กลุ่มมือปืนบุกยิงผู้ว่าฯเสียชีวิตที่บ้าน พร้อมคนอื่นอีก 5 รายในฟิลิปปินส์

ผู้ว่าราชการจังหวัดทางภาคกลางของฟิลิปปินส์และผู้เคราะห์ร้ายอีก 5 คน ถูกยิงเสียชีวิตโดยกลุ่มมือปืนไม่ทราบชื่อและที่มา ตำรวจเร่งไล่ล่า

ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ (Photo by Kimimasa MAYAMA / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 4 มีนาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุกราดยิงอุกอาจในเมืองปัมโปลนา จังหวัดเนกรอส โอเรียนทัลของฟิลิปปินส์

ตำรวจท้องถิ่นรายงานเหตุว่า ผู้ต้องสงสัย 6 คนถือปืนไรเฟิลและแต่งกายด้วยเครื่องแบบที่คล้ายกับชุดที่สวมใส่ในกองทัพได้เข้าไปในบ้านของผู้ว่าราชการจังหวัดและเปิดฉากกราดยิง

โรเอล เดกาโม ผู้ว่าราชการจังหวัดเนกรอส โอเรียนทัล และอีก 5 คนเสียชีวิตในเหตุกราดยิง ตามคำบอกเล่าของเจนิซ เดกาโม ซึ่งเป็นภรรยาผู้ว่าฯ

"ผู้ว่าฯเดกาโมไม่สมควรตายแบบนั้น เขารับใช้ประชาชนอย่างไม่เคยเหน็ดเหนื่อย แม้ในวันหยุด" เจนิซ เดกาโม ซึ่งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองปัมโปลนาด้วย กล่าวในวิดีโอที่โพสต์บนเฟซบุ๊ก

ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ แถลงประณามการลอบสังหารพันธมิตรทางการเมืองของเขา และเตือนผู้กระทำความผิดให้รีบมอบตัว

"รัฐบาลของผมจะไม่ลดละ จนกว่าจะนำตัวผู้กระทำความผิดที่ชั่วร้ายเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม" มาร์กอสกล่าวเสริม

ตำรวจกล่าวว่า พวกเขากำลังค้นหาผู้ต้องสงสัย 10 คน รวมทั้งมือปืน 6 คน ซึ่งหลบหนีจากที่เกิดเหตุด้วยรถเอสยูวี 2 คันและรถกระบะ 1 คัน ก่อนจะทิ้งรถไว้ในเมืองใกล้เคียง

เบนจามิน อบาลอส รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ร้องขอให้พยานออกมาช่วยให้ข้อมูลกับตำรวจ เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับผู้ว่าฯเดกาโม

เดกาโม วัย 56 ปี เป็นเหยื่อคนล่าสุดจากประวัติศาสตร์อันยาวนานในการโจมตีแวดวงนักการเมืองของฟิลิปปินส์ กรณีของเดกาโมถือเป็นคนที่ 3 แล้วที่ถูกยิงนับตั้งแต่การเลือกตั้งทั่วไปปีที่แล้ว

เมื่อเดือนที่แล้ว ศาลฎีกาได้ประกาศให้เขาเป็นผู้ชนะโดยชอบธรรมในการชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเนกรอส โอเรียนทัล อย่างไร้คู่แข่ง

นอกจากนี้เดกาโมยังเป็นหัวคะแนนให้มาร์กอส จูเนียร์ ในช่วงที่มาร์กอสลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีเมื่อปีที่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก