จีนและหมู่เกาะโซโลมอนลงนามในข้อตกลงความร่วมมือด้านตำรวจ

จีนและหมู่เกาะโซโลมอนลงนามในข้อตกลงฉบับใหม่เกี่ยวกับความร่วมมือด้านตำรวจ กระชับความเป็นหุ้นส่วนทวิภาคีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น หลังจากประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกตัดความสัมพันธ์กับไทเปและสานสัมพันธ์กับปักกิ่งอย่างเป็นทางการเมื่อ 4 ปีที่แล้ว

นายกรัฐมนตรีมานัสเซห์ โซกาวาเร ของหมู่เกาะโซโลมอน (ขวา) และนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีน ตรวจแถวทหารกองเกียรติยศระหว่างพิธีต้อนรับที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม (Photo by Andy Wong / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 10 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมานัสเซห์ โซกาวาเร ของหมู่เกาะโซโลมอน เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ และได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง

ในการหารือเพื่อกระชับความเป็นหุ้นส่วนทวิภาคีที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง สองชาติมีการลงนามในข้อตกลงฉบับใหม่เกี่ยวกับความร่วมมือด้านตำรวจและการบังคับใช้กฎหมายซึ่งมีผลจนถึงปี 2568

หลี่ เฉียงกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและหมู่เกาะโซโลมอนในช่วง 4 ปีที่ผ่านมานั้น "พัฒนาอย่างดีมาก"

"การตัดสินใจของราชวงศ์โซโลมอนที่เปลี่ยนการยอมรับทางการทูตจากรัฐบาลไทเปไปยังรัฐบาลปักกิ่งคือทางเลือกที่ถูกต้องและสอดคล้องกับยุคสมัย" เขากล่าวเสริม

ในทางกลับกัน โซกาวาเรบอกกับนายกฯจีนว่า ประเทศของเขามีอะไรมากมายให้เรียนรู้จากประสบการณ์การพัฒนาของจีน

นอกจากนี้ การลงนามระหว่างทั้งสองประเทศยังมีข้อตกลงเกี่ยวกับ "โครงการความช่วยเหลือทางเทคนิคด้านกีฬา" สำหรับการแข่งขันกีฬาแปซิฟิกเกมส์ในปีนี้ที่กรุงโฮนีอารา เมืองหลวงของหมู่เกาะโซโลมอน ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งช่วยสนับสนุนการสร้างสนามกีฬาให้เจ้าภาพ

คาดว่าผู้นำหมู่เกาะโซโลมอนจะอยู่ในประเทศจีนจนถึงวันเสาร์นี้ โดยมีกำหนดการเปิดสถานทูตประจำกรุงปักกิ่งอย่างเป็นทางการ รวมถึงไปเยือนมณฑลเจียงซูและกวางตุ้งที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ

ในปี 2562 จีนและหมู่เกาะโซโลมอนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ หลังจากรัฐบาลปักกิ่งเกลี้ยกล่อมให้ดินแดนแห่งมหาสมุทรแปซิฟิกตัดความสัมพันธ์กับรัฐบาลไทเปของไต้หวัน

การแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาทำให้มหาอำนาจทั้ง 2 ขัดแย้งกันในภูมิภาคนี้

การแย่งชิงอิทธิพลของสองมหาอำนาจเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาลโซโลมอน ด้วยความช่วยเหลือ, เงินกู้ และโครงการก่อสร้างที่หลั่งไหลเข้าสู่เงินกองทุนของพวกเขาเป็นมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์

เมื่อเผชิญกับการแข่งขันกับจีน ในเดือนกุมภาพันธ์ รัฐบาลวอชิงตันได้เริ่มปฏิบัติภารกิจอีกครั้งในหมู่เกาะโซโลมอนหลังจากทิ้งช่วงไปนาน 30 ปี

ขณะที่จีนก้าวหน้าในการสร้างอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดเพิ่งทำข้อตกลงด้านความมั่นคงอย่างลับๆ กับหมู่เกาะโซโลมอน ซึ่งทำให้กองกำลังของรัฐบาลปักกิ่งสามารถส่งกำลังไปประจำการบนเกาะต่างๆ ได้ และการเยือนจีนของมานัสเซห์ โซกาวาเร มีแนวโน้มที่จะกระตุ้นให้เกิดความกังวลว่าหมู่เกาะโซโลมอนกำลังมุ่งหน้าเข้าใกล้วงโคจรของจีนมากขึ้น.

เพิ่มเพื่อน