นายสถานีถูกจับ สังเวยเหตุรถไฟชนกันตกรางในกรีซ

นายสถานีรถไฟเมืองลาริสซาถูกจับกุม หลังเกิดเหตุปะทะกันระหว่างรถไฟสองขบวน และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 36 ราย

ภาพถ่ายทางอากาศด้วยโดรนเมื่อวันที่ 1 มีนาคม แสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังค้นซากรถไฟหลังจากการชนกันระหว่างรถไฟ 2 ขบวน ทำให้รถไฟตกรางใกล้กับเมืองลาริสซาของกรีซ ในช่วงดึกของวันที่ 28 กุมภาพันธ์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 32 ราย และบาดเจ็บอีก 85 คน (Photo by Vasilis VERVERIDIS / Eurokinissi/motionteam / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 1 มีนาคม 2566 กล่าวว่า นายสถานีรถไฟในเมืองลาริสซาทางตอนกลางของกรีซ ถูกจับกุมเพียงไม่นานหลังเกิดเหตุรถไฟ 2 ขบวนชนกันช่วงกลางดึกวันอังคาร เป็นเหตุให้ตู้โดยสาร 3 ตู้พลิกตกราง จนไฟลุกไหม้  และมีผู้เสียชีวิตล่าสุด 36 ราย

รถไฟ 2 ขบวนที่ชนกัน ขบวนหนึ่งบรรทุกผู้โดยสาร 350 คน ส่วนอีกขบวนบรรทุกสินค้า และการปะทะกันทำให้เกิดไฟไหม้ตู้โดยสารตู้หนึ่งซึ่งมีคนติดอยู่ในนั้น

อัยการศาลสูงของกรีซได้สั่งสอบสวนเหตุดังกล่าวโดยด่วน หลังมีข้อมูลว่ารถไฟทั้งสองขบวนถูกปล่อยให้เดินรถบนรางเดียวกันเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร

"นายสถานีรถไฟวัย 59 ปีถูกจับกุม และถูกตั้งข้อหากระทำการโดยประมาทอันเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย" โฆษกตำรวจท้องถิ่นกล่าวกับเอเอฟพี

อย่างไรก็ดี สหภาพแรงงานการรถไฟกล่าวว่า นายสถานีน่าจะตกเป็นแพะรับบาป เนื่องจากข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยของเส้นทางรถไฟสายเอเธนส์-เทสซาโลนิกิเป็นที่รู้กันมานานหลายปีแล้ว

ในจดหมายเปิดผนึกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ บรรดาพนักงานรถไฟแจกแจงว่า ระบบความปลอดภัยของรางรถไฟนั้นไม่สมบูรณ์และไม่ได้รับการบำรุงรักษาตามมาตราฐาน

คอสตาส คารามันลิส รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของกรีซ ประกาศลาออกหลังเกิดอุบัติเหตุเพียงไม่กี่ชั่วโมง เพื่อแสดงความรับผิดชอบในฐานะผู้กำกับดูแลการเดินรถไฟ

ล่าสุด รัฐบาลกรีซได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน

ประเทศเพื่อนบ้านอย่างแอลเบเนีย, อิตาลี, เซอร์เบีย และตุรเคีย ออกแถลงการณ์ร่วมแสดงความเสียใจ เช่นเดียวกับฝรั่งเศส, รัสเซีย, ยูเครน เยอรมนี, และนครรัฐวาติกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กไทยวัย16ปี 'ม.ล.เวฆา ภาณุพันธ์' คว้าแชมป์โลกแข่ง'เรือใบ'ที่กรีซ

ม.ล.เวฆา ภาณุพันธ์ นักแล่นใบดาวรุ่งทีมชาติไทย วัยเพียง 16 ปี นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย หลังจากคว้าแชมป์โลกชนะเลิศการแข่งขันประเภทเยาวชน ILCA 4 Youth World Championship ระหว่างวันที่ 22 - 30 กรกฎาคม 2566 จัดโดย International Laser Class Association ที่ Volos, Greece โดยรายการนี้มีนักกีฬาเข้าแข่งขันทั้งหมด 287 คน จาก 49 ประเทศทั่วโลก