บอริส จอห์นสัน ลาออกจากการเป็นส.ส. ประท้วงคดีปาร์ตี้เกต

บอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ลาออกจากการเป็นสมาชิกรัฐสภา พร้อมแสดงความโกรธจากการถูกบีบให้ออกจากตำแหน่งโดยฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

อดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ (Photo by Daniel LEAL / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันศุกร์ หลังถูกกดดันหนักโดยฝ่ายการเมือง จากคดีอื้อฉาวจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีในช่วงบังคับใช้กฎระเบียบเพื่อควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นักการเมืองประชานิยมวัย 58 ปีรายนี้กำลังถูกสอบสวนโดยคณะกรรมการของรัฐสภาว่าเขาให้ข้อมูลเท็จซ้ำแล้วซ้ำเล่าเกี่ยวกับคดีอื้อฉาวดังกล่าวหรือไม่

ซึ่งจากหลักฐานเมื่อต้นปีที่ผ่านมา จอห์นสันยืนกรานด้วยความโกรธว่าเขาไม่ได้ทำ

แต่ในขณะที่คณะกรรมการฯเตรียมเผยแพร่ผลการสอบสวนต่อสาธารณะ จอห์นสันชิงแถลงก่อนว่า "กลุ่มคนเหล่านั้นหวังผลทางการเมือง ด้วยการเตรียมการขับไล่ผมให้พ้นจากรัฐสภา"

คณะกรรมการตรวจสอบซึ่งประกอบด้วย ส.ส. ส่วนใหญ่จากพรรคอนุรักษนิยมของจอห์นสันเอง มีอำนาจในการกำหนดบทลงโทษจากพฤติกรรมโกหกต่อรัฐสภา ซึ่งอาจร้ายแรงถึงขั้นสั่งหยุดปฏิบัติงานได้

และตามขั้นตอนปกติ การหยุดปฏิบัติงานเกินกว่า 10 วันอาจนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่ ในเขตเลือกตั้งของส.ส.ผู้นั้น

อย่างไรก็ตาม จอห์นสันได้ชิงตัดหน้าลาออกจากการเป็นส.ส. เสียก่อนที่จะรอผลสอบสวนประกาศ

เขาแถลงประณามคณะกรรมการซึ่งมีแฮร์เรียต ฮาร์มัน ส.ส.พรรคฝ่ายค้านมากประสบการณ์เป็นประธาน ในฐานะ "ศาลจิงโจ้" อันหมายถึงศาลเถื่อน หรือศาลเตี้ย

"เป็นเรื่องน่าเศร้ามากที่จะต้องออกจากรัฐสภา อย่างน้อยก็ในตอนนี้ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ผมรู้สึกงุนงงและหวาดหวั่นว่าอาจถูกบีบให้ออกจากตำแหน่ง ซึ่งถือเป็นวิถีต่อต้านระบอบประชาธิปไตย ด้วยอคติที่ร้ายแรง" จอห์นสันกล่าว

"รายงานของคณะกรรมการเต็มไปด้วยความไม่ถูกต้องและมีกลิ่นของอคติ" เขากล่าว และตัดพ้อว่า เขาถูกปิดปากไม่ให้ท้าทายสิ่งที่คณะกรรมการพูด

"จุดประสงค์ของพวกเขาตั้งแต่ต้นคือการหาว่าผมมีความผิด โดยไม่คำนึงถึงข้อเท็จจริง" จอห์นสันกล่าวทิ้งท้าย

ในการตอบสนองต่อการลาออก คณะกรรมการสิทธิพิเศษกล่าวว่า จอห์นสันดูหมิ่นศักดิ์และสิทธิ์ของรัฐสภาด้วยถ้อยแถลงของเขาเอง

หลังจากนี้ คณะกรรมการฯกล่าวว่าจะประชุมกันในวันจันทร์เพื่อสรุปผลการสอบสวน และจะเผยแพร่รายงาน "ทันที"

บอริส จอห์นสันได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกในปี พ.ศ. 2544 จนถึง พ.ศ. 2551 จากนั้นลาออกเพื่อดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีลอนดอน 2 วาระเป็นเวลา 4 ปี เขากลับมาเป็น ส.ส. อีกครั้งในปี 2558 โดยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศภายใต้การนำของเทเรซา เมย์ ก่อนก้าวสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2562 พร้อมมีส่วนในการนำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปหรือเบร็กซิส และเมื่อปีที่แล้ว เขาประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้นำประเทศและหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม เพราะคดีอื้อฉาวช่วงการระบาดโรคโควิด.

เพิ่มเพื่อน