เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูก ขู่ซ้อมรบร่วมสหรัฐ-เกาหลีใต้

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูกไปตกในทะเลญี่ปุ่น เพื่อตอบโต้การซ้อมรบทางทหารระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ พร้อมอ้างสามารถโจมตีด้วยนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีทำลายฐานทัพอากาศของศัตรูทั้งหมดได้

ภาพหน้าจอโทรทัศน์ในกรุงโตเกียวรายงานข่าวการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่ออกอากาศโดยสถานีโทรทัศน์กลางเกาหลี เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ (Photo by Kazuhiro NOGI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 48 ชั่วโมง หลังจากเพิ่งยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปที่ทรงพลังที่สุดลูกหนึ่งเมื่อวันเสาร์ ซึ่งญี่ปุ่นกล่าวว่าขีปนาวุธดังกล่าวตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของตน ขณะที่สหรัฐฯ และเกาหลีใต้เปิดฉากการซ้อมรบทางอากาศร่วมกันในวันอาทิตย์ทันที โดยใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์และเครื่องบินขับไล่ล่องหนในการซ้อมรบ

รัฐบาลเปียงยางกล่าวว่า กองทัพประชาชนเกาหลีทำการทดสอบขีปนาวุธในวันจันทร์เพื่อตอบโต้การซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ พร้อมกล่าวโทษว่าเป็นเพราะนานาชาติเองที่ทำให้สถานการณ์รุนแรง ตามรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ)

กองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า ตรวจพบการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกในวันจันทร์ เมื่อเวลา 07.00-07.11 น. ตามเวลาท้องถิ่น (05.00-05.11 น. ตามเวลาประเทศไทย) ลูกหนึ่งทะยานได้ไกล 390 กม. และอีกลูกทะยานได้ไกล 340 กม. ก่อนตกลงไปในทะเลตะวันออก (ทะเลญี่ปุ่น) และประณามว่าการยิงขีปนาวุธดังกล่าวเป็นการยั่วยุอย่างร้ายแรงที่บ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติพฤติกรรมดังกล่าวทันที

คิม โยจอง น้องสาวผู้ทรงอิทธิพลของผู้นำคิม จองอึน แห่งเกาหลีเหนือ ออกมาเตือนว่ารัฐบาลเปียงยางกำลังติดตามความเคลื่อนไหวของรัฐบาลวอชิงตันและรัฐบาลโซลอย่างใกล้ชิดด้านการเคลื่อนย้ายทรัพย์สินทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ เข้าสู่ภูมิภาคนี้มากขึ้น พร้อมให้คำมั่นว่าจะตอบโต้ทันที หากพบว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นภัยคุกคาม

"ความถี่ของการใช้มหาสมุทรแปซิฟิกเป็นพิสัยการยิงของเราขึ้นอยู่กับลักษณะปฏิบัติการของกองกำลังสหรัฐฯ" คิม โยจอง ระบุในถ้อยแถลงที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ของเกาหลีเหนือไปยังทะเลตะวันออกนั้น เป็นการมุ่งเป้าไปที่ฐานทัพสหรัฐฯ และศูนย์บัญชาการของเกาหลีใต้ในพื้นที่ดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน