ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวไต้หวันเพิ่มเป็น 16 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้นล่าสุดเป็น 16 ราย หลังจากพบศพอีก 3 ศพบนเส้นทางเดินป่า

เจ้าหน้าที่และสุนัขกู้ภัยกำลังค้นหาศพของเหยื่อแผ่นดินไหวในอุทยานแห่งชาติไท่ลู่เก๋อของไต้หวัน เมื่อวันที่ 6 เมษายน (Photo by Hualien County Fire Department / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 10 เมษายน 2567 กล่าวว่า ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวขนาด 7.4 แม็กนิจูดที่โจมตีเกาะไต้หวันเมื่อวันที่ 3 เมษายน เพิ่มขึ้นล่าสุดเป็น 16 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 1,100 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยค้นพบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 รายเมื่อวันพุธ ขณะที่พวกเขากำลังทำภารกิจเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิต 2 รายที่ถูกฝังอยู่ใต้โขดหินตามแนวเส้นทางศึกษาธรรมชาติซาข่าตั้ง (Shakadang Trail) ในเขตฮวาเหลียนซึ่งเป็นศูนย์กลางของแผ่นดินไหวทางตะวันออกของไต้หวัน

การพบผู้เสียชีวิตรายใหม่ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้เพิ่มเป็น 16 ราย และยังมีผู้สูญหายอีก 3 คนในเส้นทางดังกล่าว รวมถึงชาวออสเตรเลีย-สิงคโปร์ 2 คน

เมื่อวันพุธ ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน เดินทางเยือนเมืองฮวาเหลียน เพื่อขอบคุณเจ้าหน้าที่กู้ภัยและให้คำมั่นว่าจะบรรเทาภัยพิบัติให้กลับคืนสู่ปกติโดยเร็ว

"ทุกคนทำงานหนักตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขอบคุณมากสำหรับความพยายามของพวกคุณ"

"รัฐบาลกลางมีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่และทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อดำเนินการตามแผนฟื้นฟูหลังเกิดภัยพิบัติอย่างรวดเร็วที่สุด" ผู้นำไต้หวันกล่าว

แผ่นดินไหวเมื่อวันพุธที่แล้ว ถือเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในไต้หวันนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แม็กนิจูดที่เกาะแห่งนี้ในปี 2542

ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนั้นสูงถึง 2,400 ราย ถือเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของเกาะ.

เพิ่มเพื่อน