เปรูประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพจากการระบาดของไข้เลือดออก

เปรูประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพใน 13 พื้นที่ทางตอนเหนือ, กลาง และตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เนื่องจากการระบาดของไข้เลือดออก

ยุงลาย พาหะนำเชื้อไข้เลือดออก (Photo by SHINJI KASAI / Courtesy of Shinji Kasai / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า รัฐบาลเปรูประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพใน 13 พื้นที่ของประเทศ เป็นเวลา 90 วัน หลังจากกระทรวงสาธารณสุขรายงานผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกมากกว่า 11,500 ราย และเสียชีวิตแล้ว 16 ราย ตั้งแต่เริ่มต้นปี 2566

ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นมากถึง 72% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ตลอดปี 2565 เปรูพบผู้ป่วยไข้เลือดออกมากกว่า 72,800 ราย และเสียชีวิตไป 84 ราย

โรคไข้เลือดออกเป็นโรคเขตร้อนที่มียุงเป็นพาหะ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้มีไข้สูง, ปวดศีรษะ, อาเจียน, ปวดกล้ามเนื้อและข้อ จนบางครั้งอาการหนักถึงขั้นเสียชีวิตได้

ไม่เพียงแค่ในเปรูเท่านั้น เมื่อต้นเดือนนี้ประเทศเพื่อนบ้านอย่างโบลิเวียได้ประกาศเตือนภัยด้านสุขภาพจากโรคไข้เลือดออกเช่นกัน โดยมีจำนวนผู้ป่วยสะสมแล้วกว่า 6,800 ราย และเสียชีวิตไป 26 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยตามโบลิเวีย0-2 ลุ้นวันท้าย'เดวิสคัพ' วาง'ปรัชญา'ยืนคู่หวังแต้ม

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2024" รอบเพลย์ออฟ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติโบลิเวีย แข่งขันคอร์ตดิน ที่สนาม คลับ เดอ เทนนิส ลาปาซ ณ กรุงลาปาซ ประเทศโบลิเวีย เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น (ช้ากว่าประเทศไทย 11 ชั่วโมง) เป็นการแข่งขันวันแรก ชิงชัยประเภทเดี่ยวสลับมือ จำนวน 2 คู่ ในระบบแข่งขัน ชนะ 2 ใน 3 เซต

'แม็กซิมัส'ลุ้นแต้มแรกเดวิสคัพ ประกบคู่เพลย์ออฟ 'ไทยดวลโบลิเวีย'

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2024" รอบเพลย์ออฟ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติโบลิเวีย ที่สนาม คลับ เดอ เทนนิส ลาปาซ ณ กรุงลาปาซ ประเทศโบลิเวีย ระหว่างวันที่ 3-4 ก.พ. 2567 ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 11 ชั่วโมง ได้มีพิธีจับสลากประกบคู่แข่งขัน โดย มร.อเลฮันโดร รอลดาน ผู้ตัดสินชี้ขาดสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ชาวอาร์เจนตินา เป็นผู้ดำเนินการ ที่ห้องประชุมภายในสนาม คลับ เดอ เทนนิส ลาปาซ และมี พันเอกวัฒนา จันทร์ไพจิตต์ ผู้จัดการทีมชาติไทย พร้อมคณะร่วมด้วย

ทีม'เดวิสคัพไทย'ลงซ้อมครั้งแรก เร่งปรับตัวก่อนดวล'โบลิเวีย'

"เดวิสคัพไทย" ลงซ้อมวันแรก เร่งปรับตัวให้คุ้นเคยกับสนาม อากาศ และลูกเทนนิส ก่อนดวล "โบลิเวีย" รอบเพลย์ออฟ รับอากาศเบาบางทำนักกีฬาเหนื่อยง่าย

ทีม'เดวิสคัพไทย' เดินทางทรหดกว่า36ชม. นั่งเครื่อง-ต่อรถถึงโบลิเวีย

เดวิสคัพไทยเดินทางทรหด นั่งเครื่อง 4 เที่ยวบิน ก่อนต่อรถยนต์เข้ากรุงลาปาซ ถึงประเทศโบลิเวีย รวมแล้วใช้เวลากว่า 36 ชั่วโมงในการเดินทางไปแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ “เดวิสคัพ 2024” รอบเพลย์ออฟ กับ ทีมชาติโบลิเวีย วันที่ 3-4 ก.พ.นี้