบิน-เที่ยวบินล่าช้าบ่อย กำชับปรับแผนให้เหมาะสมเครื่องบินที่มี ถ้ายกเลิกเที่ยวบินต้องเช่าเหมาลำให้ผู้โดยสาร แนะสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้ผู้โดยสารรับทราบถึงปัญหา

สนามบินเชียงใหม่ แจ้งสายการบินยกเลิก-ปรับเวลา 160 เที่ยวบิน ช่วงเทศกาลลอยกระทง

นายวิสูตร คำยอด รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลยี่เป็งหรือลอยกระทงจังหวัดเชียงใหม่ปีนี้ ระหว่างวันที่ 27-28 พฤศจิกายน ข้อมูล ณ วันที่ 22 พฤศจิกายน มีเที่ยวบินที่แจ้งยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเวลาการบิน