ไบเดนจัดให้ ทำเซอร์ไพรส์เยือนยูเครน ก่อนครบรอบหนึ่งปีการรุกรานของรัสเซีย

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เดินทางไปยังกรุงเคียฟของยูเครนอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย พร้อมให้คำมั่นจะเพิ่มการส่งมอบอาวุธและสนับสนุนทุกทางอย่างไม่ลดละ ก่อนวันครบรอบปีแรกหลังการรุกรานของรัสเซีย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ (ขวา) เดินเคียงข้างประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ในกรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ระหว่างการเยือนแบบไม่แจ้งล่วงหน้า เพื่อร่วมหารือกับผู้นำยูเครน ก่อนวันครบรอบปีแรกหลังการรุกรานของรัสเซีย (Photo by Dimitar DILKOFF / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เดินทางเยือนกรุงเคียฟอย่างเซอร์ไพรส์ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กองทัพรัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565

ไบเดนได้รับการต้อนรับจากประชาชนยูเครนและกองทหารเกียรติยศ ขณะเดินเท้าไปวางพวงมาลาที่กำแพงแห่งความทรงจำ (Wall of Remembrance) ร่วมกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี เพื่อรำลึกถึงวีรบุรุษผู้ล่วงลับในสงครามรัสเซีย-ยูเครน

หลังจากนั้นในการหารือร่วมกัน ไบเดนให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการส่งมอบอาวุธให้ยูเครน และจะยืนหยัดสนับสนุนการปกป้องบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครนอย่างไม่ย่อท้อ

"ผมขอประกาศการส่งมอบยุทโธปกรณ์สำคัญ รวมถึงกระสุนปืนใหญ่, ระบบต่อต้านยานเกราะ และเรดาร์ตรวจการณ์ทางอากาศ เพื่อช่วยปกป้องชาวยูเครนจากการทิ้งระเบิดของรัสเซีย" ไบเดนกล่าว

ขณะที่เซเลนสกีกล่าวยกย่องการมาเยือนของไบเดนว่าเป็นสัญญาณสำคัญของการสนับสนุนอันยิ่งใหญ่ที่มีต่อชาวยูเครนทุกคน

การเยือนครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่รัฐบาลปักกิ่งเพิ่งออกมาโต้คำกล่าวหาของรัฐบาลวอชิงตันที่อ้างว่าจีนกำลังพิจารณาจัดส่งอาวุธให้รัสเซียเพื่อช่วยเหลือในการทำสงครามกับยูเครน

"ประเทศที่ส่งอาวุธเข้าสู่สนามรบอย่างไม่สิ้นสุดคือสหรัฐอเมริกา ไม่ใช่จีน" หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าว เมื่อถูกถามเกี่ยวกับคำกล่าวอ้างของสหรัฐฯ

"เราขอเรียกร้องให้สหรัฐฯ พิจารณาการกระทำของตนเองอย่างจริงจัง และทำในสิ่งที่สมควรมากกว่านี้เพื่อบรรเทาสถานการณ์, ส่งเสริมสันติภาพและการเจรจา และหยุดโยนความผิดและเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ" หวัง เหวินปินกล่าวในการแถลงข่าวประจำวัน

ทั้งนี้ จีนออกมาตอบโต้หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวอ้างว่าจีนกำลังพิจารณาให้การสนับสนุนกระสุนและอาวุธร้ายแรงให้แก่รัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน