จับกุมชาย 3 คนต้องสงสัยเหตุกราดยิงตำรวจไอร์แลนด์เหนือ

หน่วยงานตำรวจไอร์แลนด์เหนือทำการจับกุมชาย 3 คนในข้อหายิงเจ้าหน้าที่ตำรวจจนบาดเจ็บสาหัส คาดเป็นการก่อความรุนแรงบนพื้นฐานประเด็นทางการเมือง

เจ้าหน้าที่นิติเวชทำงานในที่เกิดเหตุตำรวจถูกยิง ที่ศูนย์กีฬาถนนคิลลีโคลเกอร์ ในเมืองโอมาของไอร์แลนด์เหนือ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ (Photo by PAUL FAITH / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเวลาปฏิบัติงานคนหนึ่งถูกกลุ่มคนร้ายกระหน่ำยิงด้วยอาวุธปืนจนบาดเจ็บสาหัส ก่อนหน่วยงานตำรวจไอร์แลนด์เหนือออกไล่ล่าและตามจับกุมชายต้องสงสัยก่อเหตุได้ 3 คน

"เมื่อเช้านี้ (วันพฤหัสบดี) เราทำการจับกุมชาย 3 คน อายุ 38, 45 และ 47 ปี ที่เกี่ยวข้องกับการพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างอุกอาจในเมืองโอมา เทศมณฑลทิโรน เมื่อช่วงค่ำของวันพุธ" ไซมอน เบิร์น หัวหน้าตำรวจไอร์แลนด์เหนือกล่าวในการแถลงข่าว

ผู้ถูกยิงซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายสืบสวนชื่อ จอห์น คาลด์เวลล์ ได้รับการนำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในสภาพ 'วิกฤตแต่ทรงตัว' หลังจากถูกยิงหลายนัดที่ศูนย์กีฬาถนนคิลลีโคลเกอร์ ก่อนเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (03.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ตามรายงานของหน่วยงานตำรวจฯ

ตามปกติเจ้าหน้าที่ตำรวจในไอร์แลนด์เหนือเคยถูกโจมตีบ้างประปราย แต่ในครั้งนี้เหมือนเป็นการจงใจทำร้ายโดยไม่มีเหตุผลเกี่ยวข้อง

นอกจากหน้าที่ตำรวจแล้ว จอห์น คาลด์เวลล์ ยังเป็นโค้ชให้กับกลุ่มฟุตบอลเยาวชนซึ่งรวมถึงลูกชายของเขาด้วย และเขาถูกทำร้ายขณะกำลังเก็บลูกฟุตบอลบริเวณท้ายรถ ซึ่งเป็นช่วงนอกเวลาปฏิบัติงาน

มีกลุ่มเด็ก ๆ ที่เข้าร่วมฝึกซ้อมฟุตบอลอยู่ในที่เกิดเหตุด้วยและต่างวิ่งหนีหาที่กำบังขณะเกิดการยิง หลังจากนั้นผู้อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าวได้เข้าให้การช่วยเหลือนำตัวคาลด์เวลล์ส่งโรงพยาบาล

ปัจจุบันไอร์แลนด์เหนือกำลังมีความตึงเครียดทางการเมืองจากนโยบายเบร็กซิสของอังกฤษ ที่ฝ่ายการเมืองของประเทศยังหาทางออกไม่ได้ว่าจะถอนตัวจากสหภาพยุโรปตามอังกฤษหรือไม่

คาดกันว่าการสร้างความรุนแรงในเวลาหน้าสิ่วหน้าขวานของประเทศ อาจเป็นฝีมือของกลุ่มนิวไออาร์เอ (New IRA) ซึ่งเป็นกลุ่มย่อยของกองทัพสาธารณรัฐไอริช (ก่อการร้าย) ที่กระทำการรุนแรงในไอร์แลนด์เหนือมาตลอดช่วง 2 ปีหลัง

เมืองโอมา เป็นหนึ่งในสถานที่เกิดเหตุการณ์เลวร้ายที่สุดของยุคแห่งความขัดแย้งทางชาตินิยมเชิงชาติพันธุ์ในไอร์แลนด์เหนือ เมื่อกลุ่มไออาร์เอจุดชนวนคาร์บอมบ์สังหารผู้คน เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2541 ทำให้มีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต 29 รายและบาดเจ็บ 220 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียร์สาวไทยล่าแชมป์ 'ไอเอสพีเอส ฮันดะ เวิลด์ อินวิเทชันแนล' ที่ไอร์แลนด์เหนือ

"แหวน" พรอนงค์ เพขรล้ำ จัสมิน สุวัณณะปุระ นำโปรสาวไทยร่วมแข่งขันไล่ล่าแชมป์รายการไอเอสพีเอส ฮันดะ เวิลด์ อินวิเทชันแนล ที่ไอร์แลนด์เหนือ ระหว่างวันที่ 17-20 สิงหาคมนี้ ชิงเงินรางวัลรวมราว 53 ล้านบาท พร้อมกับนักกอล์ฟสาวชั้นนำทั่วโลกจากทั้งสองทัวร์ และยังมีประเภทชายของดีพี เวิลด์ ทัวร์ ร่วมแข่งขัน