คณะผู้แทนจีนได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น ในการเยือนไต้หวัน

คณะผู้แทนจีนคณะแรกที่เดินทางเยือนไต้หวันนับตั้งแต่ยุคการระบาดโรคโควิด ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากรัฐบาลกรุงไทเปที่นำโดยพรรคฝ่ายค้าน

หลี่ เสี่ยวตง หัวหน้าคณะผู้แทนจากเซี่ยงไฮ้ (ซ้าย) รับของที่ระลึกจากเจี่ยง ว่านอัน นายกเทศมนตรีกรุงไทเป ณ ที่ว่าการกรุงไทเปในไต้หวัน เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ เป็นการเดินทางของคณะบุคคลสำคัญระหว่างจีนและไต้หวันที่เกิดขึ้นได้ยาก โดยเฉพาะในช่วงหลังที่ความตึงเครียดทางการเมืองพุ่งสูง (Photo by Handout / TAIPEI CITY GOVERNMENT / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า กำหนดการการเยือน 3 วันของคณะผู้แทนจากเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันเสาร์ เป็นส่วนหนึ่งของชุดการแลกเปลี่ยนล่าสุดที่เกิดขึ้นในขณะที่ไต้หวันอยู่ในกระบวนการเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งในปี 2567

จีนแผ่นดินใหญ่อ้างว่าเกาะประชาธิปไตยแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของดินแดนตนที่จะถูกยึดคืนวันใดวันหนึ่ง และเพิ่มแรงกดดันทั้งทางทหาร, การทูต และเศรษฐกิจ ในช่วงที่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ดำรงตำแหน่ง

สมาชิกคณะผู้แทนจากเซี่ยงไฮ้ 6 คนได้เข้าพบเจี่ยง ว่านอัน นายกเทศมนตรีกรุงไทเป จากพรรคฝ่ายค้านก๊กมินตั๋ง (เคเอ็มที) ในวันจันทร์

การเดินทางของคณะบุคคลสำคัญระหว่างจีนและไต้หวันนั้น เกิดขึ้นได้ค่อนข้างยาก แต่ภารกิจในครั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งกล่าวว่าต้องการยกระดับความร่วมมือกับพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งเป็นฝ่ายค้านทางการเมืองหลักของไต้หวัน

รัฐบาลกรุงไทเประบุในถ้อยแถลงกล่าวว่า คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ของกรุงไทเป เช่น วัฒนธรรม, กีฬา และการท่องเที่ยว ซึ่งคณะผู้แทนจากเซี่ยงไฮ้ได้ขอบคุณสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่น

ทั้งนี้ การพบปะแลกเปลี่ยนระหว่างไต้หวันและจีนลดลงเนื่องจากการปิดพรมแดนเพราะการระบาดของโรคโควิด แต่ความตึงเครียดทางการเมืองยิ่งทำให้การติดต่อซึ่งกันและกันนั้น เกิดขึ้นได้ยากมาก

เมื่อถูกถามเมื่อวันอาทิตย์ว่าการเยือนของพวกเขาส่งสัญญาณถึงความสัมพันธ์อันอบอุ่นระหว่างไต้หวันและจีนหรือไม่ หลี่ เสี่ยวตง หัวหน้าคณะผู้แทนจากเซี่ยงไฮ้ตอบว่า "เราก็หวังอย่างนั้น ... แต่มันเป็นไปไม่ได้ที่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ผ่านคณะทำงานเพียงกลุ่มเดียวจะทำให้เกิดอย่างนั้นได้ ดังนั้นทั้งสองฝ่ายต้องทำงานร่วมกันให้มากขึ้น"

ก่อนหน้านี้ แอนดรูว์ เซีย รองประธานพรรคก๊กมินตั๋ง เพิ่งเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 9 วัน และมีโอกาสได้พบปะหารือกับคณะผู้แทนรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งเขาได้เรียกร้องให้เพิ่มเที่ยวบินตรงและยกเลิกแบนการนำเข้าจากไต้หวัน

จีนแบนการขนส่งอาหารและเครื่องดื่มของไต้หวันในเดือนธันวาคม รวมทั้งสั่งห้ามนำเข้าผลไม้และปลา เพื่อตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลไทเปและรัฐบาลปักกิ่งถึงจุดตกต่ำที่สุดในรอบหลายปี

ในช่วงหลัง รัฐบาลปักกิ่งพยายามสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพรรคก๊กมินตั๋งภายใต้การนำของหม่า อิงจิ่ว อดีตประธานาธิบดีไต้หวัน และเนื่องจากไช่ อิงเหวิน ไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งผู้นำต่ออีกวาระหนึ่ง ทำให้สนามชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันที่กำลังจะมาถึงจึงเปิดกว้างมากขึ้นสำหรับหลายฝ่าย

ซ่ง เทา หัวหน้าสำนักงานกิจการไต้หวันของรัฐบาลปักกิ่งกล่าวว่า พรรคคอมมิวนิสต์(จีน)ยินดีที่จะทำงานร่วมกับพรรคก๊กมินตั๋ง เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์บนพื้นฐานของรากฐานทางการเมืองร่วมกันในการต่อต้านเอกราชของไต้หวัน.

เพิ่มเพื่อน