หมู่เกาะโซโลมอนจลาจลเผาไชน่าทาวน์ ออสซี่ส่งทหารช่วยระงับเหตุ

ม็อบก่อเหตุจลาจลในกรุงโฮนีอาราเมืองหลวงของหมู่เกาะโซโลมอนต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 เมื่อวันพฤหัสบดี วางเพลิงอาคารหลายหลังในย่านไชน่าทาวน์ รัฐบาลจีนเรียกร้องปกป้องชีวิตทรัพย์สินของคนจีน ออสเตรเลียส่งทหาร-ตำรวจ 100 นายช่วยระงับเหตุวุ่นวาย

(Photo by: Encyclopaedia Britannica/Universal Images Group via Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า ผู้ประท้วงหลายพันคนยังคงชุมนุมในเมืองหลวง เรียกร้องให้นายกฯ มานัสเซห์ โซกาวาเร ออกจากตำแหน่ง โดยไม่นำพาคำประกาศของโซกาวาเรที่สั่งล็อกดาวน์กรุงโฮนีอารานาน 36 ชั่วโมง หลังเกิดความไม่สงบเมื่อวันพุธ ที่เขาเรียกว่าเหตุการณ์เคราะห์ร้ายน่าเศร้าใจที่มีเป้าหมายเพื่อโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

ความตึงเครียดครั้งนี้มีชนวนเหตุจากความคับแค้นต่อภาวะเศรษฐกิจที่เป็นผลจากโรคระบาด และความเป็นอริกันมาช้านานระหว่างประชาชนบนเกาะมาไลตา ซึ่งมีประชากรหนาแน่นที่สุดของประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้แห่งนี้ กับรัฐบาลกลางที่มีฐานอยู่บนเกาะกัวดัลคะแนล

เมื่อวันพฤหัสบดี ผู้ประท้วงยังคงก่อเหตุรุนแรง จลาจล ปล้นสะดม และวางเพลิงอาคารหลายหลังในเขตไชน่าทาวน์ของเมืองหลวง รวมถึงอาคารพาณิชย์และธนาคารสาขาหนึ่ง

รัฐบาลจีนแสดงความ "ห่วงกังวลอย่างยิ่ง" ที่ดูเหมือนว่าธุรกิจที่ชาวจีนเป็นเจ้าของจะตกเป็นเป้าหมายการโจมตีหลายครั้ง จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงที่กรุงปักกิ่ง เรียกร้องรัฐบาลหมู่เกาะโซโลมอน "ดำเนินมาตรการที่จำเป็นทุกอย่างเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของพลเมืองและองค์กรของจีน"

เหตุการณ์วุ่นวายเริ่มต้นเมื่อวันพุธ เมื่อผู้ประท้วงพยายามบุกเข้าอาคารรัฐสภาเพื่อขับไล่นายกฯ โซกาวาเร และได้ปล้นสะดมสถานีตำรวจ ซึ่งไม่สามารถระงับเหตุได้ ชาวบ้านคนหนึ่งกล่าวกับเอเอฟพีว่า พวกม็อบตระเวนไปทั่ว สถานการณ์ตึงเครียดมาก

โซกาวาเรยืนกรานในตอนแรกว่า รัฐบาลของเขายังควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ และ "ประเทศมีความปลอดภัย" พร้อมกั บขู่ว่าจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ก่อจลาจลอย่างถึงที่สุด แต่ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากกรุงโฮนีอาราลุกเป็นไฟจากเปลวเพลิงที่ม็อบเผาอาคารส่งกลุ่มควันหนาทึบปกคลุมเมืองหลวง โซกาวาเรก็ร้องขอให้ออสเตรเลียส่งกำลังทหารมาช่วยเหลือ

ด้านนายกฯ สกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาได้อนุมัติให้ส่งกองกำลังรักษาสันติภาพ ทหาร-ตำรวจ 100 นาย ไปยังประเทศหมู่เกาะแห่งนี้แล้ว พร้อมกับย้ำว่า การวางกำลังของออสเตรเลียครั้งนี้กระทำทันทีทันใด แต่จะใช้เวลาไม่กี่สัปดาห์ ต่างจากภารกิจรักษาสันติภาพครั้งล่าสุดที่หมู่เกาะโซโลมอน ที่กินเวลานานตั้งแต่ปี 2546-2560 และมีค่าใช้จ่ายถึง 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

"รัฐบาลออสเตรเลียไม่มีความตั้งใจจะเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของหมู่เกาะโซโลมอนแต่อย่างใด นั่นเป็นปัญหาที่พวกเขาต้องแก้ไขกันเอง" มอร์ริสันกล่าว "จุดประสงค์ของเราคือการสร้างเสถียรภาพและความปลอดภัย"

ประเทศหมู่เกาะแห่งนี้เกิดความตึงเครียดระหว่างเชื้อชาติและความรุนแรงทางการเมืองบ่อยครั้งนับแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 2521

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่า วิกฤติรอบใหม่นี้เป็นปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์ ระหว่างรัฐบาลกลางบนเกาะกัวดัลคะแนล กับชาวเกาะมาไลตา โดยเฉพาะหลังจากปี 2562 ที่รัฐบาลกลางหันไปรับรองจีนแล้วตัดความสัมพันธ์กับไต้หวัน ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นมาไลตาเลือกที่จะคบหากับไต้หวัน และทำให้จังหวัดนี้ได้รับความช่วยเหลือจำนวนมากจากไต้หวันและสหรัฐ.

เพิ่มเพื่อน