แผ่นดินไหวไต้หวันรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี เสียชีวิตแล้ว 7 ราย บาดเจ็บหลายร้อย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 700 คน จากแผ่นดินไหวรุนแรงในไต้หวันที่สร้างความเสียหายให้กับอาคารหลายสิบแห่ง

ก้อนหินและเศษดินที่ร่วงหล่นจากภูเขา เกลื่อนกลาดและกีดขวางถนนบนทางหลวงในเมืองไทจง หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทางตะวันออกของไต้หวัน เมื่อวันที่ 3 เมษายน (Photo by Handout / TAICHUNG CITY GOVERNMENT'S FIRE BUREAU / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 3 เมษายน 2567 กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.4 แม็กนิจูดทางตะวันออกของไต้หวัน ทำให้เกิดสร้างความเสียหายต่ออาคารหลายสิบแห่ง รวมทั้งชีวิตผู้คน

ศูนย์แผ่นดินไหววิทยาของสำนักพยากรณ์อากาศกลางไทเปกล่าวว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้รู้สึกได้ทั่วทั้งไต้หวันและเกาะนอกชายฝั่ง ถือเป็นเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี และเสริมว่าประชาชนควรใส่ใจกับคำเตือนและข้อความที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเตรียมพร้อมสำหรับการอพยพเนื่องจากมีแนวโน้มจะเกิดแรงสั่นสะเทือนมากขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ข้อมูลล่าสุดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 7 ราย โดยทางการระบุว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด มี 3 รายเสียชีวิตจากก้อนหินถล่มทับขณะเดินป่าในช่วงเช้าตรู่ ขณะที่คนขับรถบรรทุก 1 รายเสียชีวิตในรถของตัวเองเพราะถูกดินถล่มใส่ในช่วงที่กำลังขับเข้าใกล้อุโมงค์ภูเขาในพื้นที่แผ่นดินไหว

สำนักงานดับเพลิงแห่งชาติไต้หวันระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตทั้งหมดเกิดขึ้นในเทศมณฑลฮวาเหลียน และจนถึงขณะนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากแผ่นดินไหวแล้ว 736 คน

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) ระบุว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นก่อนเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (07.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเทศมณฑลฮวาเหลียนของไต้หวันไปทางใต้ 18 กิโลเมตร ที่ระดับความลึก 34.8 กิโลเมตร

สิ่งปลูกสร้างหลายชั้นในฮวาเหลียนและที่อื่นๆ ได้รับความเสียหายในวงกว้างหลังแผ่นดินไหวสิ้นสุดลง นายกเทศมนตรีฮวาเหลียนกล่าวว่า มีผู้รอดชีวิตมากกว่า 50 คนถูกดึงออกจากซากปรักหักพังของอาคารแห่งหนึ่งที่พังถล่มได้สำเร็จ

ขณะที่ดินถล่มจากแรงสั่นสะเทือนทำให้หลายพื้นที่ในฮวาเหลียนซึ่งเป็นเมืองชายทะเล ถูกตัดขาด จนเจ้าหน้าที่ต้องเร่งเคลื่อนย้ายก้อนหินและเศษดิน เพื่อเปิดทางเข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอีกหลายหมื่นคน

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน เรียกร้องให้หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นและส่วนกลางประสานงานกัน พร้อมขอความสนับสนุนจากกองทัพด้วยเช่นกัน

มีรายงานการรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีนเช่นกัน รวมทั้งบางพื้นที่ในฮ่องกง

สำนักข่าวซินหัวระบุว่า รัฐบาลปักกิ่งกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและพร้อมให้ความช่วยเหลือในการบรรเทาภัยพิบัติแก่ไต้หวัน.

เพิ่มเพื่อน